Hà Tĩnh: Vướng quy hoạch hàng chục năm, nhiều hộ dân mong được giải quyết thoả đáng quyền lợi

Thứ năm - 04/05/2023 10:10
Nằm trong diện quy hoạch để mở rộng đường, nhưng suốt 40 năm vẫn chưa thể triển khai khiến nhiều hộ dân trú ở đường Phan Đình Phùng (TP. Hà Tĩnh) phải sống khổ sở trong những căn nhà xập xệ, xuống cấp.
622
Cả tuyến đường gần 2km thế nhưng chỉ còn một đoạn cuối suốt hàng chục năm vẫn không thể triển khai vì vướng mặt bằng của 8 hộ dân.

Phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân, nhiều hộ dân trú dọc tuyến đường Phan Đình Phùng (phường Tân Giang, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) nằm trong diện quy hoạch cho biết, con đường này được quy hoạch mở rộng từ năm 1983. Cả tuyến đường dài gần 2km qua nhiều lần chỉnh trang đã được mở rộng, chỉ còn một số hộ dân ở cuối tuyến do không đồng tình phương án đền bù nên chưa thể thi công. Đến nay đã 40 năm, đoạn cuối của tuyến đường này vẫn chưa được triển khai, khiến những hộ dân nằm trong quy hoạch phải sống khốn khổ vì muốn xây dựng, cơi nới nhà cửa cũng không được.

Bà Nguyễn Thị Lương (66 tuổi, trú tại tổ dân phố 7, phường Tân Giang) cho biết, thửa đất của gia đình bà có diện tích 74,3m2, trong đó có đến 49,8m2 đã được quy hoạch để mở rộng đường Phan Đình Phùng. Tuy nhiên, gia đình bà chưa đồng ý nhận tiền đền bù vì số tiền được nhận quá thấp.

“Năm 1983, gia đình tôi được chính quyền địa phương thông báo có 49,8m2 đất nằm trong quy hoạch mở vỉa hè đường Phan Đình Phùng, phải thu hồi để giải phóng mặt bằng. Họ gửi giấy thông báo về số tiền bồi thường mà gia đình tôi được nhận nhưng do quá thấp nên tôi không chấp nhận. Quá lâu rồi nên tôi không nhớ rõ số tiền là bao nhiêu, nhưng tôi chỉ biết là quá thấp nên không nhận”, bà Lương nói.

Phần đất nằm trong phần quy hoạch được bà Lương dựng tôn tạm thời để làm quán ăn sáng, còn hơn 20m2 đất còn lại được xây dựng một phòng ở làm nơi sinh hoạt cho 2 mẹ con.
 
623
Bà Lương cũng như những hộ dân trong diện quy hoạch mong muốn các cấp các ngành sớm có hướng giải quyết thỏa đáng.

“Căn nhà gia đình tôi đang ở chỉ rộng hơn 20m2, đã xuống cấp, nhưng không được cơi nới, sửa chữa vì đất vướng quy hoạch. Nếu được bồi thường thỏa đáng thì gia đình sẽ chấp nhận nhường đất để mở hành lang vỉa hè”, bà Lương nói.

Tương tự gia đình bà Bùi Thị Phúc (75 tuổi) cũng có thửa đất rộng 85m2, trong đó gần một nửa diện tích nằm trong quy hoạch để mở vỉa hè. Căn nhà nhỏ hẹp của gia đình bà Phúc là nơi sinh hoạt của 6 người thuộc 3 thế hệ. Căn nhà đã xuống cấp trầm trọng nhưng vì vướng quy hoạch nên không thể cơi nới, xây dựng lại.

“Nhà vướng quy hoạch nên muốn bán, hay thế chấp cũng rất khó. Đi nơi khác thì không được, ở lại thì 6 người 3 thế hệ chen chúc trong một căn nhà chật hẹp, rất nhiều bất tiện. Chúng tôi mong các cấp sớm có phương án tháo gỡ giúp người dân”, bà Phúc chia sẻ.
 
624
Do vướng quy hoạch nên nhiều nhà dân nơi đây không thể cơi nới, xây dựng nhà cửa.
 
Ông Lê Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND phường Tân Giang cho biết, hành lang an toàn giao thông hai bên đường Phan Đình Phùng đã được các cấp lãnh đạo thời kỳ rất lâu trước đó quy hoạch. Hiện tuyến đường này vẫn còn một đoạn thuộc địa phận của phường Tân Giang chưa giải tỏa được để làm vỉa hè vì vướng vào đất của 8 hộ dân.

“Các cấp lãnh đạo thời kỳ trước cũng đã nhiều lần vận động người dân nhận tiền đền bù để giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên do trước đây luật đất đai quy định chỉ bồi thường tài sản trên đất, vì số tiền bồi thường ít nên 8 hộ dân này không chấp nhận. Hiện chúng tôi đang nắm lại hồ sơ về nguồn gốc đất của các hộ dân này để đề xuất với cấp trên lập dự án bố trí kinh phí nhằm đền bù thỏa đáng cho người dân”, ông Lê Hữu Hiệp cho biết.

Xuân Sinh
Theo daibieunhandan.vn

Link gốc: https://daibieunhandan.vn/doi-song-xa-hoi/ha-tinh-vuong-quy-hoach-hang-chuc-nam-nhieu-ho-dan-mong-duoc-giai-quyet-thoa-dang-quyen-loi-i326469/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây