Hà Tĩnh: Ngư dân tất bật vươn khơi những ngày cuối năm

Thứ năm - 15/12/2022 09:53
Những ngày cuối năm nay, mặc dù khí trời rét lạnh nhưng ngư dân Hà Tĩnh vẫn tất bật chuẩn bị cho những chuyến vươn khơi để tìm một cái Tết ấm no, đủ đầy.

Có mặt tại Cảng cá Cửa Sót, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, mặc dù thời tiết giá lạnh nhưng hàng chục ngư dân vẫn đang hối hả chuẩn bị lưới, đá lạnh và các vật dụng cần thiết cho chuyến vươn khơi.

Theo các ngư dân ở đây cho biết, những tháng này “lộc trời” rất nhiều, ai ra khơi cũng trúng đậm các loại hải sản như: Cá nục, ghẹ, ruốc… Vì cuối năm nên hải sản bán rất được giá, vừa cập bến là có thương lái gom ngay. Sau khi trừ các chi phí, mỗi tàu cũng lời cả chục triệu đồng. Thực tế, do năm nay ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng cao nên lãi thu về không cao như các năm trước. Tuy nhiên, đây là nguồn thu chính để trang trải cho gia đình phục vụ Tết Nguyên Đán đang cận kề.
 
2022121656
Thuyền của ngư dân chuẩn bị vươn khơi.
 
Ông Thân Quốc Tế - Phó Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá, bến cá Hà Tĩnh cho biết: “Tính từ đầu tháng 12 đến nay, tại cảng cá Cửa Sót đã có hơn 200 lượt tàu, thuyền cập cảng, sản lượng đánh bắt đạt trên 50 tấn, cho nguồn thu hơn 10 tỷ đồng. Để hoạt động đánh bắt của ngư dân được thuận lợi, Ban Quản lý thường xuyên cử cán bộ đến tận các tàu để kiểm tra các thiết bị, máy móc đảm bảo an toàn mới cho hoạt động. Đồng thời, thông tin diễn biến thời tiết trên biển và đất liền thường xuyên để bà con nắm bắt, từ đó khai thác hiệu quả các nguồn lợi hải sản”.
 
2022121657
Lộc biển những ngày cuối năm của ngư dân Hà Tĩnh.
 
Những ngày cuối năm được xem là thời điểm “thu lộc” của bà con ngư dân. Do đó, dù thời tiết không thuận lợi nhưng ngư dân vẫn nỗ lực vươn khơi. Tại bến cá Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên những ngày này cũng nhộn nhịp hẳn lên. Mỗi ngày, có hàng chục tàu thuyền của ngư dân tấp nập nối đuôi nhau vào neo đậu sau chuyến ra khơi đầy khoang. Trên khuôn mặt của các ngư dân đều rất phấn khởi khi tàu nào cũng trúng đậm “lộc trời”.

Ngư dân Lê Văn Thủy (thôn Chùa, xã Cẩm Nhượng) phấn khởi chia sẻ: “Đi biển mùa này vất vả vì thời tiết không thuận lợi nhưng tàu nào ra khơi đều trúng “lộc biển”, anh em ai cũng phấn khởi. Để đảm bảo an toàn cho tất cả thuyền viên thì việc kiểm tra kỹ máy móc trước khi ra khơi là hết sức cần thiết, đồng thời, ngư dân cũng thường xuyên cập nhật các bản tin dự báo thời tiết để có biện pháp xử lý kịp thời”.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng cho biết: “Toàn xã Cẩm Nhượng hiện có 200 tàu, thuyền hoạt động đánh bắt hải sản. Trong đó, có khoảng 130 tàu, thuyền hoạt động thường xuyên. Từ đầu tháng 12 đến nay, bà con trên địa bàn đã đánh bắt được hơn 32 tấn hải sản các loại, thu về trên 6 tỷ đồng”.

Vươn khơi những ngày cuối năm thường đem về cho ngư dân nguồn thu nhập khá, nhưng bà con thường xuyên phải đối mặt với nguy hiểm do thời tiết. Các ngành chức năng và địa phương luôn khuyến cáo ngư dân thường xuyên tu sửa tàu thuyền, kiểm tra máy móc, lưới cụ, các trang thiết bị hàng hải… để những chuyến biển trọn niềm vui, nhất là khi Tết Nguyên Đán đang cận kề.
Phan Quý
Theo kinhtemoitruong.vn

Link gốc: https://kinhtemoitruong.vn/ha-tinh-ngu-dan-tat-bat-vuon-khoi-nhung-ngay-cuoi-nam-74358.html
 Từ khóa: ngư dân Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây