Hà Tĩnh: Gần 30 cây gỗ rừng tự nhiên bị chặt hạ

Thứ hai - 26/12/2022 22:05
Dù là rừng được giao cho hộ gia đình để chăm sóc và bảo vệ, tuy nhiên chủ rừng đã ngang nhiên cho chặt hạ gần 30 cây gỗ rừng tự nhiên.
Dù là rừng được giao cho hộ gia đình để chăm sóc và bảo vệ, tuy nhiên chủ rừng đã ngang nhiên cho chặt hạ gần 30 cây gỗ rừng tự nhiên. Sự việc xảy ra tại huyện Hương Sơn.
Vừa qua, phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh nhận được phản ánh về việc một số cây gỗ rừng tự nhiên tại thôn Khe 5, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đã bị đốn hạ.
 
2022125341
Những cây gỗ tự nhiên bị đốn hạ. Ảnh: N. Duyên.

Theo phản ánh của người dân, phóng viên đã vào thực tế hiện trường để xác minh sự việc. Khu vực có rừng bị chặt phá chỉ cách khu dân cư chưa đến 1km. Tại khu vực này, chủ rừng đã cho máy xúc làm đường từ khe suối lên đến gần đỉnh đồi.

Tại hiện trường, khu vực trồng keo tràm đã bị khai thác, một số cây keo tràm mới trồng nay được chăm sóc và khu vực có rừng tự nhiên nằm ở trên đỉnh đồi. Tại đây, chủ rừng đã phát lớp thực bì và “không quên” chặt hạ luôn những cây gỗ còn nhỏ. Đặc biệt hơn, hơn 28 cây gỗ dừng tự nhiên đã bị đốn hạ.

Thời điểm phóng viên có mặt vào ngày 19/12, Những cây gỗ sau khi bị đốn hạ, được cắt thành những thanh ngắn vẫn còn nằm tại hiện trường. Dấu vết cắt xẻ còn khá mới.
 
2022125342
Thời điểm phóng viên có mặt vẫn còn khá nhiều thanh gỗ tại hiện trường. Ảnh: N. Duyên.
 
Qua xác minh của phóng viên, phần diện tích có một số cây gỗ rừng tự nhiên bị chặt hạ trên là của ông Nguyễn Văn Sơn (thôn Khe 5, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh).
 
2022125343
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Sơn.
 
Khu rừng trên thuộc thửa 83, khoảnh 6, tiểu khu 51, tờ bản đồ số 1, giao đất 2009 với diện tích 214.482m2, mục đích sử dụng đất: Đất trồng rừng sản xuất 94,549m2, đất khoanh nuôi rừng tự nhiên sản xuất là: 119,933m2. Thời hạn sử dụng đến 16/4/2060. Nguồn gốc sử dụng: Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Những cây gỗ rừng tự nhiên bị chặt hạ có đường vanh từ 50 đến 110, gồm các loại: Dẻ, Cồng, Chay, Hoàn Linh, Ngát… Sau khi chặt hạ, gỗ được cắt thành khúc có chiều dài từ 2m - 4m, những gốc cây được dùng lá cây che lại để tránh sự phát hiện.
 
2022125344
Vết cắt còn khá mới. Ảnh: N. Duyên.
 
Bà Nguyễn Thị Hồng Cẩm, chủ khu rừng được giao cho biết: Do quá trình khai thác rừng trồng chúng tôi có chặt nhầm một vài cây, những cây này cũng không có giá trị gì lớn. Do sự thiếu hiểu biết của chúng tôi nên mới để xảy ra sự việc như vậy(?)

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thành - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hương Sơn cho hay: Sau khi nhận được thông tin (ngày 14/12), chúng tôi đã đến hiện trường lập biên bản và vào cuộc xác minh đối tượng đã gặt hạ sỗ gỗ trên. Diện tích rừng bị chặt hạ khoảng 0,3 ha. Thời điểm đó, chúng tôi đã tịch thu về trạm Kiểm Lâm gần 2 khối gỗ, số gỗ còn lại cũng đã được thu gom đưa về trạm để xử lý. Rừng đó được giao cho người dân nên khi họ khai thác keo có lấn sang rừng tự nhiên một ít, ở đó chỉ là gỗ tạp. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang xác minh làm rõ đối tượng chặt phá số gỗ trên.
 
2022125345
Bà Cẩm, là chủ rừng được giao. Ảnh: N. Duyên.
 
Tuy nhiên, ngày 20/12, khi cùng lực lượng Kiểm lâm kiểm đếm số cây bị chặt phá tại hiện trường thì hàng chục khúc gỗ vẫn được chủ rừng dùng lá cây dấu tại hiện trường. Theo số lượng kiểm đếm, có 28 cây gỗ rừng tự nhiên bị chặt hạ với khối lượng 6,14m3.
 
2022125346
Lực lượng Kiểm lâm kiểm đếm và đo đạc số gỗ bị chặt. Ảnh: N. Duyên.
 
Ông Nguyễn Kiều Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho hay: Huyện đã nhận được báo cáo sơ bộ, phần diện tích rừng trên là rừng sản xuất và rừng tự nhiên giao cho hộ gia đình trồng để làm giàu rừng chứ không được khai thác. Để xảy ra sự việc trên thì trước hết chủ rừng phải chịu trách nhiệm, sau đó là chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm. Hiện các đơn vị liên quan đang xác minh, hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh sẽ tiếp tục thông tin.

 Nguyễn Duyên- Mỹ Hà
Theo doanhnghiepkinhtexanh.vn

Link gốc: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/ha-tinh-gan-30-cay-go-rung-tu-nhien-bi-chat-ha-a12123.html?fbclid=IwAR1mz_PDviSB1S8xZZGMdOlrTT2FYIuaQlVm1yP7VdYmRp433P27UAos7w4

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây