Hà Tĩnh: Dùng đất thải từ dự án đường cao tốc để san lấp có đúng quy trình?

Chủ nhật - 23/04/2023 07:35
Một đơn vị thi công Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng, đã để các xe tải ben chở hàng trăm khối đất về san lấp cho một hộ dân trên địa bàn xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), khiến người dân xôn xao liệu có được ưu ái?
D2023042206 1
Đất phong hóa từ Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, được máy xúc lên những chiếc xe tải ben để vận chuyển ra khỏi công trường.

Theo đó, tại gói thầu số 12 XL từ Km 544 + 300 đến Km 568 + 496,07 thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, do Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng Xuân Trường có địa chỉ tại Thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình đảm nhận thi công và hiện đang trong giai đoạn bóc đất phong hoá. Tuy nhiên, thay vì vận chuyển đến bãi thải theo quy định thì đơn vị này đã tự ý để các xe tải ben trên địa bàn chở hàng trăm m3 đất thải về san lấp cho một hộ dân tại thôn Liên Sơn, xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Cụ thể, theo phản ánh của người dân trên địa bàn xã Kỳ Văn, trong 2 ngày 14 và 17/4 Phóng viên Tầm Nhìn đã có mặt tại công trình xây dựng do Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng Xuân Trường đảm nhận thi công. Theo ghi thận thực tế tại đây có một máy xúc cỡ lớn đang vận hành xúc đất lên các xe tải ben để chở ra khỏi công trình để san lấp cho một hộ dân được cho ưu ái trên địa bàn.
 
D2023042206 2
Sau khi được xúc đầy quá thành thùng, những chiếc xe tải này vô tư chạy trên đường liên xã Kỳ Văn để đến điểm đổ.

Tìm hiểu từ một số người dân sinh sống tại Thôn Liên Sơn cho biết, số đất này được chở từ công trình do Doanh nghiệp Xuân Trường đảm nhận về đổ san lấp tại đây là vườn của ông Thảo là người nhà của một lãnh đạo huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh)

Từ những thông tin và ghi nhận tại hiện trường, PV đã có buổi làm việc với ông Trần Ngọc Kính, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Văn. Ông Kính cho biết dự án này đi qua địa bàn xã Kỳ Văn có chiều dài 4,3 Km và được quy định 02 bãi thải, nhưng hiện tại chỉ mới sử dụng 01 bãi thải Tùng Mưng, thuộc thôn Văn Lạc, xã Kỳ Văn.

Khi được PV hỏi về thửa đất đang được san lấp từ nguồn đất thải có phải là của ông Thảo, là người nhà của một lãnh đạo huyện hay không, ông Kính cho biết: “Đây là vườn của ông Thảo và hiện tại ông Thảo đã lên ở với con trên thị xã Kỳ Anh. Việc sử dụng đất thải để san lấp như vậy là trái với quy định”.
 
D2023042206 3
Và bất ngờ, điểm cuối cùng của những chiếc xe tải này không phải là bãi thải theo quy định mà là vườn của hộ dân tại thôn Liên Sơn, xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh.

Cũng trong chiều ngày 17/4 PV đã trao đổi trực tiếp với ông Đàm Đức Ngọc, chỉ huy gói thầu số 12 XL. Qua trao đổi, ông Ngọc cho biết, đã nắm được sự việc và hiện tại đã chỉ đạo dừng sự việc trên. Còn việc chở số đất thải về san lấp cho hộ dân thì “anh biết chở cho ai rồi đó”. Trong lúc PV đang làm việc với ông Đàm Đức Ngọc thì có một người gọi cho ông Ngọc để đề nghị tiếp tục đổ đất cho vườn nhà ông Thảo nhưng ông Ngọc từ chối và hẹn liên lạc lại vì đang bận trao đổi với PV.

Được biết, theo quy định, nguồn đất phong hóa từ dự án đường cao tốc phải đổ về bãi thải đã được quy hoạch, tuy nhiên vẫn còn tình trạng “tận thu” đất thải chở về san lấp cho người dân. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh, Ban quản lý dự án vào cuộc làm rõ những dấu hiệu vi phạm trên, tránh tình trạng lợi dụng để làm thất thoát tài nguyên của nhà nước.

Tầm Nhìn sẽ tiếp tục thông tin diễn biến sự việc./.
Văn Phương
Theo tamnhin.trithuccuocsong.vn
Link gốc: https://tamnhin.trithuccuocsong.vn/ha-tinh-dung-dat-thai-tu-du-an-duong-cao-toc-de-san-lap-co-dung-quy-trinh-131021.html
 Từ khóa: co tốc bắc nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây