Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đã ký Quyết định số 2781/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình Cải tạo mặt đường, chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật đường Quang Trung, đoạn từ đường Nguyễn Huy Lung đến cầu Hộ Độ và bổ sung đơn nguyên cầu Hộ Độ.
Tuyến đường Quang Trung nối dài đến cầu Hộ Độ đã xuống cấp
Trước đó, qua khảo sát, tuyến đường tỉnh ĐT.549 nối TP Hà Tĩnh với huyện Lộc Hà, đường ven biển và Quốc lộ 281 được đầu tư xây dựng từ 2006 hiện đã hư hỏng, xuống cấp, nhiều vị trí móng, mặt đường bị rạn nứt, bong tróc… mặt Cầu Hộ Độ được xây dựng từ 1996 hiện nhỏ hơn nhiều so với chiều rộng mặt đường hai đầu cầu nên đã tạo thành nút thắt giao thông cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Việc đầu tư dự án nhằm chỉnh trang đô thị và cải thiện cơ sở hạ tầng cho TP Hà Tĩnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là để phân luồng, chia sẻ lưu lượng, giảm tải cho cầu Hộ Độ (cũ) đang có dấu hiệu quá tải, góp phần từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh.
Theo đó, dự án sẽ cải tạo mặt đường với tổng chiều dài 4,55km có điểm đầu tại Km0+00 giao với đường Nguyễn Huy Lung (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) và điểm cuối tại Km4+550 nối vào đường ĐT.549 cũ (xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà).
Việc cải tạo mặt đường, chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật đường Quang Trung cơ bản bám theo đường cũ hiện có, cải thiện cục bộ một số vị trí bình đồ tuyến đảm bảo phù hợp với các chỉ tiêu kỹ thuật, trên cơ sở phù hợp với quy mô, cấp hạng tuyến đường và điều kiện địa hình, địa vật thực tế, hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng.
Cụ thể, nền đường mới rộng 24m, mặt đường rộng trung bình 14m có kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa. Cùng với đó là xây mới cầu Hộ Độ với 7 nhịp có chiều dài toàn cầu 241,4m, bề rộng 11m... Song song sửa chữa cầu Hộ Độ cũ, thay thế hệ thống lan can, lớp phủ mặt cầu, khe co dãn và hệ thống đèn chiếu sáng đồng bộ với cầu Hộ Độ mới.
Dự án sẽ xây dựng mới cầu Hộ Độ và sửa chữa lại cầu cũ
Tổng mức đầu tư của dự án là 157 tỷ đồng, trong đó, giá trị các khoản mục chi phí được phân bổ như sau: Chi phí GPMB hơn 7,53 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 127,604 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án hơn 1,973 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 7,830 tỷ đồng; chi phí khác hơn 4,54 tỷ đồng và chi phí dự phòng hơn 7,764 tỷ đồng.
Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 110 tỷ đồng, 47 tỷ còn lại từ ngân sách tỉnh và chủ đầu tư huy động các nguồn vốn hợp pháp khác; Công trình này được tỉnh Hà Tĩnh giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư với tiến độ thực hiện trong giai đoạn 2021-2024.
Hà Tĩnh hiện có 6 công trình, dự án với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng được đề xuất trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, có một số dự án được triển khai nhằm tập trung xây dựng hạ tầng kết nối, mở rộng không gian phát triển cho TP. Hà Tĩnh.
Theo tìm hiểu, đơn vị tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án nêu trên là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình 8, có địa chỉ tại Lô 32, nhà liền kề khu đô thị mới Vinaconex 9, xã Nghi Phú, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Người đại diện pháp luật là ông Trần Nguyên Tuấn.
Ngoài Công trình 8, ông Tuấn còn là người đại diện của Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng An Nam, có địa chỉ tại số 19 đường Tân Phú 2B khu đô thị mới Vinaconex 9, xã Nghi Phú, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Giám đốc công ty là ông Trần Nguyên Thanh.
An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.
Link gốc: http://antt.nguoiduatin.vn/ha-tinh-dau-tu-157-ty-dong-cai-tao-tuyen-duong-dai-45-km-324869.htm