Thắm sắc xuân bên những trang Kiều

Thứ hai - 28/01/2019 08:59
Vậy là đông đã theo mưa tan vào trong cỏ. Vòng thời gian đang quay gấp gáp những nhịp cuối cùng. Cái rạo rực của đất trời, cái tí tách của chồi non lộc biếc, cái xôn xao của gió núi mây ngàn, tất cả đang bừng lên như men rượu nồng. Mùa xuân của đất trời, mùa xuân của tình người và mùa xuân của đất nước. Tất cả như hòa quyện, như đan dệt vào nhau tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc.

Ngày xuân con én đưa thoi,

Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi..

Cỏ non xanh tận chân trời,

Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.

 

Chương trình Nghệ thuật “Cung đàn Thúy Kiều”

         Về trường Nguyễn Đình Liễn trong những ngày đầu xuân này mới cảm nhận được sức sống và niềm vui của tập thể cán bộ, giáo viên và phụ huynh nơi đây. Bức họa xuân hiện lên trong gam màu rực rỡ, trong những hoạt động đặc trưng truyền thống của nhà trường.

         Sáng ngày 26/1/2019, chương trình ngoại khóa đặc biệt Hỡi người xưa của ta nay; Khúc vui xin lại so dây cùng Người” đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chương trình với sự kiện diện của Nhà giáo ưu tú, Nhà văn Lê Đức Hân – UVBTV Hội Kiều học Việt Nam; đồng chí Thái Văn Sinh – Chủ tịch Hội Kiều học Hà Tĩnh; Nhà giáo ưu tú, Tiến sĩ Trần Trung Dũng – Tỉnh ủy viên, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Trần Văn Lượng – UVBTV, Trưởng ban thanh, thiếu niên trường học tỉnh đoàn Hà Tĩnh; đồng chí Nguyễn Thị Bảo Ngọc – UVBTV, Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên; sự tham gia đông đảo của quý vị đại biểu đến từ các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện, các đơn vị trường học cấp THCS, THPT trong toàn tỉnh.

NGƯT. Lê Đức Hân trao quà của GS. Phong Lê - Chủ tịch Hội Kiều học Việt Nam tặng Nhà trường

        Tại chương trình, bằng sự nhập cảm, rung động sâu xa, với sự đầu tư dàn dựng công phu của giáo viên và học sinh, Truyện Kiều đã thực sự sống lại trước mắt hậu thế thông qua các hình thức sân khấu hóa sinh động. Cứ thế tất cả các nhân vật Thúy Kiều, Kim Trọng, Thúy Vân, Từ Hải đến Hoạn Thư, Hồ Tôn Hiến…đi từ văn chương sách vở đến cuộc đời như những con người bằng da bằng thịt. Từ câu chuyện “phong tình cổ lục” đến cảnh “liều đem tấc cỏ quyết đền ba xuân” hay cung đàn Thúy Kiều trong cuộc tái ngộ Hoạn – Thúc, các vở kịch đã khiến người xem được sống đến tận cùng những cảm xúc yêu thương, hờn tủi. Đúng cái cách Nguyễn Du viết Truyện Kiều như “có máu rỏ trên đầu ngọn bút, nước mắt thấm qua tờ giấy” cách đây hơn 2 thế kỷ. Vượt qua mênh mang của thời gian, Truyện Kiều thật gần gũi, trở thành “tiếng thương như tiếng mẹ ru những ngày”. Cho đến ngày hôm nay kiệt tác “vô tiền khoáng hậu” ấy đã sống một đời sống đích thực trong lòng của nhân dân. Xung quanh cuốn sách này đã nảy sinh ra nhiều nét văn hóa như vịnh Kiều, lẩy Kiều, tập Kiều, bình Kiều. Từ yêu đến tin rồi tín ngưỡng Truyện Kiều như tín ngưỡng một loại tôn giáo, nhiều người tìm thấy ở tác phẩm này niềm an ủi, sẻ chia, và xa hơn, là dự báo trước những chuyện trong tương lai. Kết thúc phần sân khấu hóa Truyện Kiều, tiết mục Bói Kiều đã đưa đến cho người xem nhiều thú vị và hài hước.

Vỡ diễn “Kiều bán mình chuộc cha” được tái hiện thành công

 

Vỡ diễn “Tu là cõi phúc, tình là dây oan”

Tiết mục “Bói Kiều” lôi cuốn, hấp dẫn người xem

        Tổng kết cuộc thi, Ban tổ chức đã đánh giá cao tinh thần say mê nghiên cứu Truyện Kiều của tập thể giáo viên và học sinh nhà trường. Tại chương trình tổng kết, Hội Kiều học đã trao giải cho 20 tập thể và 44 cá nhân đạt thành tích xuất sắc với tổng số tiền thưởng 44,4 triệu đồng. Tiểu biểu về tập thể: tổ Ngữ văn, tổ Văn phòng, tổ Địa – GDCD, tổ Hóa - Sinh, lớp 12A5, 11A4, 10A7; cá nhân có cô giáo Nguyễn Thúy Hạnh, Hoàng Thị Chính, Nguyễn Thị Thu Hương, Phan Thị Hương, học sinh Trần Thị Sang – (10A7), Nguyễn Thị Ngọc Linh (10A7); Hồ Thị Vân Anh (12A5); Nguyễn Hoài Thương (12A5).

 

BTC trao giải cho các tập thể và cá nhân xuất sắc

         Trong chương trình ngoại khóa, ngoài phần tổng kết, trao giải cuộc thi và sân khấu hóa Truyện Kiều, quỹ học bổng bà giáo Hồng, báo Thương hiệu và Pháp luật, báo Hà Tĩnh và Chi đoàn cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy Hà Tĩnh phối hợp với nhà trường trao hơn 130 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng biết vươn lên trong học tập, tổng số tiền trên 50 triệu đồng. Sự đồng điệu, tri âm với Nguyễn Du và Truyện Kiều đã được cụ thể hóa thành những nghĩa cử cao đẹp. Đằng sau những món quà nhỏ bé, ánh mắt yêu thương là cả sự quan tâm, sẻ chia của tập thể sư phạm nhà trường. Hi vọng các em sẽ vơi bớt đi những khó khăn nhọc nhằn của cuộc sống để phấn đấu học tập và rèn luyện.

Trao quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập

        Việc tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều một lần nữa thể hiện sự tri ân thành kính và lòng ngưỡng mộ sâu sắc của thầy và trò trường THPT Nguyễn Đình Liễn giành cho Đại thi hào và những vần thơ bất hủ của Người. Ghi nhận hoạt động đầy ý nghĩa này, Nhà giáo ưu tú, Tiến sĩ Trần Trung Dũng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chia sẻ: “Thay cho các hình thức giáo dục truyền thống, hoạt động ngoại khóa này không chỉ là việc cụ thể hóa kế hoạch của tỉnh, của ngành mà còn là cơ hội để các thầy cô giáo và các em học sinh có thêm động lực thực hiện hiệu quả việc đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập trong xu thế thời đại hiện nay”.

Nhà giáo ưu tú, Tiến sĩ Trần Trung Dũng phát biểu, ghi nhận đánh giá cao thành công của chương trình

        Trên những trang Kiều của ngày hôm qua đã có những mùa xuân yêu thương còn ở lại. Tiếng thơ của Nguyễn Du còn là lời nhắc nhở, thủ thỉ cho thế hệ hôm nay vững bước trưởng thành.Tiếng lòng đồng vọng của cõi xưa nhập cùng thế hệ hôm nay để chúng ta lại vang lên lời ca tự hào: 

Hỡi người xưa của ta nay
Khúc vui xin lại so dây cùng Người!

        Đó cũng là lời hứa chân thành nhất của thế hệ hôm nay cùng ngân vang theo nhịp đập của quá khứ hào hùng.

       Khát vọng chinh phục đỉnh cao tri thức, tinh thần vượt khó, cả những giọt nước mắt của thầy và trò trường THPT Nguyễn Đình Liễn hôm nay chính là câu trả lời viên mãn và cũng là viên gạch hồng xây đắp nên muôn mùa xuân tương lai của nhà trường.

Giai điệu “Tết, tết, tết đến rồi” khép lại chương trình đặc sắc, chào đón xuân sang


Tin bài: Hoàng Thắm; Ảnh: Nguyễn Tứ

Nguồn tin: hatinh.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây