Đánh thức sức mạnh tiềm ẩn sau những bài nói chuyện chuyện đề tại trường THPT Nguyễn Đình Liễn

Thứ bảy - 26/01/2019 07:02
Dưới mái trường THPT Nguyễn Đình Liễn, trong cái rét rất ngọt của những ngày cuối năm, chúng ta cùng nhìn lại những cuộc gặp gỡ với những con người đặc biệt. Họ, những người dám rẽ ngang, dám từ bỏ những gạch chân có sẵn trong kế hoạch cuộc đời để tự khắc tên mình giữa mênh mang đời sống. Những buổi trò chuyện của họ đã đánh thức được sức mạnh tiềm ẩn trong mỗi thầy cô giáo và các em học sinh nơi đây.

     Vốn dĩ đời người vẫn phải nếm trải rất nhiều chuyện, gặp gỡ rất nhiều người, thậm chí đi qua rất nhiều con đường mới có đủ năng lực để tìm thấy và nhận ra những giá trị được xem là đích thực. Dưới mái trường THPT Nguyễn Đình Liễn, trong cái rét rất ngọt của những ngày cuối năm, chúng ta cùng nhìn lại những cuộc gặp gỡ với những con người đặc biệt. Họ, những người dám rẽ ngang, dám từ bỏ những gạch chân có sẵn trong kế hoạch cuộc đời để tự khắc tên mình giữa mênh mang đời sống. Những buổi trò chuyện của họ đã đánh thức được sức mạnh tiềm ẩn trong mỗi thầy cô giáo và các em học sinh nơi đây.

     Thế giới đang có sự thay đổi sâu sắc về mọi mặt, khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin phát triển như vũ bão đã tác động đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Chính vì thế, việc giáo dục giá trị, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh trung học là điều hết sức cần thiết, bởi đây là lứa tuổi đang hình thành nhân cách, giàu ước mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá, song còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội. Thay cho các hình thức giáo dục truyền thống, trường THPT Nguyễn Đình Liễn đã sôi nổi với các hoạt động ngoại khóa hấp dẫn và bổ ích. Một trong những hình thức được nhà trường quan tâm thực hiện đó là tổ chức các buổi nói chuyện, trao đổi cùng với các diễn giả hay những tấm gương sáng về tài năng, đạo đức, nhân cách.

     Với  chuyên đề “Tư duy phản biện, bí quyết để thành công, giáo viên và học sinh đã có buổi trao đổi với diễn giả Lê Đình Hiếu - Giám đốc Điều hành của Học viện G.A.P, Giám đốc Chương trình tìm kiếm tài năng trẻ Talent Hub. Những câu chuyện anh kể trong quảng đời học sinh, những năm sinh viên tại Mỹ, những trải nghiệm khi về lập nghiệp tại Việt Nam và sự quyết tâm, động lực vượt lên chính mình trong hoàn cảnh gia đình có nhiều biến đã hướng đến giới trẻ trong trường học những thông điệp, những bí quyết để đi đến thành công. Đặc biệt thông qua tư duy phản biện, đó chính là hành trang, định hướng bước đi tương lai cho thế hệ học sinh sau này.

Diễn giả Lê Đình Hiếu chia sẻ bí quyết thành công

     Đã là con người, là tuổi trẻ cần phải có ước mơ, khát khao, phải sống – làm việc, phải tận tâm, tận tụy công việc, đừng ngại khó đừng sợ thất bại. Đồng thời cần vận dụng tư duy sáng tạo, cần tối ưu hóa các phương án để đi đến thành công, con người không phải là một cỗ máy được lập trình sẵn mà phải biết biến tấu, có tư duy phản biện để đạt đúng theo mục tiêu đã xác định, sắp xếp khoa học, có hệ thống. Những trao đổi của học sinh được chính diễn giả trả lời rất dí dỏm, chân thực và mang đến những kinh nghiệm quý báu, động lực sống có ước mơ, khát khao và thông điệp “cuộc sống là không chờ đợi”.

     Không dừng lại ở việc giúp các em có được những phương cách để sống và thành công, với diễn đàn“Sống với ước mơ và khát vọng” của diễn giả Vũ Việt Anh đã thu hút sự chú ý qua các nội dung như đánh thức ước mơ, khát vọng chinh phục thành công; kiên trì theo đuổi ước mơ, sống một cuộc sống ý nghĩa. Những lời chia sẻ sâu sắc từ những câu chuyện thực tế đã chạm đến những trái tim biết ước mơ và khát vọng của các bạn học trò. Với không gian giao lưu trực tiếp thân tình, cởi mở, diễn giả Vũ Việt Anh đã mang đến thông điệp hết sức ý nghĩa cho các em học sinh: “tôi nắm giữ tương lai của chính tôi”.

Diễn giả Vũ Việt Anh "Tôi nắm giữ tương lai của chính tôi"

     Mục tiêu của giáo dục không phải là dạy cách kiếm sống hay cung cấp công cụ để đạt được sự giàu có, mà đó phải là con đường dẫn lối tâm hồn con người vươn đến cái Chân và thực hành cái Thiện (Vijaya Lakshmi Pandit). Với ý nghĩa đó vào những ngày cuối năm 2018, giáo viên và học sinh nhà trường còn được dịp giao lưu, trao đổi chuyên đề “Truyền thống hiếu học và lòng hiếu thảo” với GS.TS.NGND Nguyễn Lân Dũng. Những tấm gương vượt khó, hiếu học, hiếu thảo được thầy kể lại với sự yêu mến, ngưỡng mộ. Mỗi mảnh đời, mỗi câu chuyện là một bài học nhân sinh thấm thía, sâu sắc, ấm nóng về sự cần cù, say mê, khát khao vươn lên bằng con đường tự học để người nghe chiêm nghiệm và trân trọng, để cảm thấy rưng rưng khi thầy nói về lòng hiếu thảo. Bằng sự trải nghiệm và cách trao đổi vấn đề linh hoạt, buổi nói chuyện đã để lại trong lòng các em xúc cảm sâu xa và những bài học đạo đức thấm thía. Chương trình đã chạm đến thành công khi tất cả các em đều đặt tay lên trái tim mà thổn thức “Có một nơi để về đó là nhà, có những người để yêu thương đó là gia đình, và có cả hai đó là điều hạnh phúc”.

Lời tri ân GS.TS.NGND Nguyễn Lân Dũng

     Đồng thời, Giáo sư còn cung cấp cho toàn thể giáo viên, nhân viên, học sinh những thông tin về cách mạng khoa học công nghệ 4.0, những định hướng nghề nghiệp việc làm giúp học sinh được học hỏi thêm nhiều điều, có thêm động lực, sức mạnh, năng lượng, nghị lực học tập, lao động, rèn luyện để có hành trang tốt nhất trong chặng đường sắp tới.

     Thay cho những giờ học khô khan, không gian giao lưu trực tiếp thân tình, cởi mở tại các diễn đàn ngoại khóa đã “truyền lửa” cảm hứng cho các em học sinh, giúp các bạn trẻ có thêm tinh thần, ý chí, kiên trì, sự tự tin theo đuổi ước mơ và khám phá nghị lực bản thân mình. Hoạt động này không chỉ là việc cụ thể hóa kế hoạch của ngành mà còn là cơ hội để các thầy cô giáo có thêm động lực thực hiện hiệu quả việc đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm phát huy năng lực, sở trường của các em học sinh, giúp các em vững vàng, tự tin bước tới tương lai.

Hoàng Thắm – Giáo viên THPT Nguyễn Đình Liễn

Nguồn tin: nguyendinhlien.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây