Hai học sinh lớp 9 sáng tạo máy cầm tay tích hợp chức năng: Giá rẻ, thân thiện môi trường

Thứ tư - 27/05/2020 08:28
Thương người nông dân làm việc vất vả, Huỳnh Phương Nguyên và Phùng Thị Phương Hiền (học sinh lớp 9C, Trường THCS xã Đắk La, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum) đã tìm tòi, sáng tạo ra “Máy cầm tay tích hợp chức năng”.
T20200512701
Nguyên và Hiền sáng tạo “Máy cầm tay tích hợp chức năng” ứng dụng trong đời sống hàng ngày.Nguyên và Hiền sáng tạo “Máy cầm tay tích hợp chức năng” ứng dụng trong đời sống hàng ngày.

Em Huỳnh Phương Nguyên chia sẻ: Từ những bài học ở trường giúp các em vận dụng kiến thức để làm một chiếc máy đa năng nhưng vẫn thân thiện với môi trường. Sau khi lên ý tưởng, tính toán và thiết kế bản vẽ sơ bộ, 2 em nhờ sự giúp đỡ của giáo viên để thực hiện “Máy cầm tay tích hợp chức năng”.

Để hoàn thiện một chiếc máy cầm tay tích hợp chức năng Nguyên và Hiền sử dụng: Ống nhựa, mô tơ, hệ thống dẫn điện, pin 3S, bình ắc quy, tấm pin năng lượng mặt trời, các lưỡi cưa, cắt... Trong đó, công đoạn khó nhất là lắp ráp mô tơ để máy hoạt động tốt, trơn tru.

“Máy cầm tay tích hợp chức năng hoạt động theo nguyên tắc tích điện, chuyển điện năng thành cơ năng. Trong quá trình thực hiện sản phẩm, nhiều lần chúng em đấu nối không thành công, sản phẩm còn thô sơ. Tuy nhiên, được sự động viên của nhà trường và gia đình nên cố gắng thực hiện. Sau khoảng 3 tháng lên ý tưởng và lắp ráp, máy cầm tay tích hợp chức năng mới hoàn thiện”, em Nguyên tâm sự.

Mặc dù được làm từ nguyên vật liệu đơn giản nhưng có thể sử dụng làm nhiều việc và phù hợp với nhiều ngành nghề trong xã hội. Đặc biệt, sản phẩm sử dụng nguồn năng lượng mặt trời nên người dùng có thể sạc pin bất cứ khi nào trời có nắng.
 
T20200512701a
Sản phẩm có thể cắt, tỉa, lau, chà nhám...phù hợp với nhiều ngành nghề và lứa tuổi.

“Sản phẩm này góp phần giảm bớt sức lao động của con người, khi tiến hành các công việc: Lau chùi, chà nhám, cắt gạch, cắt sắt, cắt nhựa, cắt tỉa và mài (dao, kéo, cưa..) một cách nhanh chóng, mang lại hiệu quả cao.

Không những vậy, sản phẩm đơn giản, gọn nhẹ nên dễ sử dụng, di chuyển mà vẫn bảo đảm an toàn. Bên cạnh đó, có thể dùng được ở những nơi không có điện, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn mà chi phí lại rẻ”, em Hiền bộc bạch.

Thầy Dương Văn Thống – Hiệu trưởng Trường THCS xã Đắk La cho biết: Nhà trường thường xuyên tổ chức các cuộc thi khoa học kĩ thuật để học sinh tham gia. Có nhiều sản phẩm HS được chọn tham gia các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh.

Tuy nhiên, “Máy cầm tay tích hợp chức năng” của em Huỳnh Phương Nguyên và Phùng Thị Phương Hiền là sản phẩm đầu tiên của trường đạt giải 4 cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2019 - 2020. Thời gian tới, sản phẩm này tiếp tục dự thi cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức.

“Sản phẩm máy cầm tay tích hợp chức năng của 2 em học sinh chỉ với chi phí khoảng 500.000 đồng nhưng có ứng dụng cao trong đời sống, sản xuất. Máy có thể lau, cắt cây, mài sắt... nên rất thiết thực với cuộc sống hàng ngày, đặc biệt với đặc thù tại Tây Nguyên”, thầy Thống nói.
Theo giaoducthoidai.vn


Link gốc: https://giaoducthoidai.vn/hai-hoc-sinh-lop-9-sang-tao-may-cam-tay-tich-hop-chuc-nang-gia-re-than-thien-moi-truong-20200526124238276.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây