Giáo dục đạo đức lối sống lứa tuổi vị thành niên thời kì 4.0

Thứ sáu - 07/10/2022 15:35
Sáng 7.10, tại Trung tâm Văn hóa điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh, Công đoàn Viên chức tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức hội nghị chuyên đề về Giáo dục đạo đức lối sống lứa tuổi vị thành niên thời kì 4.0
2022100711
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Trần Tuấn.
 
Tham dự hội nghị có 700 cán bộ, công chức, viên chức là trưởng các ban nữ công, cán bộ, đoàn viên các công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe Thạc sĩ Hoa Hữu Vân - nguyên Phó vụ trưởng Vụ Gia đình - Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch truyền đạt các kiến thức liên quan về giáo dục đạo đức lối sống lứa tuổi vị thành niên thời kì 4.0.

Theo ông Vân, cách mạng công nghiệp 4.0 với tự động hóa thay thế lao động chân tay, robot thay thế con người trong nhiều lĩnh vực; đòi hỏi con người cần phải không ngừng nỗ lực để tồn tại, phát triển.

Từ đó, người lớn lao vào công việc mưu sinh, con trẻ lao vào cuộc đua học tập để tồn tại và phát triển. Nhịp sống trở nên tất bật như guồng quay của cỗ máy. Thời gian ngày càng eo hẹp, cha mẹ ít có thời gian dành cho con. Ít giao tiếp trò chuyện trực tiếp với nhau, khoảnh khắc yêu thương, gắn bó trong gia đình ngày càng ít đi.

Những bữa cơm đầy đủ thành viên gia đình cũng ít đi. Trong khi nó cần được duy trì thường xuyên, đều đặn. Bởi trong bữa cơm là cơ hội để ông bà, cha mẹ có thể dạy con cháu nhẹ nhàng những điều hay, lẽ phải trong cuộc sống, từ cách học ăn, học nói, đến cách kính trên nhường dưới, cách học làm người tử tế...

 
2022100712
Thạc sĩ Hoa Hữu Vân - nguyên Phó vụ trưởng Vụ Gia đình - Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch truyền đạt các kiến thức tại hội nghị. Ảnh: Trần Tuấn.
 
Ông Vân cũng chỉ ra rằng, thực tế hiện nay cha mẹ rất nghiện sử dụng điện thoại. Theo nghiên cứu, những đứa trẻ có cha mẹ “nghiện” sử dụng thiết bị di động trước mặt con thì chúng thường có xu hướng suy nghĩ tiêu cực hơn.

“Giáo dục đạo đức, lối sống cho con thì điều đầu tiên cha mẹ phải cố gắng đến mức cao nhất dành thời gian với sự yêu thương dù con ở lứa tuổi nào. Hãy dành thời gian cho nhau, cho con và cho cha mẹ khi còn có thể để giữ gìn tổ ấm hạnh phúc” - ông Vân nhấn mạnh.

Tác động của công nghiệp hóa đã khiến một số giá trị văn hóa gia đình truyền thống tốt đẹp bị mai một. Giáo dục về nhân cách, lối sống cho con cái trong không ít gia đình hiện đang có sự lúng túng, lệch chuẩn, nguy cơ dẫn đến những hệ lụy khôn lường.

Từ những thực trạng nói trên, theo ông Vân, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình, điều đầu tiên cần phải nuôi dạy con thành người tử tế.

Hội nghị diễn ra một buổi đã trang bị những kiến thức bổ ích, thiết thực “nóng hổi tính thời sự” trong xã hội hiện đại 4.0 này, từ đó giúp nhiều bậc làm cha, làm mẹ “thức tỉnh”, gần gũi con hơn, có phương pháp giáo dục đạo đức lối sống cho con hay hơn, hiệu quả hơn.

TRẦN TUẤN
 Theo laodong.vn

Link gốc: https://laodong.vn/cong-doan/giao-duc-dao-duc-loi-song-lua-tuoi-vi-thanh-nien-thoi-ki-40-1101958.ldo?fbclid=IwAR1bflLVlXDAhfv7pt0OHWTdlmecq_IIt22NPgWbIlg3cJOhsokIoiXk05E

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây