Sau đợt 1 tuyển sinh ĐH,CĐ 2012: Dự báo điểm chuẩn giảm

Thứ ba - 01/05/2018 15:42
(Hatinhnews) - Kết thúc tuyển sinh đợt 1 (ngày 5.7), các trường đại học (ĐH) đã gấp rút bắt tay vào công tác chấm thi. Nhiều chuyên gia giáo dục dự đoán điểm chuẩn của các trường năm nay sẽ thấp hơn các năm trước.

Gấp rút chấm thi

Dự kiến, việc chấm thi hoàn tất trong khoảng từ 20-25.7 và sẽ công bố điểm vào những ngày cuối tháng 7. ĐH Công nghiệp Hà Nội là một trong những trường có lượng thí sinh (TS) dự thi đông nhất nước. Đợt thi thứ nhất, trường này có khoảng 120.000 bài thi của 40.000 TS.

Điểm chuẩn giảm, các thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển (ảnh minh họa).

Tiến sĩ Phạm Văn Bổng - Trưởng phòng Đào tạo cho biết: “Đối với các môn trắc nghiệm, trường đã làm hợp đồng ủy quyền từ trước cho Cục Khảo thí kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GDĐT) chấm thi. Ngay sau khi kết thúc môn thi, trường đã làm thủ tục chuyển bài lên Bộ”.

Đối với các môn tự luận, trường phải huy động giáo viên của trường và thuê thêm giáo viên các trường ĐH, CĐ khác chấm. Dự kiến đến ngày 25.7 sẽ bắt đầu công bố kết quả.

Tại Trường ĐH Mỏ - Địa chất, ông Nguyễn Phục Vụ - Phó Hiệu trưởng thông tin, trường cũng phải thuê thêm giáo viên trường khác chấm để đảm bảo tiến độ. Còn ông Nguyễn Quang Kim - Hiệu trưởng Trường ĐH Thuỷ lợi thì cho biết, ngày 7.7 trường bắt đầu chấm thi và sau 1 tuần sẽ chấm xong môn trắc nghiệm. Trường ĐH Thuỷ lợi vẫn lấy điểm chung đầu vào để tạo điều kiện cho TS không đỗ khoa mình chọn sẽ có cơ hội xét xuống khoa khác của trường. “Đây cũng là một cách để giảm “ảo” trong việc xét tuyển” – ông Kim nói.

Hạ điểm chuẩn để tránh thí sinh “ảo”

Quy định mới của Bộ GDĐT trong việc không giới hạn thời gian và số lần xét tuyển năm nay sẽ khiến cho lượng TS “ảo” tăng. Để tránh “ảo”, nhiều trường ĐH dự kiến sẽ lấy điểm chuẩn thấp hơn hoặc bằng mọi năm.

Tiến sĩ Nguyễn Kim Quang - Trưởng phòng Đào tạo (ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết, đề môn hóa học khối A năm nay tương đương với đề năm ngoái. Tuy nhiên, số lượng TS đạt điểm trung bình từ 5-6 điểm sẽ tăng lên vì nhiều câu lý thuyết và những câu tính toán đơn giản, nhưng số đạt điểm 9 – 10 cũng không nhiều. Cũng theo ông Quang thì năm nay điểm sàn không cao hơn năm trước, nhưng điểm chuẩn của các ngành năm nay có thể sẽ giảm từ 0,5 - 1 điểm.

“Năm nay không giới hạn thời gian và số lần xét tuyển nguyện vọng nên điểm chuẩn ở một số trường có thể biến động, nhưng điểm sàn không thể thấp hơn năm trước được”.

Thứ trưởng Bộ GDĐT

Bùi Văn Ga

Ông Hứa Minh Tuấn - Trưởng phòng Đào tạo (Trường ĐH Tài chính – Marketing) thì cho rằng: “Dự kiến mức điểm chuẩn các ngành sẽ giữ nguyên hoặc cao hơn so với năm ngoái một chút do đề thi năm nay được đánh giá là khó hơn. Riêng ngành quản trị khách sạn năm nay là ngành mới có tỷ lệ TS dự thi khá cao 3.400/204 chỉ tiêu, vì vậy khả năng điểm chuẩn ngành này có thể cao hơn”.

Còn ông Nguyễn Đức Minh - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM thì dự đoán: “Nếu điểm sàn khối A và A1 tính riêng thì khối A1 có khả năng cao hơn. Lý do là đề tiếng Anh khối A1 dễ hơn D1, cơ hội của TS đạt điểm khá trở lên nhiều hơn. Còn điểm sàn khối A sẽ như năm trước”.

Theo danviet.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây