Chương trình VNEN: Giáo viên, học sinh đang "lạc đường"?

Thứ tư - 02/05/2018 02:36
Thời gian qua, những bất cập về mô hình trường học mới VNEN tiếp tục làm dư luận nóng lên vì năm học mới sắp đến, càng thêm nhiều phụ huynh không đồng tình việc cho con em mình học chương trình VNEN.

Một lớp học theo mô hình VNEN. (Ảnh minh hoạ)

Chia sẻ về mô hình VNEN, chị Lê Thị B. (phụ huynh của một học sinh trường Tiểu học Yên Thịnh, Yên Định, Thanh Hóa) cho hay: “ Tôi được biết, không chỉ Thanh Hóa mà nhiều nơi, nhiều người đã nói rất nhiều về những bất cập của chương trình VNEN. Vậy mà tại sao cơ quan quản lý chưa và thay đổi?

Vì thế nên phụ huynh mới tá hỏa phải ý kiến, phải nhờ truyền thông lên tiếng”.

Được biết, thời gian qua không chỉ Thanh Hóa, Hà Tĩnh mà còn nhiều địa phương phụ huynh cũng phản đối mô hình này như: Hà Giang, Vũng Tàu.

Một giáo viên tiểu học tại TP. Vinh cho hay: “Phòng GD&ĐT TP Vinh cũng đã đến một số trường để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhà trường cũng phụ huynh về mô hình VNEN.

Tuy nhiên, thật đáng tiếc những nguyện vọng của chúng tôi lại không đến được với Sở GD&ĐT hoặc có nhưng UBND tỉnh cũng chưa biết nên dừng hay không. Bởi lẽ, cho đến thời điểm hiện tại, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về mô hình này cũng không rõ ràng.

Phụ huynh mang thắc mắc đến hỏi trường. Trường không biết quyết sao thì hỏi phòng GD&ĐT. Thế nhưng, phòng GD&ĐT không thể quyết định. Vì thế, Phòng GD&ĐT lại hỏi Sở GD&ĐT và đương nhiên Sở GD&ĐT phải xin ý kiến Bộ GD&ĐT.

Còn Bộ GD&ĐT đã ra công văn khẳng định, địa phương phải chịu trách nhiệm về chất lượng của mình. Vậy cuối cùng, ai phải quyết định chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục của khi cho học sinh học theo mô hình VNEN?"

Chia sẻ với PV Infonet, cô L.T.N (giáo viên về hưu trường Tiểu học Yên Thịnh, Yên Định, Thanh Hóa) cho hay: “Là một giáo viên cả đời cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, tôi có thể khẳng định việc triển khai mô hình VNEN không đem lại hiệu quả nhất là với những học sinh có lực học trung bình, khá. 

Hiện nay tôi đã về hưu và vẫn kèm cặp việc học cho 2 đứa cháu đều học mô hình VNEN, dường như mọi thứ với 2 đứa cháu tôi đều phải bắt đầu lại từ đầu khi học ở nhà.

Điều đó cũng phải thôi, ở lớp giáo viên có hướng dẫn cặn kẽ cách cộng trừ nhân chia như kiểu dạy truyền thống đâu.

Các con tự thảo luận, trao đổi với nhau. Hết thời gian trao đổi, cô giáo yêu cầu đưa ra đáp án, cần gì cả nhóm phải nghĩ, cứ 1 người làm được là lấy kết quả đó mà đọc. thành ra về nhà hỏi các con cũng không biết gì. Đứa giỏi thì cứ giỏi, đứa kém thì càng kém đi”.

Câu trả lời tiếp tục hay dừng VNEN đang được chờ đợi ở Bộ Giáo dục và Đào tạo!

Theo Hoài Thanh Infonet.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây