DDCI Hà Tĩnh: Công cụ thúc đẩy, cải thiện PCI 

Thứ bảy - 20/09/2025 04:53
DDCI Hà Tĩnh được xem là chỉ số “soi chiếu” trực tiếp vào từng cơ quan, đơn vị – nơi có vai trò then chốt trong quá trình cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
H2025092004 0a
DDCI Hà Tĩnh được xem là chỉ số “soi chiếu” trực tiếp vào từng cơ quan, đơn vị – nơi có vai trò then chốt trong quá trình cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Ngày 13/8/2025, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định phê duyệt Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND cấp xã (DDCI Hà Tĩnh). Đây không chỉ là bộ công cụ kỹ thuật để đo lường năng lực điều hành, mà còn là giải pháp trọng tâm nhằm hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chỉ số PCI của tỉnh. 

9 thành phần cấu thành Bộ chỉ số DDCI Hà Tĩnh

Bộ chỉ số DDCI Hà Tĩnh gồm 8 chỉ số thành phần đối với khối sở, ngành và 9 chỉ số đối với UBND cấp xã. Mỗi chỉ số thành phần vừa là tiêu chí đánh giá, vừa là “nhiệm vụ hành động” của từng đơn vị đối với cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và công cuộc cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh nói chung.

Các chỉ số thành phần có tiêu chí đánh giá khác nhau, nhằm đo lường mức độ đáp ứng của các sở, ban, ngành và chính quyền cấp xã với những yêu cầu, mong muốn, kỳ vọng của doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Thứ nhất: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin bao gồm 14 chỉ tiêu đánh giá nhằm đo lường khả năng cung cấp, công khai thông tin, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận, khai thác dữ liệu về quy hoạch, kế hoạch…qua các kênh khác nhau của sở, ban, ngành và địa phương.

Thứ hai: Tính năng động và tiên phong của chính quyền bao gồm 8 chỉ tiêu đánh giá để đánh giá, phản ánh tinh thần đồng hành, sáng tạo trong xử lý khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Thứ ba: Chi phí thời gian gồm 10 chỉ tiêu đánh giá để đo lường, đánh giá mức độ cải cách thủ tục hành chính, thời gian giải quyết các vấn đề pháp sinh cho doanh nghiệp, vấn đề thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp…

Thứ tư: Chi phí không chính thức gồm 5 chỉ tiêu đánh giá để ghi nhận những phản ứng, cảm nhận của doanh nghiệp về các vấn đề phát sinh chi phí cho doanh nghiệp như: cán bộ gây khó khăn/trì hoãn khi giải quyết thủ tục hành chính để trục lợi, doanh nghiệp phải chi trả thêm các khoản cho các đoàn/cán bộ thanh tra, kiểm tra…

Thứ năm: Cạnh tranh bình đẳng gồm 5 chỉ tiêu đánh giá về mức độ đảm bảo sự công bằng giữa các loại hình doanh nghiệp, hạn chế tình trạng ưu ái “sân sau”...

Thứ sáu: Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gồm 7 chỉ tiêu đánh giá để thể hiện vai trò của sở, ngành trong việc thiết kế và triển khai chính sách hỗ trợ thực chất.

Thứ 7: Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự gồm 4 chỉ tiêu đánh giá để đo lường, đánh giá tính nghiêm minh, công bằng trong việc thực thi pháp luật của các sở, ban, ngành và địa phương.

Thứ tám: Vai trò người đứng đầu, có 6 chỉ tiêu đánh giá để đánh giá về tính quyết liệt trong chỉ đạo, tinh thần tiếp thu, lắng nghe của lãnh đạo sở, ban, ngành và đại phương trong việc giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp và tính gương mẫu của lãnh đạo đơn vị trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp.

Thứ chín: Tiếp cận đất đai, ổn định trong sử dụng đất và tăng trưởng xanh (áp dụng cho cấp xã) gồm 9 chỉ tiêu đánh giá phản ánh nỗ lực cải thiện các vấn đề để doanh nghiệp tiếp cận mặt bằng sản xuất kinh doanh, đầu tư gắn với phát triển bền vững.
 
H2025092004 2
Cơ cấu trọng số của các Chỉ số thành phần của Khối Sở, ban, ngành cấp tỉnh

DDCI tỉnh Hà Tĩnh không chỉ đơn thuần là công cụ đo lường mà còn là cơ chế để minh bạch hóa quản trị công; để đảm bảo tính khoa học, khách quan và hiệu quả, từ đó giúp UBND tỉnh đánh giá, phân tích và đã đưa ra một loạt nguyên tắc xuyên suốt trong xây dựng và triển khai.

Nguyên tắc thực tế

Bộ chỉ số DDCI được xây dựng dựa trên nội dung liên quan trực tiếp tới năng lực điều hành và phản ánh được các chức năng, nhiệm vụ thực tế mà các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp xã đang chịu trách nhiệm đảm nhận. Các chỉ số không mang tính hình thức mà bám sát nhiệm vụ quản lý, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp. Từng tiêu chí phản ánh trực tiếp cảm nhận của doanh nghiệp khi tiếp xúc với cơ quan công quyền. Đây là nền tảng để DDCI trở thành công cụ đánh giá hiệu quả công việc thực chất.

Nguyên tắc gắn kết trách nhiệm

Mỗi chỉ số được thiết kế để phản ánh được cảm nhận của các đối tượng điều tra về kết quả xử lý các thủ tục hành chính nói riêng, năng lực và thái độ phục vụ của tất cả vị trí công việc của cán bộ, công chức, viên chức sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp xã nói chung; trách nhiệm không dừng ở bộ phận một cửa, mà được quy chiếu tới toàn đơn vị và đặc biệt là người đứng đầu; kết quả DDCI sẽ trở thành căn cứ quan trọng trong xếp hạng năng lực điều hành, tạo động lực cải cách và thi đua lành mạnh. Qua đó, doanh nghiệp sẽ thực hiện “chấm điểm” chính quyền, qua đó gắn trách nhiệm của từng cơ quan vào kết quả PCI chung.
 
H2025092004 3
Cơ cấu trọng số của các Chỉ số thành phần khối cấp xã, phường
 
Nguyên tắc khả thi

Bộ chỉ số DDCI được thiết kế với mục đích cho thấy những khác biệt về năng lực điều hành kinh tế và hiệu quả cải cách hành chính liên quan đến đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư, các doanh nghiệp ở các sở, ban, ngành và UBND cấp xã. Qua đó, đánh giá được mức độ “năng động”, “sáng tạo” của từng đơn vị, của người đứng đầu; tạo áp lực cạnh tranh tích cực, buộc mỗi cơ quan phải tự cải thiện, không thể “đứng ngoài cuộc”.
Nguyên tắc chính xác

Phương pháp xây dựng chỉ số, cách thức tiến hành khảo sát và việc phân tích kết quả phải phản ánh trung thực, khách quan cảm nhận của doanh nghiệp trong mẫu điều tra. Bên cạnh đó, việc chọn mẫu khảo sát phải khoa học, thể hiện tính đại diện và độ tin cậy phù hợp phải đảm bảo tính chính xác về kết quả khảo sát Bộ chỉ số DDCI; mẫu khảo sát được chọn ngẫu nhiên và đảm bảo tính đại diện. Công tác tổng hợp, phân tích dữ liệu thực tế; đưa ra đánh giá, nhân định khách quan, tránh cảm tính. Phiếu khảo sát được xử lý bằng phần mềm, đảm bảo tính minh bạch, khách quan trong chấm điểm. Qua đó, xây dựng niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp, của các sở, ban, ngành và UBND cấp xã vào kết quả DDCI.

Nguyên tắc có ý nghĩa 

Những kết quả rút ra từ khảo sát Bộ Chỉ số DDCI phải có ý nghĩa với việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực điều hành kinh tế cấp sở, ban, ngành và UBND cấp xã; thể hiện qua việc kết quả phân tích Chỉ số DDCI sẽ giúp chỉ ra ưu, nhược điểm, những điểm đã làm tốt và những điểm tồn tại hạn chế để các cơ quan, đơn vị có định hướng cải thiện; đồng thời tạo sự cạnh tranh, thi đua để nâng cao chất lượng điều hành kinh tế giữa các sở, ban, ngành và UBND cấp xã. Kết quả DDCI không chỉ để xếp hạng, mà còn để chỉ ra ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của từng cơ quan, đơn vị trong từng vấn đề, lĩnh vực quản lý nhà nước. Từ đó, các đơn vị nói riêng và UBND tỉnh nói chung có căn cứ điều chỉnh chính sách, quy trình và đưa ra các chương trình, kế hoạch hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ. Qua đó, tạo động lực cho công tác cải cách hành chính và cải thiện Chỉ số PCI bền vững.

Nguyên tắc bảo mật

Quá trình chọn mẫu doanh nghiệp và tổ chức khảo sát, đánh giá được thực hiện mã hóa và lưu trữ phiếu trả lời khảo sát Bộ chỉ số DDCI theo nguyên tắc bảo mật danh tính của các doanh nghiệp, tổ chức phản hồi khảo sát, thực hiện điều này sẽ giúp tạo dựng lòng tin của người trả lời phiếu khảo sát; đồng thời đáp ứng yêu cầu theo Luật Thống kê. Phải bảo mật thông tin kết quả DDCI đến thời điểm tổ chức công bố nhằm đảm bảo tính khách quan của kết quả đánh giá. Điều này giúp doanh nghiệp yên tâm góp ý trung thực, không lo ngại ảnh hưởng tới quan hệ với cơ quan nhà nước.

Từ DDCI đến PCI: Kết nối trách nhiệm và kết quả

DDCI không chỉ mang tính chất xếp hạng, mà là cơ chế gắn trách nhiệm của từng sở, ngành với kết quả PCI của tỉnh. Khi mỗi đơn vị cải thiện điểm số DDCI của mình, PCI Hà Tĩnh sẽ được cải thiện đồng bộ và bền vững. Đây chính là tinh thần xuyên suốt mà tỉnh Hà Tĩnh hướng tới nhằm cải thiện PCI từ gốc rễ, xuất phát từ sự thay đổi thái độ, trách nhiệm của từng cán bộ, công chức đến lãnh đạo đơn vị.

DDCI là cơ sở để làm thước đo đánh giá công tác quản trị công của Hà Tĩnh trong tình hình mới – Mô hình chính quyền 2 cấp. Đây không chỉ là “thước đo năng lực điều hành” mà còn là công cụ thúc đẩy cải cách, nâng cao Chỉ số PCI, kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công bằng và bền vững.
 
H2025092004 4
Duy Anh
 
 Từ khóa: phường, Hà Tĩnh, cấp xã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây