Trà xanh có thể giúp giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp

Thứ tư - 12/10/2022 14:57
Trong nhiều thập kỷ, trà xanh đã được chấp nhận rộng rãi như một “siêu thực phẩm”. Hiện nay, các nhà nghiên cứu đang phát hiện ra rằng những bệnh nhân bị bệnh viêm khớp dạng thấp RA có thể được hưởng lợi từ việc uống trà xanh thường xuyên.
Viêm khớp dạng thấp xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công các mô khớp khỏe mạnh trên khắp cơ thể. Đây là một bệnh mãn tính không thể chữa khỏi, chỉ có thể kiểm soát các triệu chứng. Viêm khớp dạng thấp có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể. Các triệu chứng điển hình của bệnh là đau khớp, viêm nhiễm, mệt mỏi, sụt cân không rõ nguyên nhân và suy nhược.

Khoảng 40% bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cũng có các vấn đề khác về da, tim, thận, thần kinh, mắt và mạch máu. Trong một số trường hợp, bệnh thậm chí ảnh hưởng đến phổi và tủy xương.

Hầu hết bệnh nhân viêm khớp dạng thấp sẽ bị viêm khớp bùng phát, kèm theo những cơn đau dữ dội và giảm dần. Vì không có cách chữa trị nên các phương pháp điều trị của bác sĩ là nhằm kiểm soát các triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của bệnh.
 
D2022101214

Tuy nhiên, có một điều mà nhiều người có thể không biết là uống trà xanh có thể giúp giảm đau và viêm khớp. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Arthritis and Rheumatology cho thấy EGCG trong trà xanh làm giảm nồng độ TAK1, một loại protein gây tổn thương mô và gây viêm ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

Không chỉ vậy, EGCG còn an toàn hơn và không có tác dụng phụ như nhiều loại thuốc điều trị viêm khớp hiện nay. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Vật lý trị liệu, các nhà khoa học đã yêu cầu bệnh nhân viêm khớp dạng thấp tập thể dục thường xuyên và uống bốn đến sáu tách trà xanh mỗi ngày trong vòng sáu tháng.

Kết quả cho thấy tình trạng đau và viêm ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp được cải thiện đáng kể. Các polyphenol trong trà xanh cũng giúp duy trì mật độ khoáng chất của xương và sức mạnh của sụn.

Trà xanh không phải là thần dược chữa viêm khớp, nhưng giúp giảm bớt các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Hiện nay, bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp thường được điều trị bằng thuốc chống đau bụng tác dụng chậm (DMARDs), thuốc giảm đau hoặc corticosteroid. Tuy nhiên, những loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng như tăng cân, giảm mật độ xương gây hại cho gan.

Để cải thiện bệnh hiệu quả, người bệnh viêm khớp dạng thấp ngoài việc dùng thuốc cũng cần thường xuyên tập thể dục để cải thiện chức năng khớp, đồng thời ăn uống lành mạnh, tránh những thực phẩm khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. 
 
 Bảo Anh
theo Healthline/KTĐU


Link gốc: Trà xanh có thể giúp giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp (kinhtedouong.vn)
 Từ khóa: trà xanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây