Thực phẩm chay, cỗ chay hút khách mùa Lễ Vu Lan

Thứ ba - 29/08/2023 11:55
Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày lễ Vu Lan báo hiếu (Rằm tháng Bảy), tại các chợ truyền thống, siêu thị, nhiều mặt hàng chay được bày bán phong phú thu hút người tiêu dùng. Cùng với đó, dịch vụ nấu cỗ chay cũng trở nên "đắt khách" hơn bao giờ hết.
Phong phú, đa dạng các mặt hàng

Theo khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại các siêu thị, chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội, các tiểu thương đã bày bán nhiều loại thực phẩm chay nhằm thu hút người mua. Cận kề ngày Vu Lan, thị trường thực phẩm chay càng trở nên sôi động. 

Nếu như trước kia, việc tìm mua các thực phẩm chay vẫn còn khá hiếm bởi nhu cầu chưa nhiều thì những năm gần đây, xu hướng ăn chay ngày càng thịnh hành. Bắt kịp xu hướng đó, các quán tạp hoá, siêu thị lớn, nhỏ cũng như các quầy thực phẩm ở chợ dân sinh đã nhanh chóng bày bán các sản phẩm này.
 
D2023082903 1
Thực phẩm chay, cỗ chay “hút khách” mùa Lễ Vu Lan. Ảnh: Thảo Nguyên
 
Chị Vũ Thanh Huyền, chủ một cửa hàng bán thực phẩm chay tại chợ dân sinh Thanh Xuân Bắc cho biết, kể từ đầu tháng 8, lượng khách đến hỏi mua thực phẩm chay rất nhiều, đặc biệt với sản phẩm giò chay tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường.

“Khách hàng thường hỏi mua giò chay vào những dịp mùng 1 đầu tháng hay vào ngày Rằm, nhưng mấy ngày gần đây, cận kề lễ Vu Lan khách hỏi đặt mua giò chay liên tục. Trung bình mỗi ngày tôi bán được hơn 80kg giò, mấy ngày cao điểm tôi bán được hơn 100kg” chị Huyền cho hay

Thị trường thực phẩm chay năm nay rất đa dạng, phong phú với đủ các loại nem, giò, chả, thịt, cá, tôm chay… để khách hàng dễ dàng chọn lựa. Giá bán của các mặt hàng này dao động từ vài chục cho đến cả trăm nghìn đồng tùy loại.

Cụ thể, với các sản phẩm chế biến sẵn, bánh bao chay từ 3.000 - 5.000 đồng/chiếc, nem chay từ 60.000 - 70.000 đồng/kg; gà chay từ 70.000 - 100.000 đồng/con; giò nạc, giò bò, giò nấm từ 60.000 - 90.000 đồng/kg, cá, tôm chay từ 100.000 - 300.000 đồng/kg...

Dịch vụ nấu cỗ chay “vào mùa”

Không chỉ các mặt hàng thực phẩm chay “hút” khách mà  dịch vụ nấu cỗ chay bắt đầu “vào mùa”, được nhiều khách hàng lựa chọn. Giá các mâm cỗ chay rất phong phú và đa dạng, dao động trong khoảng 1.000.000 – 1.2000.000 đồng/mâm. Khách hàng có thể chọn mâm cỗ từ 5 – 12 món, tùy theo nhu cầu. 

Tất bật chuẩn bị cỗ chay từ 3 giờ sáng, chị Hoàng Thị Thu Hường (Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội) cho biết: “Rằm tháng 7 năm nay không rơi vào ngày nghỉ, nhiều người lao động vẫn phải duy trì công việc thường ngày nên lượng khách lựa chọn đặt đồ làm sẵn rất đông, quán luôn trong tình trạng quá tải. Từ đầu tháng đến nay, nhà tôi đã kín lịch đặt hàng của khách, trung bình mỗi ngày làm 7-10 mâm, riêng ngày 15 đã lên tới 20 mâm”
 
D2023082903 2
Chị Hường tất bật chuẩn bị cỗ chay từ 5 giờ sáng. Ảnh: Thảo Nguyên.
 
Nhiều năm sử dụng dịch vụ đặt mâm cỗ chay, chị Đào Hồng Liên (36 tuổi, nhân viên văn phòng) chia sẻ: “Do đặc thù công việc nên tôi không có nhiều thời gian để chuẩn bị một mâm cỗ tươm tất, thay vào đó, gia đình tôi đã lựa chọn dịch vụ làm cỗ chay để dâng cúng tổ tiên vào dịp lễ. Bản thân tôi thấy dịch vụ này rất tiện lợi, giá cả phải chăng. Hơn nữa họ còn bày biện, trang trí cũng khá bắt mắt”.

Ngoài việc tìm mua các loại thực phẩm chay về nhà chế biến hay đặt sẵn cỗ chay, vào những ngày này, các quán ăn chay cũng trở nên tấp nập, đông đúc hơn so với ngày thường.

Theo một chủ quán chay tại quận Hà Đông, từ đầu tháng Vu Lan đến nay, số lượng người đến quán đều đặn hơn, có khi tăng gấp 3-4 lần so với các tháng trước. Các suất chay có giá cả khá ổn định, trung bình từ 35.000 - 70.000 đồng/suất, ngoài ra nhiều nhà hàng còn có tiệc buffet chay, trung bình từ 100.000 - 200.000 đồng/người.

Nấu cỗ chay hiện đang là dịch vụ ưa chuộng nhất vào dịp lễ, Tết. Do đó, đòi hỏi người tiêu dùng phải có sự cân nhắc về giá cả cũng như chất lượng một cách kỹ lưỡng. Tuỳ theo điều kiện kinh tế của từng gia đình mà các món ăn trên mâm sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp nhưng vẫn thể hiện trọn vẹn lòng thành kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên.
Theo Kinhtedothi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây