Giá vé máy bay (cả quốc tế và nội địa) hiện nay đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá tùy tình hình thị trường (cung-cầu), điều kiện vé, thời điểm xuất vé.
Cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá
Liên quan đến thông tin cho rằng giá vé máy bay tại hầu hết đường bay nội địa đang ở mức khá cao, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân cũng như kích cầu du lịch, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết: Giá vé máy bay (cả quốc tế và nội địa) hiện nay đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá tùy tình hình thị trường (cung-cầu), điều kiện vé, thời điểm xuất vé…
Đối với các đường bay nội địa, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ GTVT đã có quy định cụ thể vì khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.
"Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng sản phẩm và giá vé máy bay nội địa phù hợp với nhu cầu của hành khách và nằm trong khung giá quy định tại các Thông tư nêu trên", lãnh đạo Cục Hàng không VN khẳng định.
So sánh giá vé máy bay nội địa với các hãng trong khu vực, vị này cho biết: Mức giá vé tính theo km tại thị trường nội địa Việt Nam theo khung giá quy định hiện tại vẫn khá thấp so với các nước trong khu vực và thế giới.
Theo đó, chặng Hà Nội - TP.HCM, mức giá/km cao nhất quy định chỉ khoảng 0.11USD/km trong khi chặng bay Bangkok đi Chiangmai mức giá/km cao nhất của Thai Airways là 0.22 USD/km (gấp 2 lần so với Việt Nam). Chặng bay Bắc Kinh - Thượng Hải của Air China là 0.27 USD/km. Chặng Pusan- Jeju củaAsiana Airlines ở mức 0.32 USD/km...
Ngoài ra, giá vé máy bay đi lại cũng phụ thuộc vào quy luật cung/cầu. Nhu cầu đi lại của người dân giai đoạn Tết thường tăng cao và dồn vào những ngày bay và khung giờ bay đẹp. Vào những ngày rất cao điểm, các khung giờ bay đẹp thường có nhu cầu cao và hết chỗ sớm hơn so các ngày cận cao điểm.
Thực tế vận chuyển hàng không trong giai đoạn Tết luôn có tính chất đặc thù chỉ đông khách một chiều. Chiều còn lại ít khách hoặc thậm chí không có khách. Bởi vậy, giá vé áp dụng vào thời điểm này cũng phần nào giúp các hãng hàng không lấy chi phí thu một chiều, bù đắp cho chặng bay cả hai chiều nhưng vẫn không cao hơn giá trần quy định.
Như thường lệ, các đường bay có nhu cầu lớn trong giai đoạn Tết Nguyên đán 2023 là các đường bay từ TP.HCM đi các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
Tỷ lệ đặt chỗ dịp Tết mới đạt gần 50%
Liên quan đến lượng vé máy bay bán ra dịp Tết, thống kê của các hãng hàng không cho thấy đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đi các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc giai đoạn Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (chiều đi) đang đạt từ 40-50%. Ở chiều ngược, con số này lại mới chỉ đạt khoảng 10%.
"Mặc dù các hãng hàng không Việt Nam cũng như các hãng hàng không trên thế giới đang phải đối mặt với việc tăng chi phí khai thác (giá nhiên liệu tăng, tỉ giá hối đoái biến động) nhưng dự kiến mặt bằng giá vé Tết 2024 cũng chỉ tương đương năm 2023", lãnh đạo Cục Hàng không nhận định.
Để giá vé máy bay ở mức hợp lý, phù hợp với nhu cầu của nhân dân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Cục Hàng không VN cho biết đã triển khai các giải pháp chỉ đạo các hãng hàng không tăng nguồn cung;
Theo dõi tình hình bán vé, đặt chỗ của các hãng hàng không dịp Tết Nguyên đán để có giải pháp bổ sung tải cung ứng vào các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách; hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không đảm bảo lực lượng vận tải và tăng năng lực khai thác (tìm kiếm các tàu bay thuê ngắn hạn, kéo dài thời gian khai thác hàng ngày của đội tàu bay, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm).
Tăng thêm gần 900 ghế cung ứng dịp Tết tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Cơ quan này cũng vừa điều chỉnh tham số điều phối slot tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2024 từ ngày 25/1/2024 đến 24/2/2024 (31 ngày) để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân.
Theo đó, tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không quyết định điều phối 44 slot/giờ (khung giờ ban ngày từ 6h00-23h55) và 40 slot/giờ (khung giờ ban đêm từ 0h00-5h55).
Như vậy, số lượng slot tăng thêm là 2.604, trung bình mỗi ngày tăng 84 slot. Tải cung ứng cũng tăng thêm 520.800 ghế, trung bình 16.800 ghế/ngày.
Tại Nội Bài, tham số điều phối sẽ tăng lên 40 slot/giờ. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng slot tăng thêm là 1.674, trung bình 54 slot/ngày. Tải cung ứng cũng tăng thêm hơn 334.000 ghế, trung bình 10.800 ghế/ngày.
"Chúng tôi cũng đang yêu cầu các cảng hàng không chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ nhu cầu bay đêm của các hãng hàng không trên các đường bay nội địa theo kế hoạch của các hãng hàng không. Bên cạnh đó, các Sở GTVT địa phương cũng cần có các giải pháp đồng bộ để tăng cường bố trí phương tiện giao thông giữa các tỉnh, thành có sân bay để tăng cường năng lực vận chuyển đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thực tế, những lo lắng của đại diện Cục Hàng không VN không phải không có cơ sở bởi dù hàng không có nỗ lực bay đêm nhưng làm sao để người dân lựa chọn những chuyến bay này lại là chuyện khác.
Theo thông tin của Báo Giao thông, ngoài nguyên nhân người dân không có thói quen bay đêm, ngại bay đêm thì việc các phương tiện giao thông kết nối từ sân bay đến trung tâm thành phố khó khăn vào ban đêm cũng là một rào cản lớn.