Công dụng và cách pha Công dụng và cách pha trà hoa đậu biếc đúng cách đúng cách

Chủ nhật - 05/03/2023 07:02
Hoa đậu biếc là loại hoa giàu chất chống oxy hóa nên rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách uống trà hoa đậu biếc đúng cách để không làm giảm tác dụng của trà và ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là cách uống trà hoa đậu biếc đúng cách để duy trì sức khỏe tốt.
Công dụng và cách pha Công dụng và cách pha trà hoa đậu biếc đúng cách đúng cách
Trà Hoa đậu biếc là gì? Tác dụng của trà hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc tên tiếng Anh là Clitoria ternatea L. có nghĩa là bông biếc, đậu hoa tím. Đây là một loại cây thân thảo lâu năm, cây nho. Hoa của loài cây này có màu xanh đậm, tím xanh hoặc trắng, nhưng màu tím xanh điển hình là phổ biến nhất.

Sở dĩ chúng có màu sắc nổi bật như vậy là do anthocyanin - sắc tố chống oxy hóa được tìm thấy trong nhiều loại rau và trái cây có màu tương tự. Ngoài việc làm cho hoa đậu biếc có màu xanh và tím, anthocyanin còn có giá trị dược liệu nhất định.
 
D2023030504 1

Theo Đông y, công dụng của hoa đậu biếc khá đa dạng, bao gồm lợi tiểu, hạ mồ hôi, giải độc, giúp da dẻ hồng hào, mềm mại và mịn màng hơn. Hoa đậu biếc được chế biến thành trà giúp kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Khi pha trà hoa đậu biếc, người ta phơi cho đến khi hoa khô, sau đó ngâm hoa khô vào nước sôi. Sau khi pha, trà có thể chuyển sang màu tím, đỏ hoặc xanh lục tùy thuộc vào độ pH trong trà.
 
D2023030504 2

Trà hoa đậu biếc có những tác dụng sau:

Cải thiện thị lực


Việc tăng lưu lượng máu đến cơ quan giúp cải thiện lưu lượng máu trong các mao mạch của mắt, giúp mắt được bảo vệ tốt, do đó tăng thị lực. Mắt được bảo vệ khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra nên có thể làm chậm quá trình tiến triển của bệnh đục thủy tinh thể và hỗ trợ điều trị tổn thương võng mạc.

An thần, giảm lo âu, chống trầm cảm

Theo các văn bản cổ, hoa đậu biếc có tác dụng trấn tĩnh, giảm lo âu, chống trầm cảm nhờ màu xanh của hoa.  

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Sử dụng hoa đậu biếc có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường vì hoa làm tăng tiết insulin, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm một số nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư

Hoa đậu biếc chứa nhiều thành phần chống oxy hóa có thể giảm thiểu sự hình thành các gốc tự do và giúp ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do.

Ngoài ra, công dụng của hoa đậu biếc còn có thể bảo vệ màng tế bào, ổn định ty thể trong nhân, nâng cao khả năng nhận biết ung thư và khả năng thực bào của bạch cầu. Điều này hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư đồng thời bảo vệ bệnh nhân trong quá trình xạ trị.

Cách uống trà hoa đậu biếc đúng cách

Để trà hoa đậu biếc phát huy tác dụng tốt nhất, bạn cần chú ý một số điểm sau:

Uống trà vừa phải


Được cho là có lợi cho sức khỏe, trà hoa đậu biếc tốt nhất khi được tiêu thụ với lượng vừa phải trong 1-2 cốc mỗi ngày. Tiêu thụ quá nhiều caffein trong trà hoa đậu biếc có thể dẫn đến tình trạng cáu kỉnh, lo lắng, tăng nhịp tim, các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu.

Tuy có tác dụng lợi tiểu nhưng nếu cho quá nhiều caffein vào trà hoa đậu biếc, 6 tách trà mỗi ngày tương đương khoảng 300mg caffein sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn.
 
D2023030504 3

Không ủ trà quá lâu

Trà túi lọc nên uống ngay sau khi pha để cảm nhận hương vị trọn vẹn nhất. Nếu ngâm lá trà quá lâu, màu sắc của lá trà sẽ trở nên sẫm hơn và mất đi độ thơm ngon của lá trà.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do lá trà sẽ bị oxy hóa sau khi để lâu ngày. Quá trình này làm mất đi độ thơm ngon vốn có của trà. Khi đó, các chất chống oxy hóa trong trà dần mất đi, vi khuẩn bắt đầu sinh sôi, ảnh hưởng đến sức khỏe người uống.

Ngoài ra, không nên uống trà hoa đậu biếc để qua đêm vì uống nhiều sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Pha trà với nước lạnh hoặc quá nóng

Nhiệt độ lý tưởng để pha trà hoa đậu biếc là khoảng 75-90 độ C. Khi pha loại trà thơm này, bạn nên chú ý đến nhiệt độ của trà. Vì nhiệt độ quá cao khi pha trà sẽ ảnh hưởng đến hương vị của trà.

Mặt khác, uống trà quá nóng có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa và nướu răng. Ngược lại, nếu nước pha quá lạnh, tinh chất của trà không thể tiết ra, và hương vị hấp dẫn của trà
Bảo An
Nguồn KTĐU

Link gốc: https://kinhtedouong.vn/cong-dung-va-cach-pha-tra-hoa-dau-biec-dung-cach-94374.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây