Công an Hà Tĩnh điều tra việc lừa người sang Lào làm việc rồi đòi 'tiền chuộc'

Thứ năm - 25/05/2023 23:29
Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Hà Tĩnh) vừa tiếp nhận trình báo của 4 gia đình về việc 5 người con của họ bị lừa đảo sang Lào làm việc, bị đánh đập, rồi đòi chuyển 2,5 tỷ đồng "tiền chuộc".
100
Người nhà nạn nhân đến trụ sở Công an Hà Tĩnh trình báo việc người nhà họ bị lừa đảo. Ảnh: CA cung cấp.
 
Công an Hà Tĩnh cho biết trong số 4 gia đình đến trình báo, có 3 gia đình ở tỉnh Hà Tĩnh và 1 gia đình ở tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, 5 người con của họ bị lừa sang Lào làm việc hiện đang bị các đối tượng đe dọa, đánh đập, khống chế, yêu cầu gia đình chuyển 2,5 tỷ đồng "tiền chuộc" thì mới thả người.

Qua làm việc với gia đình các nạn nhân, bước đầu cơ quan công an xác định thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là thông qua mạng xã hội, các đối tượng đăng tải quảng cáo tuyển người làm việc tại Lào, độ tuổi từ 15 đến 35 tuổi, kể cả nam và nữ.

Sau khi sang Lào, thời gian đầu các nạn nhân vẫn liên lạc về gia đình bình thường, được các đối tượng bố trí nơi ăn nghỉ, việc làm và trả lương trong 3 tháng đầu nhằm tạo niềm tin đối với nạn nhân.

Những tháng tiếp theo, đối tượng bắt đầu yêu cầu nạn nhân liên lạc về gia đình để gửi các nhu yếu phẩm sang Lào, sau đó vu khống cho nạn nhân trộm cắp tài sản rồi khống chế, đánh đập nạn nhân, yêu cầu họ liên lạc về gia đình chuyển “tiền chuộc” 500 triệu đồng/người.

Sau khi nắm bắt được tình hình của các lao động, người thân đã đến Công an tỉnh Hà Tĩnh trình báo và nhờ can thiệp, giúp đỡ.

Hiện, Công an tỉnh Hà Tĩnh đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, xác minh theo quy định.

Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo, người dân cần cảnh giác khi tương tác trên mạng xã hội, nhất là những người lạ đăng tuyển nhân viên, người lao động khi các thông tin chưa rõ ràng.

Người dân cần thận trọng khi có ý định sang Lào làm việc, bởi hiện nay tại Lào có 4 đặc khu kinh tế do người nước ngoài hoạt động kinh doanh nhiều lĩnh vực, sử dụng nhiều lao động trẻ tuổi, làm việc trong môi trường phức tạp… Khi đã vào đây dễ trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người, dẫn đến hệ lụy lớn đối với bản thân và gia đình.

Khi có ý định, nhu cầu ra nước ngoài làm việc, lao động phải liên hệ tại các trung tâm giới thiệu việc làm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép và làm thủ tục xuất cảnh tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh...

Ngoài ra, khi phát hiện thông tin về các đối tượng, đường dây lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa người ra nước ngoài làm việc, nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo, mua bán người, cần thông báo cho người thân, gia đình và trình báo cho cơ quan công an gần nhất để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
TRƯƠNG HOA
Theo nhadautu.vn

 
Link gốc: https://nhadautu.vn/cong-an-ha-tinh-dieu-tra-viec-lua-nguoi-sang-lao-lam-viec-roi-doi-tien-chuoc-d76740.html?fbclid=IwAR2LXFMzshJuYkIAl2dpCLTXjX1M2CsbaY3L1paCe1NsUkdH8eKVlVAab6Y

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây