Gỡ vướng dự án Công viên trung tâm TP Hà Tĩnh

Thứ năm - 25/05/2023 09:23
Sau hơn 20 năm, 76 lô đất ở trung tâm thành phố Hà Tĩnh bị “mắc kẹt” bởi vướng quy hoạch dự án Công viên trung tâm, khiến người dân phải sống nơm nớp trong những ngôi nhà xập xệ, xuống cấp khi không được xây mới, sửa chữa hay cơi nới. Sau thời gian quyết liệt, tích cực vào cuộc, chính quyền TP Hà Tĩnh đã chính thức gỡ vướng cho dự án này.

Dự án Công viên trung tâm TP Hà Tĩnh nằm trong Dự án phát triển thành phố loại 2, có vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng, nguồn vốn vay từ Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt quy hoạch từ năm 2000, với quy mô diện tích 40,28ha tại 3 phường Đại Nài, Văn Yên và Nam Hà (TP Hà Tĩnh). Dự án làm ảnh hưởng đến 76 lô đất ở đã được chính quyền giao đất từ năm 1993 trở đi, trong đó có 10 hộ đã xây dựng nhà ở và các công trình tạm.
 
84
Hồ điều hòa Bồng Sơn - hạng mục duy nhất hoàn thành tại Dự án Công viên trung tâm TP Hà Tĩnh.

Trong số này, có 48 lô đất nằm trên trục đường Hoàng Xuân Hãn thuộc phường Đại Nài, 16 lô đất nằm trên đường 26/3 và 5 lô đất thuộc lối 2, 3, 4 của tuyến đường, thuộc địa phận phường Văn Yên và 1 lô đất nằm giữa công viên trung tâm thành phố thuộc phường Nam Hà. Từ khi dự án được phê duyệt, các hộ gia đình có đất tại khu vực này không được cấp phép để xây dựng mới cũng như sửa chữa nhà ở bị hư hỏng, xuống cấp.

Năm 2008, dự án chính thức được khởi công với hạng mục hồ điều hòa Bồng Sơn, sau 4 năm thì hoàn thành, đưa vào vận hành, khai thác với diện tích hơn 11 ha, tổng kinh phí xây dựng 27,4 tỷ đồng.

Lúc bấy giờ, UBND TP Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm đếm tài sản đất đai của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Cũng từ thời điểm đó, 76 hộ dân có nhà và đất ở thuộc diện phải thu hồi, di dời và tái định cư để nhường đất, phục vụ cho dự án đã phải sống trong cảnh mòn mỏi trông chờ chính sách bồi thường, tái định cư để ổn định cuộc sống.

Suốt chừng ấy năm, người dân thấp thỏm trông ngóng, chỉ mong sớm được giao đất tái định cư để an cư, lạc nghiệp. Có những gia đình 2 -3 thế hệ chen chúc trong những ngôi nhà cũ nát, xuống cấp, nhiều gia đình khác hằng ngày nơm nớp cảnh “ngói rớt trên đầu” bất cứ lúc nào, nhưng không còn phương án nào khác ngoài sự chờ đợi, năm này qua năm khác.

Đến tháng 9/2018, khi Công ty CP Crystal Bay, trụ sở tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến Hà Tĩnh khảo sát, lập quy hoạch đầu tư dự án đô thị tại đây, UBND tỉnh đã đồng ý giao UBND TP Hà Tĩnh tổ chức lập quy hoạch chi tiết xây dựng Công viên trung tâm và khu đô thị Lam Hồng Garden Park City.

Khi Công ty CP Crystal Bay đề nghị tài trợ toàn bộ chi phí khảo sát và lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, bao gồm cả khu vực công viên trung tâm với tổng quy mô khoảng 262ha, người dân và chính quyền đã khấp khởi mừng thầm, vì vướng mắc suốt mấy chục năm qua đã có cơ hội để tháo gỡ.

Tuy nhiên, đến tháng 3/2022, Bộ Xây dựng cho rằng, một số chức năng sử dụng đất ở, xây dựng chung cư, thương mại và định hướng phát triển không gian, hệ thống hạ tầng xã hội, cây xanh… trong khu vực đề xuất dự án đầu tư chưa phù hợp với Quy hoạch chung TP Hà Tĩnh đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 3926/QĐ-UBND ngày 9/10/2015 của UBND tỉnh này, nên cần phải xem xét lại. Dự án quy hoạch công viên trung tâm TP Hà Tĩnh một lần nữa lại tiếp tục rơi vào cảnh dậm chân tại chỗ.

Trước thực trạng các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án tiếp tục gửi đơn kiến nghị, tiếp xúc cử tri, phản ánh tại các phiên tiếp công dân để mong các cấp chính quyền giải quyết quyền lợi chính đáng, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc chính quyền thành phố sớm có phương án để giải quyết. Từ đề xuất chính đáng của người dân, trên cơ sở thống nhất của các sở, ngành liên quan, UBND TP Hà Tĩnh đã đề xuất tỉnh cho phép thực hiện cấp đổi đất ở cho các hộ nằm trong quy hoạch công viên trung tâm.

Đến ngày 16/4/2021, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Văn bản số 2295/UBND-NL2, cho phép TP Hà Tĩnh sử dụng một phần lô đất được dùng để bố trí tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng của 5 dự án đầu tư thuộc vốn vay Bộ Tài chính trên địa bàn thành phố, để bố trí tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng bởi quy hoạch công viên trung tâm (tối đa 10%).

Ngày 4/8/2021, Hội đồng nhân dân TP Hà Tĩnh Ban hành Nghị quyết 16/NQ-HĐND trong đó quyết định bổ sung dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các hộ bị ảnh hưởng bởi quy hoạch công viên trung tâm. Nghị quyết quy định tổng mức đầu tư dự án là 126,802 tỷ đồng, từ ngân sách thành phố, được quy đổi thành đất ở và được thực hiện trong năm 2021 - 2022.

Ngày 6/10/2022, UBND TP Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 2198/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá đất cụ thể để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án Công viên trung tâm thành phố.

Ngày 7/10/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có Văn bản số 2847/SKHĐT-TĐGSĐT gửi UBND tỉnh v/v kết thúc Dự án đầu tư xây dựng khu B giai đoạn 1 - Công viên trung tâm TP Hà Tĩnh. Theo báo cáo của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc UBND TP Hà Tĩnh, thì sau khi dự án chính thức được gỡ vướng, đơn vị đã tích cực làm việc với chính quyền và các hộ dân để bàn phương án hỗ trợ, tái định cư.

Qua tiếp xúc, trao đổi với người dân, về cơ bản các hộ dân đều đồng thuận, mong muốn dự án sớm triển khai. Tuy nhiên, liên quan đến giá đất bồi thường, giá đất tái định cư, các hộ dân mong muốn, cần phân nhóm đối tượng theo diện tích, giá trị tại vị trí thu hồi để bốc thăm lựa chọn vị trí, đảm bảo công bằng trong bố trí tái định cư, bồi thường bằng đất, hạn chế kinh phí người dân nộp cho Nhà nước hoặc kinh phí Nhà nước phải trả bằng tiền cho hộ gia đình khi có sự chênh lệch xảy ra.

Đối với kiến nghị liên quan đến việc phân nhóm đối tượng diện tích thu hồi để bốc thăm lựa chọn vị trí đảm bảo có tính tương đồng trong thu hồi và bồi thường, theo Trưởng phòng TN&MT TP Hà Tĩnh Thân Viết Văn thì, qua soát xét có 2 hộ có diện tích thu hồi lớn vượt trội hơn các hộ còn lại là bà Ngô Thị Bình, diện tích thu hồi 268,5m2 và hộ ông Lê Đức Dũng, có diện tích thu hồi 250,0m2 (trong khi các hộ khác giao động từ 100m2 - 200m2).

Vấn đề này, hiện đang xin ý kiến Thường trực UBND Thành phố để quyết định. Về quan điểm, ý kiến đề xuất của các hộ là phù hợp cần được xem xét, bổ sung điều chỉnh trong nguyên tắc, quy chế bố trí bốc thăm để đảm bảo công bằng và hạn chế được trường hợp sau khi bốc thăm người sử dụng đất phải nộp thêm kinh phí hoặc trường hợp Nhà nước phải bố trí ngân sách để trả bằng tiền cho các hộ gia đình.

Ngoài ra, quá trình rà soát danh sách, UBND TP Hà Tĩnh phát hiện trong số 76 hộ dân bị ảnh hưởng, có 11 hộ nằm trong diện giao đất không đúng đối tượng. Hiện, vấn đề này đã được giao cho Thanh tra vào cuộc để thanh tra, kiểm tra lại quy trình giao đất.

Mặc dù vậy, để không làm chậm tiến độ, sớm hoàn thành công tác giao đất cho các hộ dân, quan điểm của TP Hà Tĩnh là các hộ dân này sẽ vẫn được đưa vào danh sách bốc thăm, giao đất bình thường như các hộ dân khác. Sau khi có kết quả thanh tra, sẽ tiến hành xem xét, xử lý theo quy định.

Dự kiến, trong tháng 6/2023, các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án quy hoạch công viên trung tâm TP Hà Tĩnh sẽ được tiến hành bốc thăm, giao đất tái định cư để ổn định cuộc sống sau nhiều năm chờ đợi.

Thiên Thảo
Theo cand.com.vn

Link gốc: https://cand.com.vn/ban-doc-cand/go-vuong-du-an-cong-vien-trung-tam-tp-ha-tinh-i694598/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây