Chuyện lạ: Nông dân Hà Tĩnh đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện bằng... cây bưởi Phúc Trạch

Thứ tư - 07/08/2024 14:04
Vừa qua, Hội Nông dân huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) ra mắt mô hình “Cây bưởi bảo hiểm xã hội tự nguyện” vì cuộc sống ấm no, không lo tài chính khi về già. Mô hình đã thu hút nhiều hội viên nông dân hưởng ứng tham gia.
Hương Khê là huyện miền núi của tỉnh Hà Tĩnh. Đây là một trong những địa phương có khí hậu nắng nóng nhất cả nước, điều kiện canh tác nông nghiệp gặp nhiều khó khăn khiến cuộc sống của nhiều hộ gia đình vất vả.
 
D2024080707 1
Mô hình “Cây bưởi bảo hiểm xã hội tự nguyện” vì cuộc sống ấm no, không lo tài chính khi về già. Ảnh: PV

Bưởi Phúc Trạch là loại cây truyền thống của huyện miền núi Hương Khê. Bưởi Phúc Trạch được xem là cây chủ lực, phát triển kinh tế tại địa phương, đa số các xã trên địa bàn huyện đều trồng bưởi. Không chỉ xóa đói giảm nghèo, bưởi Phúc Trạch còn giúp nhiều hộ gia đình làm giàu.

Xuất phát từ việc hướng tới người dân có lương hưu, Hội Nông dân huyện Hương Khê đã thực hiện mô hình Cây bưởi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; trích một phần thu nhập từ cây bưởi để đóng nộp tự nguyện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
 
D2024080707 2
Bà Phạm Thị Thương-Chủ tịch Hội Nông dân xã Hương Trạch cho biết, đơn vị đã mạnh dạn xây dựng mô hình cây bưởi bảo hiểm xã hội tự nguyện vì cuộc sống không lo tài chính khi về già. Ảnh: PV

Hội Nông dân huyện Hương Khê đã chọn thôn Ngọc Bội, xã Hương Trạch để xây dựng điểm "Câu lạc bộ nông dân hướng tới lương hưu" với 24 thành viên. Đây là cơ sở để nhân rộng, thu hút người lao động tham gia nhằm an sinh xã hội.

Tại xã Hương Trạch, bà Phạm Thị Thương, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: "Năm 2023, toàn xã có hơn 453 ha diện tích trồng bưởi Phúc Trạch, doanh thu khoảng 60 tỷ đồng. Từ đó, chúng tôi đã mạnh dạn xây dựng mô hình cây bưởi bảo hiểm xã hội tự nguyện vì cuộc sống không lo tài chính khi về già.

Bên cạnh đó, hướng dẫn các thành viên tiết kiệm, cách quản lý kinh tế gia đình có hiệu quả từ đó sẽ trích một phần kinh phí từ cây bưởi Phúc Trạch tham gia đóng bảo hiểm".
 
D2024080707 3
Ông Nguyễn Xuân Hồ cho biết, gia đình mình dành riêng 1 cây bưởi năng suất nhất để đóng bảo hiểm BHXH để an tâm trang trải cuộc sống và được chăm sóc sức khỏe khi không còn sức lao động. Ảnh: PV

Ông Nguyễn Xuân Hồ (39 tuổi, trú tại thôn Ngọc Bội, xã Hương Trạch) cho biết: "Trung bình mỗi năm gia đình tôi thu hoạch 5.000 quả bưởi, giá bán từ 30.000 - 35.000 đồng/quả, sẽ thu về hơn 100 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Sau khi được tuyên truyền, gia đình tôi đã quyết định sẽ dành riêng 1 cây bưởi Phúc Trạch có năng suất tốt nhất (sản lượng hơn 100 quả/năm) để đóng bảo hiểm xã hội mức tối thiểu (hơn 2,7 triệu đồng), sau này về già sẽ đỡ lo về kinh tế hơn".

Ông Nguyễn Xuân Hồ tâm sự, nếu dành riêng 1 cây bưởi để lấy kinh phí đóng các loại bảo hiểm thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến đời sống hàng ngày. Bên cạnh đó, gia đình tôi có chỗ dựa tài chính, an tâm trang trải cuộc sống và được chăm sóc sức khỏe khi không còn sức lao động. Chính vì vậy, sau khi ra mắt mô hình đã có rất nhiều người tham gia.
 
D2024080707 4
Ông Đinh Công Tịu – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hương Khê cho biết, "Cây bưởi bảo hiểm" là mô hình điển hình dân vận khéo năm 2024 của Hội Nông dân huyện. Ảnh: PV

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Đinh Công Tịu – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hương Khê cho biết: "Hương Khê là huyện miền núi, vùng xa, nhiều khó khăn, đời sống của người dân chủ yếu phụ thuộc vào lao động chân tay nên khi về già sẽ rất khó bảo đảm đủ trang trải cuộc sống. Nhận thức được vấn đề đó, Hội Nông dân huyện Hương Khê đã ra mắt mô hình "Cây bưởi bảo hiểm" nhằm giúp người dân an tâm hơn vì được chi trả lương hưu khi không còn khả năng lao động hoặc hết tuổi lao động; giúp họ đảm bảo thu nhập và ổn định cuộc sống.

Bà con nông dân chỉ cần chọn 1-2 cây bưởi để chăm sóc, khi đến mùa thu hoạch bán quả để lấy chi phí đóng bảo hiểm sẽ giúp người nông dân không còn nỗi lo mưu sinh khi về già. Mô hình ra mắt được bà con đón nhận, hưởng ứng nhiệt tình. Trong thời gian tới, Huyện hội sẽ phát động nhân rộng mô hình trên khắp toàn huyện với mục tiêu ít nhất mỗi xã có 1 mô hình".

Theo Tập Thỏa Dân Việt

Link gốc: Chuyện lạ: Nông dân Hà Tĩnh đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện bằng... cây bưởi Phúc Trạch (danviet.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây