Cắt bỏ thành công khối u lớn trên mặt người đàn ông 69 tuổi

Thứ ba - 23/05/2023 06:01
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa cắt bỏ thành công khối u nang có kích thước lớn đã tồn tại hơn 10 năm trên mặt người đàn ông 69 tuổi.
 
T2023052302
Bác sĩ thăm khám lại cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân là ông T.Đ.T (69 tuổi, trú tại xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) nhập viện trong tình trạng có khối u nang dạng biểu bì ở vùng mặt với kích thước 8cm x 8cm.

Khai thác bệnh sử ghi nhận, cách đây 10 năm ở vùng mặt phía bên mang tai phải của ông T có xuất hiện một khối u. Ban đầu khối u nhỏ như hạt đậu, sau đó khối u to dần. Tuy nhiên 2 năm trở lại đây khối u phát triển nhanh, mặc dù không gây đau đớn nhưng lại ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của ông.

Gia đình lo lắng không biết là khối u ác tính hay lành tính nên đã đưa ông đi khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sỹ Khoa Răng - Hàm - Mặt đã tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết, siêu âm phần mềm vùng mặt, chụp MRI có tiêm thuốc đối quang từ để đánh giá mức độ xâm lấn của khối u. Từ đó đưa ra cách thức phẫu thuật, đồng thời tiến hành làm giải phẫu bệnh để xác định bản chất của khối u.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Phạm Thị Cẩm Thơ - Phó Trưởng Khoa Răng - Hàm - Mặt, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân T: Trong quá trình phẫu thuật, ê-kíp phải rất thận trọng vì kích thước khối u lớn lại nằm ở vị trí có nhiều mạch máu, nhiều dây thần kinh… Nếu không khéo có thể sẽ tổn thương gây liệt cơ mặt, nguy cơ chảy máu trong và sau phẫu thuật, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của bệnh nhân.

Sau khi cắt bỏ khối u thành công, kíp phẫu thuật tiếp tục tiến hành cắt bỏ phần da thừa và tạo hình thẩm mỹ vùng khối u bị cắt. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện vào đầu tuần tới.

Qua trường hợp bệnh nhân này, bác sĩ Phạm Thị Cẩm Thơ khuyến cáo, khi phát hiện trên cơ thể có khối u bất thường người bệnh nên đến thăm khám và tư vấn cụ thể với bác sĩ chuyên khoa.

Căn cứ theo các yếu tố như vị trí, kích thước, mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng, tình trạng của khối u đã bội nhiễm hay chưa mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương án phù hợp đem lại hiệu quả điều trị tối đa cho người bệnh. Người bệnh nên thực hiện cắt bỏ khối u càng sớm càng tốt khi chưa gây biến chứng và kích thước khối u còn nhỏ.

"Nếu người bệnh chủ quan để u phát triển có thể dẫn đến nhiễm khuẩn, viêm loét và chảy mủ, thậm chí có thể ung thư hóa, lúc này việc cắt bỏ u sẽ khá phức tạp, tốn nhiều thời gian và có nguy cơ để lại sẹo xấu cao hơn", bác sĩ Thơ khuyến cáo thêm.
Mỵ Châu
Theo baophapluat.vn

Link gốc; https://baophapluat.vn/cat-bo-thanh-cong-khoi-u-lon-tren-mat-nguoi-dan-ong-69-tuoi-post476156.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây