Nghệ An: Nhiều hoạt động tôn vinh trong "Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh 2023"

Thứ năm - 06/07/2023 06:22
Tại hội nghị giao ban báo chí định kỳ diễn ra sáng 5/7, đại diện lãnh đạo Sở Văn hoá - Thể thao Nghệ An thông tin về Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 28/7 tại Quảng trường Hồ Chí Minh với chủ đề “Ví Giặm - Tinh hoa tỏa sáng”. Festival năm nay nhằm hướng tới kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.
D2023070605
Tái hiện không gian diễn xướng của Dân ca Ví, Giặm tại Quảng trường Hồ Chí Minh vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Ảnh: Sở Văn hoá - Thể thao
 
Dân ca Ví, Giặm là di sản văn hóa phi vật thể được thực hành rộng khắp trong các cộng đồng ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Hàng trăm năm đã qua, Ví, Giặm luôn chiếm vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Nghệ Tĩnh và là phương tiện để biểu đạt tư tưởng, tình cảm, tăng cường giao lưu, gắn kết cộng đồng.

Năm 2014, Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Chính quyền và các cơ quan chuyên môn tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh đã và đang đề xuất, triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo vệ, nâng cao nhận thức, hướng tới đa dạng, phổ biến thực hành dân ca trong các tầng lớp nhân dân, thể hiện được nguyện vọng cũng như cam kết của chính quyền và cộng đồng trong việc bảo vệ Ví, Giặm.

Đến nay, Nghệ An và Hà Tĩnh đã tổ chức được 5 đợt Liên hoan Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh cấp tỉnh và liên tỉnh, thu hút hàng chục câu lạc bộ và hàng trăm nghệ nhân, diễn viên tham gia sáng tác, diễn xướng. Qua đó, tiếp tục khẳng định giá trị di sản dân ca Ví, Giặm trong đời sống đương đại, góp phần phát triển bền vững cho kinh tế, xã hội và nâng cao nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa của các tầng lớp nhân dân.

Nhằm hướng tới kỷ niệm 10 năm dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại (2014 - 2024), tỉnh Nghệ An phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023 với các hoạt động.

Lễ khai mạc Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023 (truyền hình trực tiếp VTV), dự kiến từ 20h00 ngày 28/7/2023 tại Quảng trường Hồ Chí Minh.

Chương trình bao gồm: Màn khai từ, diễn văn khai mạc và Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Ví Giặm - Tinh hoa tỏa sáng” với 3 chương: Mạch nguồn di sản; Ân tình Ví Giặm; Tinh hoa tỏa sáng. Với sự dàn dựng, biểu diễn của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An, Câu lạc bộ dân ca Ví Giặm Trường Lưu (tỉnh Hà Tĩnh), Câu lạc bộ dân ca Ví Giặm thuộc huyện Nam Đàn (Nghệ An) cùng các nghệ sỹ, diễn viên nổi tiếng Trung ương và địa phương.

Tổ chức Liên hoan Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh cấp cụm (đồng thời tại 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh); liên hoan cấp liên tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh lần thứ V có chủ đề “Đôi bờ Ví, Giặm” và tổ chức lưu diễn tại Nghệ An và Hà Tĩnh.

Dịp này, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An tổ chức Hội diễn Đàn, Hát dân ca 3 miền.

Cục Văn hóa cơ sở; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh và các câu lạc bộ tham gia Liên hoan Dân ca Ví, Giặm, Đoàn Nghệ thuật quần chúng các tỉnh, thành phố tham gia Hội diễn Đàn, Hát dân ca 3 miền sẽ tổ chức Lễ hội đường phố và Bế mạc Festival với chủ đề “Sắc màu di sản”.

Cùng với đó, kết thúc chuỗi liên hoan, Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An, UBND TP Vinh và các sở, ngành cùng phối hợp với Tạp chí Nông thôn Việt (Cơ quan ngôn luận Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam) tổ chức Giải Marathon “Về miền Ví, Giặm” với sự tham gia của gần 5.000 vận động viên đến từ 41 tỉnh, thành phố trong cả nước, 23 runner đến từ 11 quốc gia, vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Úc, Nhật Bản, Đài Loan...

Đức Anh
Theo Thanhtra.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây