Xếp nhầm khách

Thứ bảy - 10/06/2017 05:53
Hãng Hàng không Viejet Air chở hành khách đi Đà Lạt lại hạ cánh xuống Sân bay Cam Ranh. Sự cố này phải thanh tra là đương nhiên. Và, “lòi ra” việc máy bay bay đúng tuyến. Vậy thì do xếp nhầm khách? Vậy là, tổ lái “bị điếc”, tiếp viên “lãng tai”, còn hành khách số thì “vội ngủ”, số thì “quan liêu” nên người ta thông báo: Nơi đi, giờ đi, nơi đến, giờ đến, phi hành đoàn gồm những ai… không cần biết. Nhưng, lỗi chính là ở hành chính, ở tổ chức, ở bộ phận trực, ở lãnh đạo…

Chúng ta thường phó thác bổn phận và trách nhiệm của mình cho lãnh đạo cơ quan, có khác gì hành khách trên chuyến bay này? Lãnh đạo nhắc thì cấp tốc làm, lãnh đạo quên, mình cũng… không nhớ luôn! Vậy nên, “xếp nhầm khách”, trong muôn vàn sự việc đang xảy ra, không phải là chuyện lạ. Nó cứ như là việc xếp nhầm chỗ làm việc, “nhầm ghế”, xếp nhầm biển báo tốc độ, đi nhầm đường, xe xếp hàng quá tải, học ngồi nhầm lớp, thi cử đỗ không sót em nào… Bằng cấp thật, giỏi hẳn hoi không tuyển, cứ tuyển chọn bằng giả, rồi xin lỗi vì nhầm, vì cấp dưới, vì nhân viên đánh máy, tạp vụ… Có lỗi vài ba năm lại lặp lại. Có lỗi kéo dài triền miên hàng chục năm. Hết hành chính kiểu này, sang văn phòng kiểu nọ, “hành dân” đủ đường, có luật không theo luật, thông tư “đá” nghị định, kết luận của thanh tra cấp dưới “vênh méo” với kết luận của thanh tra cấp trên… Cứ như là chuyện không có thật!

Chuyện 70.000 tỷ đồng để đổi mới sách giáo khoa, Bộ trưởng vẫn cười rất tươi, không chút ngượng ngùng, rằng không có, đó là chuyện mấy năm trước. Còn chuyện 34.000 tỷ đồng là do cấp dưới hứng lên “nói bừa”… Nghĩa là, việc biến có thành không, biến không thành có, nói nhầm, xin lỗi nhầm, là có, xin đừng chấp trách! Còn chuyện thanh tra xác minh: Tỉnh này bổ nhiệm thừa cấp phó, ở sở có, huyện có… hòa cả làng. Lý do để “các ông thanh tra đừng chấp trách” vì chỉ là “đối ngoại”, tình cảm, tình nghĩa.

Việc tự cân đối, tự chia lương ở trung tâm nọ, cục thuế kia, cũng chỉ gấp chục lần, vài chục lần lương cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh… mà thôi! Mỗi tháng có 200 - 300 triệu đồng lương cho một lãnh đạo, thì cũng do họp hành liên miên, có nhiều cố gắng, cũng chỉ gần bằng thu nhập “bọn tư bản” mà thôi! Đừng quan trọng quá!

Vậy là, “lợi ích nhóm”, là cá nhân chủ nghĩa nặng nề quá còn gì? Tham nhũng từ những biểu hiện không trong sáng, vi phạm, lấn lướt, bỏ qua, thiếu nghiêm túc, thiếu nghiêm minh… không chấp hành kết luận, kiến nghị của cơ quan thanh tra… Và, không hề có việc tự phê bình, tự “răn mình” ở đây! Không hề có sự thấu suốt, nhận lỗi, tự kiểm điểm, không hề có chút “ân hận” ở đây! Lãnh đạo cứ như ông vua con, ở khách sạn 4 - 5 sao. Chỉ tay năm ngón. Không dám kỷ luật cấp dưới vì sợ nó thù, nó tố cáo, thì mình chết trước! Vậy thì quản lý, lãnh đạo nỗi gì? Hay chỉ để nhận bằng khen, huân, huy chương và bổng lộc?

Việc xếp nhầm khách trong chuyến bay vừa qua, giúp các lãnh đạo nhận ra: Sự quan liêu vẫn đang tồn tại trong từng bộ phận của cơ quan mình, bộ mình, tỉnh mình. Nhiều đoàn thanh tra lập được công, cũng là nhờ sự lãnh đạo địa phương khi nắng, khi mưa, ba cha, bảy mẹ, thiên biến vạn hóa, coi trời bằng vung của một số “tư lệnh”. Một số đoàn thanh tra thì hành trình theo kiểu “vác ô”, cơm vua ngày trời, không bắt được giặc tham nhũng mà còn tốn tiền ngân sách “chăm bẵm”. Liệu còn hiện tượng xếp nhầm chỗ trong các đơn vị thanh tra đang được dư luận dõi theo?


Theo Hoàng Trí Thanh tra

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây