Trong năm 2015, Việt Nam có khoảng 128 triệu thuê bao di động (tương đương 140% dân số). Hơn 40 triệu người tiếp cận với các dịch vụ internet và 30 triệu người thường xuyên sử dụng mạng xã hội. Đây được coi là một mảnh đất khá màu mỡ cho dịch vụ thương mại điện tử phát triển.
Theo thống kê của CụcThương mại điện tử, Bộ Công thương, năm 2013, thương mại điện tử B2C (giao dịch giữa doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và khách hàng) ước tính đạt khoảng 2,2 tỷ USD. Con số này sẽ tăng lên 4,08 tỷ USD trong năm 2015. Điều này có nghĩa, trung bình mỗi năm, 1 người Việt Nam dành từ 120 – 150 USD cho các hoạt động mua sắm trực tuyến.
Bên cạnh những lợi ích như có thể mua sắm mọi lúc, mọi nơi với chủng loại hàng hóa cực kỳ phong phú, việc mua bán trực tuyến trên các trang thương mại điện tử vẫn còn nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó, việc sản phẩm có chất lượng kém, không đúng với những gì quảng cáo hay giá thành không tốt chính là những yếu tố đầu tiên khiến nhiều người nghi ngại khi mua hàng trực tuyến. Bên cạnh đó là hình thức đặt hàng, thanh toán còn khá rắc rối và nguy cơ để lộ thông tin cá nhân...
Ông Huỳnh Lâm Hồ, CEO công ty Haravan cho rằng, thương mại điện tử vốn không phải chỉ là “màu hồng” như nhiều người suy nghĩ. Bởi hiện nay, người tiêu dùng đã cởi mở hơn trong việc lựa chọn và mua sắm từ tất cả các kênh, nền tảng như cửa hàng, website, di động, facebook... Điều này khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc xác định thị trường chủ đạo của mình để đưa ra những chiến lược đầu tư đúng mức. Thêm vào đó, do là hoạt động online, nên các đơn hàng sẽ bị phân mảnh, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình kiểm soát doanh số và hàng tồn kho. Việc vận chuyển và giao nhận hàng hóa cũng là một khó khăn khi người bán rất khó trong việc giao hàng toàn quốc, quản lý năng suất vận chuyển...
Phương thức thanh toán cũng là một vấn đề đau đầu với các doanh nghiệp thương mại điện tử khi rất khó để kết nối với các cổng thanh toán bằng thẻ (Visa, Master...) hay Internet Banking...
Theo ông Trần Nhật Linh, Giám đốc bảo hành online của Thế giới di động, quan điểm kinh doanh trực tuyến ít tốn kém vì không cần thuê mặt bằng đắt đỏ dường như không còn đúng đối với giai đoạn hiện nay. Khi tham vọng của nhiều đơn vị thương mại điện tử Việt Nam có thể bị giết chết bởi những khoản tiền như chi phí Marketing, lưu trữ và bảo quản kho, giao nhận, chính sách bán hàng và khuyến mãi...
Ông Linh đưa ra một thống kê về hành vi của khách hàng cho thấy, có 3 trong 4 khách hàng sẽ tham khảo nội dung trên các trang online trước khi mua một sản phẩm nào đó. Nhưng sẽ chỉ có 1 trong 4 khách hàng đã tham khảo nói trên mua hàng online, số còn lại sẽ mua offline từ các cửa hàng hoặc đại lý bán lẻ.
Thương mại điện tử là xu thế tất yếu của xã hội hiện đại (ảnh: Internet)
Đứng trước những khó khăn đó, ông Huỳnh Lâm Hồ cho rằng, hiện nay, không một doanh nghiệp thương mại điện tử nào có thể tồn tại một mình mà cần có sự hợp tác với nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác nhau để cùng phát triển. Đưa ra ví dụ cụ thể, ông Hồ cho biết, hiện Haravan đã ký kết hợp tác với giaohangnhanh, Viettel Post và nhiều đơn vị khác trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ giao nhận hàng. Đồng thời, kết nối và tích hợp với các cổng thanh toán như nganluong, Vnpayonline ngay trên website để khách hàng sử dụng khi có nhu cầu... “Thông qua những sự hợp tác này, chúng tôi sẽ đem đến cho khách hàng những lợi ích thiết thực nhất nhằm dễ dàng hơn khi mua sắm. Đồng thời, mỗi đơn vị hợp tác cũng sẽ có cơ hội để mở rộng nguồn khách hàng của mình”.
Nguồn tin: hatinhnews.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn