Té ngửa với tiết lộ của Bộ trưởng Thăng

Thứ bảy - 10/06/2017 13:31
Bộ trưởng Thăng tiết lộ phí đường bộ đối với xe máy là 0 đồng. Thế mà, tuyệt nhiên những người thực thi lại chẳng ai hay biết.

Hóa ra, phí đường bộ đối với xe máy được phép thu là 0 đồng, theo tiết lộ của Bộ trưởng Đinh La Thăng với Chủ tịch HĐND TP.HCM - Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, bên hành lang Quốc hội ngày 18.6.

Tuyệt nhiên, những người phải thực thi lại chẳng ai hay biết.

Cho đến nay chỉ còn TP.HCM là vẫn đang dùng giằng chưa triển khai việc thu phí đường bộ đối với xe gắn máy, theo Thông tư số 197 ngày 15.11.2012 của Bộ Tài chính ban hành, mặc dù việc quyết tâm thu phí đã được HĐND TP thông qua.

Ngay khi quy định phải thu phí đường bộ đối với xe máy, người dân đã phản đối rần rần, nhất là sự không công bằng của người sử dụng xe. Người dân ở các đô thị thì cũng đóng ngần ấy tiền, đường nhựa phẳng lỳ đến tận nhà, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn thì đường xá cứ gập ghềnh với những ổ voi, ổ trâu chứ được là ổ gà đã sung sướng.

Vì không có chế tài nên người đóng cũng “bình ổn” như người không đóng. Việc đóng phí này  hiện nay thu được là tinh thần tự nguyện của người đóng. Tiền thu thì chẳng được bao nhiêu, có nơi chẳng thu được đồng nào, mà phải duy trì cả bộ máy từ trên xuống tận tổ dân phố. Người dân nhập cư ở các đô thị thì chẳng có cơ sở nào để thu được cả.

Điển hình như Hà Nội, năm 2013, ước thu được số tiền không nhỏ, khoảng 260 tỷ đồng, nhưng thực tế thì chỉ thu được có 55 tỷ, không bằng ¼ kế hoạch đề ra. Năm 2014, số tiền thu được còn thê thảm hơn, chỉ được 1,5 tỷ đồng, bằng 0,6% so với kế hoạch dự định. Nếu làm phép tính trừ - chi phí phần trăm cho các đơn vị, cá nhân trong hệ thống thu phí thì thực ra tiền phí thu được vào ngân sách chẳng đáng là bao.

Thông tư mới về thu phí đường bộ thay thế thông tư cũ mà chẳng ai hay biết

TPHCM vẫn “tha thiết” là không nên thu phí này, nên bên hành lang Quốc hội, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm- Chủ tịch HĐND TP đã bày tỏ quan điểm của TP là vẫn  muốn kiến nghị dừng thu phí đối với xe gắn máy, với đầy đủ lý do khách quan.

Khi bà Quyết Tâm nói về mức thu phí hiện hành thì Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hết sức ngạc nhiên, bởi Thông tư 133 ngày 11.9.2014 của Bộ Tài chính đã hành quy định lại mức thu phí xe, chỉ khống chế mức tối đa, không quy định mức tối thiểu, mà đến ngay cả Chủ tịch HĐND một thành phố lớn như TPHCM lại vẫn không hề hay biết.

Khi Bộ trưởng Thăng thốt lên “Đấy là quy định cũ (Thông tư 197) nay đã có quy định mới rồi (Thông tư 133). Mức phí do địa phương quyết định. Mức tối thiểu có thể là 0 đồng” thì chính bà Quyết Tâm lại rơi vào thế…té ngửa. Một thông tư thay thế thông tư cũ mà chẳng ai hay biết là sao?

Cuộc trao đổi của Bộ trưởng Thăng với bà Chủ tịch HĐND TP khiến không chỉ lãnh đạo các địa phương và cả người dân đều vỡ òa sung sướng, bởi sẽ không phải đóng cái phí thêm gánh nặng cho chiếc xe máy,  bởi nó đã phải cõng bao nhiêu loại phí, lệ phí rồi.

Dân thì mừng, địa phương lại đâm lo khi Bộ Tài chính lại đẩy cho việc quyết định mức thu. Từ chỗ không công bằng với người dân của Thông tư 197 thì với Thông tư 133 lại sẽ không có sự công bằng giữa các địa phương. Biết thu thế nào cho dân không kêu. TP HCM mà thu phí bằng 0 đồng, các địa phương khó khăn chắc cũng phải…không thu.

Nên dừng việc thu phí, bởi nếu thu phí mức 0 đồng thì lấy đâu tiền để chi phí trong việc in bản kê khai, bồi dưỡng cho hệ thống thu phí từ tổ dân phố đến cấp cao nhất của địa phương.

Thông tư 133 của Bộ Tài chính quả là đánh đố các địa phương “thu cũng khó mà không thể không thu”.

Không biết còn bao nhiêu những quy định…trên giời như vậy mà không thể thực thi được trong cuộc sống, nhưng vẫn được ký để…ban hành.

Theo Phương Yên Khám phá

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây