Phản ánh đến Báo điện tử Tầm nhìn, hàng chục hộ dân xóm Bắc Dinh, thôn Phúc Tự Đông, xã Đại Trạch cho biết việc Ban GPMB thẩm định, áp giá đền bù còn nhiều bất cập, không minh bạch,…

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Quý, ở xóm Bắc Dinh, gia đình bà có diện tích đất và ngôi nhà hai tầng có diện tích 142m2 nằm bên phải QL 1A theo hướng Bắc – Nam xây năm 1997, nằm giữa hai nhà ông Trần Quốc Khánh và nhà bà Lê Thị Thu Hoành. 

   
  Nhà ông Hiếu khi xây vi phạm lấn chiếm hành lang bị thanh tra xử phạt nhưng vẫn được xã Đại Trach thẩm định đền bù nhà.  

Ngôi nhà của bà chỉ cách mép đường QL 6,1 m (theo bảng phương án chi tiết của HĐ GPMB), cùng khoảng cách giống nhà hai hộ bà Hoành và ông Khánh. Khi hội đồng thẩm định đền bù về đo đạc thì lấy đi diện tích là 7,1m  tính từ mép đường QL, và mốc GPMB được đánh dấu sơn màu đỏ dưới hai trụ bê tông nằm sâu phía trong lan can tầng hai khoảng 50cm nhưng không hiểu sao ngôi nhà của bà không được đền bù, trong khi đó hai nhà liền kề là nhà bà Hoành và ông Khánh lại được. 

Một điều đặc biệt nữa là cùng một dãy nhà của bà Quý có ba trường hợp là nhà Ông Dương Văn Hiếu, ông Nguyễn Đình Dưỡng, bà Nguyễn Thị Tiếp khi xây dựng nhà vào các năm 1999, 2000 đều bị Thanh tra Giao thông đường bộ Quảng Bình lập biên bản đình chỉ vì vi phạm hành lanh ATGT. Nhưng không hiểu sao UBND xã Đại Trạch lại thẩm định tài sản hợp pháp và được đền bù hỗ trợ Nhà và toàn bộ tài sản.
 
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UNND xã Đại Trạch cho biết: “Việc bà con phản ánh về ba trường hợp trên (Trường hợp ông Hiếu, ông Dưỡng, bà Tiếp) là không sai, ba hộ trên khi xây nhà vào các năm 1999, 2000 có bị Thanh tra Giao thông lập biên bản đình chỉ vì vi phạm hành lang ATGT. Nhưng do chúng tôi thế hệ sau, trong tay không có một biên bản , giấy tờ nào nên không biết họ vi phạm khi nào?, việc thẩm định tài sản thì chúng tôi đã làm đúng bài bản, còn việc dân họ có gian lận hay không thì chúng tôi không biết.”

   
  Bà Quý cho rằng việc HĐBT chưa làm việc công tâm, việc khi hội đồng thẩm định đền bù về đo đạc thì lấy đi diện tích là 7,1m tính từ mép đường QL, và mốc GPMB được đánh dấu sơn màu đỏ dưới hai trụ bê tông nằm sâu phía trong lan can tầng hai khoảng 40cm nhưng không hiểu sao ngôi nhà của bà không được đền bù.  

Việc UBND xã Đại Trạch là đơn vị được giao làm công tác thẩm định nguồn gốc tài sản đền bù nhưng theo cách trả lời trên của ông chủ tịch xã Nguyễn Văn Phương thì không biết địa phương này đã làm đúng trách nhiệm hay chưa?

Để tìm hiểu rõ về vấn đề trên PV Tầm Nhìn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Bố Trạch. Tại buổi làm việc ông Phan Văn Gòn – Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Đối với trường hợp nhà bà Quý thì mốc GPMB không đến nhà nên nhà nước không bồi thường, trường hợp này thì chúng tôi đã làm đúng quy định và đang hoàn thành các bước thủ tục để tiến hành cưỡng chế bảo vệ thi công…”.  

Khi được hỏi về trường hợp của Bà Nguyễn Thị Tiếp, ông Nguyễn Đình Dưỡng, và ông Dương Văn Hiếu thì  ông Trần Lịch – Giám đốc trung tâm phát triển quỹ đất huyện trả lời: “Trường hợp ông Hiếu nằm trong diện đất kinh doanh xã cấp trái phép trước đây, việc trong hội đồng xét duyệt tài sản và nguồn gốc tài sản vi phạm hay không là xã xác nhận xong rồi chuyển hồ sơ lên trên rồi anh em mới tập hợp chứ chúng tôi không hề biết họ có vi phạm hay không, còn việc thi công trúng nhà họ thì họ được đền bù”.

   
  Ngôi nhà của ông Phan Văn Lý do quá sát với công trình thi công nên khi đơn vị Sơn Hải thi công bị lòi móng nhà, tạo thành một hang sâu ngay dưới phần chân móng. Để phản đối không cho đơn vị thi công tiếp, ông Lý liền lấy xích, xích xe lại tạo vật cản.      

Theo cách trả lời của ông Trần Lịch thì “anh em ở trên” chỉ tập hợp còn việc thẩm định sai hay đúng là do xã. Vậy, liệu chăng ở xã Đại Trạch nói riêng và các xã khác trên địa bàn huyện Bố Trạch có bao nhiêu trường hợp như ông Hiếu, , ông Dưỡng, bà Tiếp…?

Ngày 6/6/2014, UBND huyện Bố Trạch ra thông số: 514/UBND do ông Trần Phong – PCT UBND huyện ký trả lời việc khiếu nại của Quý. Tại văn bản này UBND huyện Bố Trạch cho Biết: “hiện nay theo chỉ đạo của UBND tỉnh thì mốc GPMB cắm đến đâu thì bồi thường đến đó. Vì vậy, UBND xã Đại Trạch tập hợp danh sách các hộ gia đình, cá nhân sống gần đường để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét giải quyết”. 

Được biết, về trường hợp nhà bà Quý thì ông Hải – Giám đốc Sở GTVT, đại diện chủ đầu tư cũng đã ra xem xét và thông báo không cấn nên không đền. Tuy nhiên, tại buổi làm việc với phóng viên, ông Trần Lích thừa nhận rằng mốc GPMB được đánh dấu tại hai cột bê tông nằm phía trong hành lang tầng hai nhà bà Quý, nhưng không hiểu sao tất cả các đơn vị thẩm định đền bù lại cho rằng không cấn nhà? 

Khi được hỏi về vấn đề đền bù tại xã Đại Trạch, bà H người dân thôn Bắc Dinh bức xúc nói: “tôi không hiểu họ làm kiểu gì, nhà ông Viêm (bà Tiếp) đến hai cây cau trước ngõ cũng chưa đụng đến không hiểu sao lại được đền cả nhà, còn được cấp đất tái định cư nữa, không biết có phải do có người nhà làm trong tỉnh hay không? còn nhà ông Hiếu khi xây thì Thanh tra lập biên bản lên, biên bản xuống mà giờ vẫn được đền bù như thường, nói chung là nhiều khuất tất lắm chú à”.

Hiện nay hầu hết các hộ dân ở xóm Bắc Dinh đã chấp hành chủ trương của Nhà nước và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, nhưng theo họ do giá đền bù chưa thỏa đáng, diện tích đất mua và đóng thuế hàng năm đầy đủ nhưng không được đền bù nên họ vẫn tiếp tục khiếu nại. 

27 hộ dân xóm Chợ phản ánh: Năm 1988 trước khi chia tỉnh Bình Trị Thiên các hộ dân này có mua đất của UBND xã Đại Trạch với giá 200 ngàn đồng/ 1 lô, hàng năm đều đóng thuế đầy đủ, các hộ dân này đã xây dựng các công trình và không hề có tranh chấp nhưng khi giải tỏa mặt bằng thì cách diện tích trên lại không được đền bù vì lí do “đất được cấp kinh doanh trái phép”.

   
  Ông Trần Lịch GĐ phát triển quỹ đất huyện Bố Trạch   

Việc đền bù, thi công mở rộng QL 1A thực tế là rất áp lực về thời gian nhưng không vì thế mà làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân. Việc đền bù phải dựa trên hai yếu tố là tình và lý. 

Trước thực trạng trên đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc và có biện pháp để làm sáng tỏ những bất cập, đặc biệt là quá trình thẩm định đền bù để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho nhân dân cũng như lợi ích của nhà nước.

Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

                                                                           theo  Phan Ba – Hà Vũ/tamnhin.net