Quảng Bình: Con đường BOT ngàn tỷ với những "ổ voi" (!?)

Thứ tư - 02/05/2018 17:49
Dự án đầu tư hai tuyến đường dưới hình thức BOT đi qua địa bàn tỉnh Quảng Bình do Công ty Tập đoàn Trường Thịnh xây dựng đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Câu hỏi được đặt ra, có hay không việc đầu tư này bị rút ruột?

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Quốc lộ 1A tránh lũ phía Nam tỉnh Quảng Bình, (điểm đầu từ Km 672+600 huyện Quảng Ninh đến Km 705+604,9 xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy) được làm theo hình thức BOT, dài hơn 30 km, với tổng số vốn gần 1.000 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh (có địa chỉ tại thành phố Đồng Hới - Quảng Bình, viết tắt là Cty Trường Thịnh) làm chủ đầu tư.

Vị trí của công trình đi qua hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy gặp nhiều thuận lợi, như ít qua khu dân cư, đoạn đường được đi qua những đồi cát dọc theo ven biển bao bọc rất thuận lợi cho việc chống lún.

Mặt đường tránh bị bong tróc, có nơi lún khoảng 3cm - 5cm nhưng không được sửa chữa

Công trình xây dựng này được thi công từ 01/09/2013, đến ngày 02/06/2015 chính thức thông xe. Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng hơn 2 năm đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Thế nhưng, qua hai năm sử dụng, hiện tượng mặt đường đã có dấu hiệu lún xuống, tuyến đường này đa phần bị hằn lún kéo dài. Nhiều đoạn xuất hiện ổ gà liên tiếp, những vết rạn nứt, lún trên mặt đường gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia lưu thông chạy với tốc độ cao.

Những ổ voi lớn được vá không cẩn thận gây nguy hiểm cho người dân và phương tiện khi tham gia giao thông.

Đặc biệt tại điểm cầu, do bị xuống cấp, nhà đầu tư cho vá tạm bợ nên khi vá xong lại xuất hiện hư hỏng trở lại. Để đối phó cho việc xuống cấp của con đường này, Cty Trường Thịnh cho máy móc tiến hành cào phần bị nhô lên khỏi mặt đường khoảng 3cm – 5cm xuống thấp cho bằng phần đã bị lún để thuận tiện, chứ không bóc dỡ ra làm lại (!?).

Việc làm này vừa thuận lợi vừa tiết kiệm chi phí cho nhà đầu tư nhưng đã "trả lại" cho người dân và các phương tiện khi tham gia giao thông sử dụng bằng con đường kém chất lượng.

Hệ thống cầu dân sinh nay đã xuống cấp từ lâu nhưng cũng không được sửa chữa khiến bị nứt toác và sụt lún nặng hơn.

Cũng đầu tư tuyến đường tránh với hình thức BOT, tuyến đường tránh QL1A qua thành phố Đồng Hới được đầu tư với tổng vốn gần 660 tỷ đồng, trong đó Cty Trường Thịnh đóng góp 70% vốn, Công ty Cổ phần Công trình đường sắt góp 30%, Ngân sách Nhà nước bỏ ra 20,7 tỷ đồng.

Tuyến đường dài gần 20 km, chạy qua phía Tây thành phố, đây được xem là con đường chiến lược của tỉnh Quảng Bình, được đưa vào sử dụng từ quý 4/2010. Nhưng cũng chỉ đưa vào sử dụng một thời gian thì con đường có dấu hiệu xuống cấp.

Mặt đường tránh địa phận hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy cũng bị xuống cấp dù mới đi vào hoạt động gần 3 năm.

Điều này đã từng bị các cơ quan báo chí phản ánh. Tuy nhiên, mỗi lần như vậy, đơn vị này lại tiến hành cho sửa chữa và cho vá lại con đường nhằm "xoa yên" dư luận. Vậy nhưng cứ vá xong một thời gian, đường lại hỏng trở lại.

Hiện nay, những “ổ gà, ổ trâu”, những vệt nứt, lún trải dài cả km, nhiều đoạn hai bên thành rào chắn taluy bị lún sâu không còn chức năng bảo vệ. Một số chỗ tại hệ thống cầu chui dân sinh bị nứt toác, vỡ nhưng không được đơn vị này tiến hành khắc phục sửa chữa.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh đã cho cào bằng các điểm lồi lõm

“Khi lái xe qua đoạn đường này chúng tôi không dám chạy đúng tốc độ quy định (80km/h - PV), mà chỉ chạy 50 - 60 km/h. Mặt đường bị lún theo lằn bánh xe chạy, tạo thành những con lươn kéo dài, mặt đường lại lượn sóng nếu chạy không cẩn thận rất dễ gây tai nạn, đặc biệt là chạy vào ban đêm rất nguy hiểm”, một tài xế xe khách cho biết.

Việc mới đưa vào sử dụng những đoạn đường tránh này đã xuống cấp khiến người dân cũng như các chủ phương tiện vô cùng bức xúc, họ cho rằng mức thu phí thì quá cao trong khi đó chất lượng công trình lại yếu kém.

Trạm thu phí BOT của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh.

Dư luận đặt ra câu hỏi: Vì sao chất lượng các dự án BOT do Cty Trường Thịnh thực hiện luôn có vấn đề? Tại sao những con đường lại xuống cấp nhanh chóng đến như vậy trong khi mới chỉ đưa vào sử dụng một thời gian ngắn? Liệu các dự án BOT này có bị rút ruột công trình hay không?

Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.                                                                                                                

Trường Giang - Ngọc Mai

Theo Baonhandao.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây