Phóng viên bị hiệu trưởng thu phí... tác nghiệp

Thứ năm - 08/06/2017 20:56
(Hatinhnews) - Hiệu trưởng trường đóng dấu trực tiếp vào công văn giới thiệu với nội dung: "Tài vụ thu lệ phí theo quy định (5 triệu đồng)".

Sự việc xảy ra ngày 23/3/2012, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (gọi tắt là VTC - PV) có công văn tới Trường PTTH Chu Văn An (Hà Nội) đề nghị trường hỗ trợ, tạo điều kiện cho 4 em học sinh tham gia ghi hình chương trình "Tại sao không? " của kênh truyền hình VTC2. Ý nghĩa của chương trình là nhằm tuyên truyền về chân dung những người trẻ có ý tưởng và đóng góp cho lĩnh vực công nghệ thông tin truyền thông.


Biên lai thu tiền của trường THPT Chu Văn An.

Khi họ đến liên hệ tác nghiệp, ông Chử Xuân Dũng - hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An đã ký, đóng dấu trực tiếp vào thẳng công văn của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC với nội dung: "Tài vụ thu lệ phí theo quy định (5 triệu đồng)"!?

Chưa đủ thẩm quyền thu phí

Bình luận về vấn đề này, luật sư Phạm Thanh Bình - Công ty Luật Hồng Hà khẳng định điều này không đúng pháp luật và nói cách khác Trường THPT Chu Văn An không có thẩm quyền thu loại phí như trên.

Cụ thể, theo quy định của pháp lệnh phí và lệ phí do ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành năm 2001, chỉ những loại phí và lệ phí do ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành trong danh mục kèm theo mới được phép triển khai và thu trên toàn quốc.

Nghị định 57, năm 2002 hướng dẫn về thu phí và lệ phí, thẩm quyền ban hành các loại thu phí và lệ phí gồm có: Chính phủ, Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố và Bộ Tài chính. Ngoài các cơ quan vừa nêu, không đơn vị nào được đẻ ra các loại phí. Quy định điều 58, Luật giáo dục cũng không có điều nào quy định Hội đồng nhà trường được đặt ra các loại phí và lệ phí.

Trước sự việc chưa từng có trong tiền lệ, VTC đã cử đại diện làm việc trực tiếp với ông Chử Xuân Dũng và bộ phận tài vụ của Trường THPT Chu Văn An. Tại buổi làm việc, ông Chử Xuân Dũng vẫn quyết định phải thu tiền tác nghiệp của phóng viên. Lí do thu được giải thích là theo quy định của Hội đồng nhà trường.

Để đảm bảo chương trình được phát sóng theo đúng kế hoạch, Đài truyền hình kỹ thuật số VTC đã phải duyệt chi 2 triệu đồng để trường THPT Chu Văn An đồng ý cho các em học sinh của trường tham gia ghi hình.

Đáng chú ý, biên lai thu phí do tài vụ của trường THPT Chu Văn An cấp là biên lai của Sở GD &ĐT Hà Nội. Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD &ĐT Hà Nội khẳng định: Sở không biết và không có quy định nào về việc này.

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Hà Minh Huệ, phó chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam cho biết: "Đây là lần đầu tiên ông gặp trường hợp thu phí tác nghiệp phóng viên. Theo Luật báo chí, không có quy định nào cho phép cơ sở phóng viên đến đưa tin đòi phí của phóng viên; không một tổ chức cá nhân nào được cản trở báo chí, nhà báo hoạt động. Việc thu phí là không đúng.

Hội nhà báo Việt Nam sẽ có ý kiến với cơ quan chức năng về việc này làm sao đảm bảo cho phóng viên được tiếp cận nguồn tin và được cung cấp các thông tin chính thống. Tôi không biết dựa trên cơ sở nào mà ông Chử Xuân Dũng - Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An lại đưa ra mức phí lạ kỳ đến vậy?"

Theo Nguoiduatin.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây