“Người sống không ổn, người chết không yên” vì… rác

Thứ bảy - 10/06/2017 13:29
Người dân xã Đức Hòa xã Tùng Ảnh và xã Đức Long của huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) đã nhiều lần phản ánh về tình trạng bãi rác Phượng Thành gây ô nhiễm môi trường, lấn nghĩa trang… nhưng không được cơ quan nào xử lý khiến người dân phải ấm ức “sống chung với rác” suốt nhiều năm qua.

Sống chung với rác…

Bãi rác Phượng Thành nằm ở thôn Đông Xá, xã Đức Hòa tiếp giáp với 2 xã Tùng Ảnh và Đức Long của huyện Đức Thọ được hình thành từ năm 1999 với diện tích khoảng 5,5 hét ta.

Năm 2007, UBND huyện Đức Thọ đã đồng ý quy hoạch địa điểm này làm bãi xử lý rác thãi cho thị trấn, giao Hợp tác xã môi trường thị trấn Đức Thọ là đơn vị trực tiếp quản lý.

Trước đó, bãi rác Phượng Thành chỉ chiếm một khu vực nhỏ, nhưng đến nay, bãi rác lan rộng, kéo dài cả cây số trở thành điểm tập kết rác thải của 22 xã và thị trấn. Ðiều đáng lo ngại là tại đây không chỉ có rác thải sinh hoạt thông thường mà còn có xác động vật chết, thậm chí còn có cả rác thải y tế chưa qua xử lý cũng đem tới đổ bừa bãi.

Theo phản ánh của người dân, hàng ngày, nhất là vào buổi trưa những ngày trời oi bức, hay những lúc gió thổi mạnh, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ bãi rác Phượng Thành lan tỏa cả một vùng rộng lớn.

Nhiều gia đình ở cách xa hàng trăm mét cũng ngửi thấy mùi hôi thối. Những hộ ở gần bãi rác càng khổ hơn, suốt ngày phải đeo khẩu trang. Nguồn nước giếng của các gia đình bị ô nhiễm nặng, không thể sử dụng được, buộc người dân phải mua nước đóng bình, hoạc đi lấy nước vùng khác về sử dụng. Đã vậy, lúc ăn cơm, người dân phải mắc màn để tránh ruồi, nhặng từ bãi rác bay vào.

Ông Đặng Minh Sành (SN 1959, thôn Đông Xá, xã Đức Hòa) bức xúc nói: “Vào năm 1999 huyện Đức Thọ quy hoạch bãi rác Phượng Thành chỉ cách nhà tôi 100m. Từ khi có bãi rác đã làm cho cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn, tôi bức xúc nhất là gia đình có tiệc tùng gì ngại với anh em bà con xa về, thấy cảnh ruồi nhặng bâu đen thức ăn, ô nhiễm lắm, không có cách nào khác chúng tôi phải mắc màn để ăn cơm. Hàng ngày phải đeo khẩu trang hoặc đóng kín cửa để hạn chế mùi hôi thối từ bãi rác bay vào”.

Quan sát quanh khu vực bãi rác, dù đã có khuôn viên nhưng rác vẫn đổ tràn lan khắp mặt đường tỉnh lộ 28 (nối từ quốc lộ 8A đi xã Tân Hương), thậm chí rác còn tấn công vào đến nghĩa trang của thị trấn Đức Thọ.

Vào sâu trong thôn xóm mới biết người dân nơi đây trong suốt hàng chục năm qua phải sống chung với rác quả rất khổ, còn kêu thì cũng chẳng thấu. Sau mỗi mùa mưa, ruồi, muỗi, nhặng, mùi hôi thối càng nghiêm trọng hơn. Thậm chí có một số hộ phải đóng cửa đi nơi khác vì không chịu được.

Bà Nguyễn Thị Lữ, người dân thôn Đông Xá, xã Đức Hòa cho biết: “Mỗi ngày, có hàng trăm xe rác vào đây đổ, hầu như các xe chạy vào thời điểm sáng sớm đến gần đêm, rác thải từ khắp nơi trên địa bàn đổ về đây khiến cho bãi rác quá tải, gây ô nhiễm môi trường. Dân chúng tôi phản ứng rất quyết liệt nhưng họ vẫn đổ, rồi họ đốt cháy rác cả ngày và đêm, chúng tôi phản ánh lên các cơ quan chức năng nhưng mãi không có phản hồi”.

Điều mà người dân lo ngại nhất, bãi rác Phượng Thành nằm đầu nguồn nước hơn 30 hộ dân thôn Đông Xá, xã Đức Hòa, cứ đến mùa mưa nước tràn và ngấm xuống giếng nước sinh hoạt.

“Chúng tôi đã bất lực, phản ánh nhiều nhưng không có cơ quan chức nào quan tâm cả. Trước đây thấy họp thôn xóm cũng nghe báo cáo trên sẽ cho đoàn về lấy mẫu nước đi kiểm tra nhưng mãi chẳng thấy đâu”, một người dân bức xúc.

Người chết cũng không yên vì… rác

Không chỉ khiến cho hàng trăm hộ dân các xã lân cận bị ô nhiễm môi trường từ không khí đến nguồn nước trong suốt nhiều năm qua, bãi rác Phượng Thành ở thôn Đông Xá, xã Đức Hòa còn “tấn công” nghĩa trang thuộc xã Đức Long.

 


Nhiều nhà dân đành bỏ nhà cửa ra đi để tránh tình trạng ô nhiễm môi trường lây lan

 

Chị Nguyễn Thanh Hương bức xúc nói: “Tôi rất bức xúc trước việc rác thải từ bãi rác Phượng Thành ngày càng tấn công vào nghĩa trang, phần mộ dòng họ tôi nằm phía dưới giáp đường đang bị rác thải xâm lấn nặng. Mỗi khi anh em họ hàng đi xa về thắp nén nhang cho các cụ mà cũng không yên, bịt lớp khẩu trang dày rồi mà vẫn không chịu nổi, thắp nhang xong phải nhanh mà về chứ mùi không thể chịu nổi”.

Được biết người dân đã nhiều lần kiến nghị, yêu cầu hợp tác xã phải thường xuyên thu dọn rác thải tràn lan trên đường vào nghĩa trang nhưng chả mấy ai quan tâm đến, những gia đình có mộ ở gần đây phải thay nhau dọn dẹp.

Ông Đặng Vũ, người dân xã Đức Hòa cho hay: “Thực chất, số rác này chủ yếu của người dân vứt vào đây, ngoài ra có một số xe tải chở đầy quá nên rơi vung vải ra khi xe xuống dốc. Chúng tôi cũng đã phản ánh lên chính quyền nhiều lần rồi, nhưng đâu lại vào đấy cả. Rác vẫn cứ được đưa đến đổ hằng ngày. Có lần, vì quá bức xúc, một gia đình đi đưa tang tỏ thái độ phản đối kịch liệt về việc này”.

“Sẽ sớm di dời”!

Được biết, quy hoạch bãi rác Phượng Thành ban đầu chỉ tạm thời được thực hiện xử lý bằng phương pháp san lấp. Tuy nhiên, từ khi hình thành bãi rác đến nay, HTX môi trường thị trấn Đức Thọ triển khai đốt, khiến cho khói bụi bủa vây nhà dân.

Theo thống kê thị trấn Đức Thọ, mỗi ngày có gần 30 tấn rác được đổ về đây, đó chưa kể lượng rác của 21 xã trên toàn huyện tập kết về, bãi rác này luôn được đốt cháy cả ngày lẫn đêm. Mỗi khi đốt, khói bụi lan tỏa ra các vùng dân cư lân cận, gây đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của bà con.

 


Bãi rác Phượng Thành, chất thành đống cao ngút nhưng không hề có san lấp

 

Tuy nhiên, quy trình xử lý là phun thuốc, san lấp mỗi khi rác đầy. Nhưng thực tế thì những cồn rác chất đống cao ngút nhưng không hề được xử lý, hàng ngày người dân chứng kiến cảnh xử lý theo kiểu đốt phân hủy đó ảnh hưởng tới môi trường sinh hoạt của người dân là vô cùng lớn.

Ông Trịnh Anh Nam – Cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Thọ cho biết, “hiện bãi rác huyện giao cho HTX môi trường thị trấn Đức Thọ quản lý, khói bụi là do xử lý đốt thủ công nên gây ô nhiễm. Huyện đã có quy hoạch xây dựng bãi rác chung cho toàn huyện tại địa điểm khác nhưng do chưa có kinh phí, trước mắt sẽ hỗ trợ kinh phí san lấp tại địa điểm cũ”.

Theo báo cáo của UBND huyện Đức Thọ, tại Quyết định số 35311QĐ-UBND ngày 09/12/2009 của UBND tỉnh về việc phê duyệt quy họach các khu xử lý chất thải rắn cho các đô thị trong tỉnh đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 thì vị trí quy hoạch trên địa bàn huyện Đức Thọ là tại xã Đức An, diện tích 5 héc ta, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thưc hiện được vì chưa có vốn.

Mặc dù người dân xã Đức Hòa đã nhiều lần kiến nghị cần di dời bãi rác này ra xa khu dân cư để bảo đảm môi trường sống, nhưng đến nay, các cơ quan chức năng ở địa phương vẫn chưa quan tâm giải quyết. Trong khi đó, hằng ngày họ vẫn sống trong tình trạng môi trường bị ô nhiễm nặng, nhiều gia đình vẫn mắc màn ăn cơm để tránh ruồi, nhặng…

                                                                                      Theo Doãn Đạt Đời sống & Tiêu dùng


Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây