Xe quá tải lộng hành giữa ban ngày
Mới đây, nhận được tin tức phản ánh của nhiều người dân về tình trạng nhiều lượt xe quá tải vào nhập mặt hàng đá trắng cho công ty chế biến đá, PV báo Người Đưa Tin có mặt tại Công ty CP Nam Trung, thuộc Khu công nghiệp xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa (Nghệ An).
Sau một thời gian theo dõi, đến khoảng 10h ngày 27/7, PV ghi nhận chiếc xe tải mang BKS: 37C – 113.50 có dán logo doanh nghiệp vận tải Công ty CP SXTMDV Kim Tiến ì ạch chở mặt hàng đá trắng vào nhập cho công ty.
Qua quan sát, chiếc xe dù đã được cắt thùng nhưng vẫn được chất đầy đá tới ngọn xe, bạt phủ xe một cách qua loa, thùng bửng ba phía không có làm cho những khối đã xếp lộn xộn rơi ra ngoài, rất nguy hiểm cho người lưu thông trên đường.
Xe chở đá quá tải có dòng chữ Công ty SXTMDV Kim Tiến vào cổng Công ty Nam Trung đổ hàng.
Theo ghi nhận vào khoảng 12h cùng ngày, nhiều lượt xe quá tải nối đuôi nhau vào nhập hàng. Ngoài một số xe quá tải loại ĐôngFeng màu vàng, chiếc xe mang BKS: 37C - 123.60 của Công ty SXTMDV Kim Tiến chất đá cao gần một mét tính từ thùng xe đã được cắt gọt. Sau một lúc được nhân viên cân hàng bằng cân điện tử, các xe này lần lượt đổ hàng xuống bãi tập kết và tiếp tục cuộc hành trình.
Để tìm hiểu rõ hơn sự việc, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ trực tiếp để được làm việc với Công ty Nam Trung nhưng không nhận được hồi đáp. Sáng ngày 28/7, PV liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc của Công ty Nam Trung để phản ánh tình hình trên thì vị này đùn đẩy “việc xe quá tải vào nhập hàng là do lái xe, chủ xe, cũng như là việc của TTGT và CSGT. Còn công ty không chịu trách nhiệm”.
Tuy nhiên, trong suốt thời gian thời gian tìm hiểu thông tin và ghi hình trước cổng Công ty CP Nam Trung, đoạn ngay trước mặt đường QL48, chúng tôi nhận thấy không có bất cứ sự kiểm soát nào của ngành chức năng. Trong khi đó, công ty vẫn mở cửa cho các xe quá tải vô tư vào đổ hàng.
Được biết, nguồn hàng đá trắng được chính Công ty CP Nam Trung chở từ mỏ khai thác của mình ở địa bàn 2 xã Giai Xuân và Tân Xuân, huyện Tân Kỳ (Nghệ An).Quãng đường từ mỏ khai thác đến nhà máy chế biến bột đá dài gần 40km.
Để mục sở thị quá trình chuyên chở này, chúng tôi đã theo những chiếc xe ô tô tải vào tận mỏ đá. Trên tỉnh lộ 544B, đoạn đi qua địa bàn 2 xã Tân Xuân và Giai Xuân, huyện Tân Kỳ, xe chở đá quá tải ngang nhiên hoạt động đãcày nát con đường, nhiều đoạn sụp lún sâu, nhiều diện tích gặp mưa tạo thành những hố nước lớn ngay trên đường; mặt đường từng được rải thảm nhựa nhưng giờ lại chỉ còn trơ đất đá. Phải rất khó khăn, chúng tôi mới vượt qua được con đường dốc khúc khuỷu, đầy đất đá vào tận khu mỏ.
Tỉnh lộ 544B, đoạn qua địa bàn hai xã Tân Xuân và Giai Xuân, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) bị cày nát bởi xe quá tải
Tại đây, có khoảng chục chiếc xe đang đỗ lại, chờ bốc đá trắng. Qua quan sát, nhận thấy có PV ghi hình, người điều hành mỏ đã ra hiệu với người điều khiển máy xúc và lái xe thôi không chất thêm đá cho chiếc xe ĐongFeng mang BKS: 37C - 11 9.71 của nhà xe Lâm Thanh. Dù vậy, theo ghi nhận, chiếc xe này vẫn chở hàng cao quá thùng từ 30 - 40cm.
Sau đó, một người đàn ông tên Sơn, tự giới thiệu là phó giám đốc điều hành mỏ khẳng định xe ở đây không chở quá tải. Thế nhưng, khi PV đưa những hình ảnh đã ghi lại trước đó, người này lại nói: “Có gì liên hệ trực tiếp lãnh đạo công ty làm việc, tôi chỉ là người làm công bình thường nên không biết gì”.
Hoạt động của xe quá tải ra vào chở đá ảnh hưởng lớn đến giao thông và an toàn khu vực.
Nói về vấn đề xe quá tải từ mỏ đá lưu thông qua địa bàn xã, ông Lê Văn Tần, Bí thư Đảng ủy xã Tân Xuân, huyện Tân Kỳ bức xúc: “Mỏ đá Nam Trung mới hoạt động trở lại từ đầu năm nay nhưng tình trạng xe vận chuyển đá quá tải trọng lại tiếp diễn, đặc biệt là xe vận tải đã cắt bỏ chiều cao thùng hàng, nhưng vẫn chất cao quá thùng, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chúng tôi khẩn thiết đề nghị các ngành chức năng tăng cường quản lí chặt chẽ, có biện pháp xử lý thật cương quyết đối với các loại xe này. Sắp tới khi đã vào năm học, việc các cháu học sinh cùng đi trên đoạn đường có xe chở đá thường xuyên lưu thông thế này sẽ rất nguy hiểm”.
Cơ quan chức năng nói gì?
Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Văn Tiệp, Hạt trưởng Hạt Giao thông tỉnh lộ 544, thuộc Công ty Cổ phần Trung Tín, là đơn vị trực tiếp quản lí tuyến đường. Ông Tiệp cho biết: “Tuyến đường này hư hỏng nặng là do xe quá khổ, quá tải lưu thông chở đá, chở mía. Hiện nay, mỏ đá Nam Trung đã hoạt động trở lại, tình trạng xe quá tải lại tái diễn. Chúng tôi đã nhiều lần chụp hình và ghi lại biển số xe báo cho thanh tra giao thông biết nhưng tình hình không thuyên giảm. Kinh phí sửa chữa thì có hạn, sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành làm lại khoảng 1,5km đường ở địa bàn xã Tân Xuân. Nhưng với tình trạng tiếp diễn lâu dài như thế này, thì e rằng, chất lượng công trình không đảm bảo”.
Xe quá tải đang bốc hàng tại mỏ đá Nam Trung
Liên lạc với lãnh đạo các đội cảnh sát giao thông có nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên những địa bàn có xe quá khổ quá tải đi qua, chúng tôi đều nhận được câu trả lời chung là “có nắm và biết được tình hình, nhưng rất khó bắt để xử lý, bởi chủ xe và lái xe cử người theo dõi mọi đường đi của cảnh sát giao thông để tránh né”.
“Chúng tôi cũng đã nắm bắt được thông tin về tình trạng xe quá tải vào đổ hàng tại Công ty Nam Trung nhưng do lái xe đều chọn thời điểm giữa trưa, các ngày nghỉ và ban đêm để vận chuyển. Hơn nữa, họ còn cử người theo dõi lực lượng CSGT, chọn các đường ngang dân sinh để luồn lách, gây khó khăn, cản trở cho công tác tuần tra kiểm soát. Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng Công an huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa để xử lí dứt điểm tình hình”, Trung tá Nguyễn Trường Giang, Đội trưởng Đội CSGT 148 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An nhấn mạnh.
Các xe tải nằm im khi biết lực lượng chức năng có mặt...
Và khi vắng bóng lực lượng chức năng, những xe quá tải như thế này lại ngang nhiên lên đường.
Về thực trạng trên, tin nhanh từ ông Phan Huy Chương, Phó chánh thanh tra Sở Giao thông Nghệ An cho biết: “Chúng tôi cũng đã cử cán bộ cài cắm nắm bắt tình hình, nhưng bên chủ phương tiện và lái xe cũng cử người theo dõi mọi động tĩnh của lực lượng chức năng hòng trốn tránh. Chiều 30/7, chúng tôi đã trực tiếp vào tận mỏ để bắt quả tang, nhưng các lái xe không bốc hàng, lái xe cố thủ, không có hàng nên chúng nên rất khó để xử lý”.
Nguồn tin: hatinhnews.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn