Hà Tĩnh - Nghệ An: Xe “dù”, bến “cóc” vẫn ngang nhiên hoạt động

Thứ bảy - 10/06/2017 14:18
Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An vẫn tồn tại tình trạng xe “dù”, bến “cóc” gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các đơn vị vận tải hành khách. Mặc dù báo chí đã có nhiều phản ánh, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc xử lý, nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn và biến tướng dưới nhiều hình thức.
Xe "dù", bến "cóc" ngang nhiên hoạt động

Đầu tháng 6/2015, Dailo.vn đã có một số bài viết, phản ánh tình trạng xe “dù” ngang nhiên hoạt động trên các tuyến đường Hà Tĩnh - Nghệ An, thậm chí là xe chạy đường dài Hà Tĩnh - Hà Nội. Những chiếc xe khách này không có luồng tuyến cố định, không có phù hiệu, đón và trả khách bất cứ chỗ nào trên đường.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh có hàng trăm xe “dù”, xe “nhái” hoạt động trên nhiều tuyến đường. Trước đây, xe “dù” hoạt động chủ yếu tuyến Hà Tĩnh - Vinh và ngược lại. Nhưng hiện nay xe “dù” đã “bành trướng” thêm nhiều luồng tuyến khác như Hương Sơn - T.p Hà Tĩnh, Vinh - T.P Hà Tĩnh - Vũng Áng, Hương Sơn - Hà Nội...

Xe Cẩm Giáp tranh giành chỗ đỗ và khách tại điểm dừng xe buýt trước Trung tâm thương mại thị trấn Tây Sơn.

Từ những kiến nghị của các đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn, từ thông tin báo chí phản ánh, các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh và Nghệ An đã vào cuộc đồng bộ nhằm phát hiện, xử lý những xe khách vi phạm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, trên các tuyến đường Hà Tĩnh - Vinh vẫn xuất hiện nhiều xe khách ngang nhiên vi phạm các quy định về luồng tuyến, đón trả khách “tùy hứng”, tranh giành khách tại trạm xe buýt...

Mới đây, PV Dailo.vn tiếp tục nhận được phản ánh về tình trạng một số xe khách chạy tuyến Hương Sơn - Vinh ngang nhiên chiếm bến đỗ của xe buýt, tranh giành khách, chạy vòng vèo trong thành phố để trả khách và hàng hóa. Đó là các xe khách Cẩm Giáp, Khánh Duy, Tài Giang.

Theo tìm hiểu của PV, những xe khách này được cấp phép chạy tuyến cố định, xuất phát từ Bến xe thị trấn Tây Sơn (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), điểm cuối là Bến xe Chợ Vinh (T.P Vinh, tỉnh Nghệ An).

Xe khách tuyến cố định chạy vòng vo trên đường Đại lộ Lê-nin về đường Nguyễn Sỹ Sách (TP. Vinh) để đón trả khách.

Để chứng thực những phản ánh trên, PV đã có quá trình theo dõi lộ trình của những xe khách này. Tại điểm xuất phát là thị trấn Tây Sơn, PV chứng kiến xe Cẩm Giáp ngang nhiên đỗ, đón khách ngay tại trạm dừng của xe buýt để tranh giành khách. Khi ra đến T.P Vinh, thay vì chạy thẳng về Bến xe chợ Vinh thì xe khách Cẩm Giáp rẽ vòng về đường Đại lộ Lê-Nin, vòng qua đường Nguyễn Sỹ Sách, về đường Quang Trung để trả khách, sau đó mới chạy về khu vực phường Hồng Sơn (gần bến xe chợ Vinh) để tiếp tục trả khách, bốc dỡ hàng hóa.

Tương tự như vậy, các xe khách Khánh Duy, Tài Giang cũng xuất phát từ Bến xe thị trấn Tây Sơn, cùng lộ trình như xe Cẩm Giáp.

Cơ quan chức năng: Xử lý quyết liệt

PV Dailo.vn đã trao đổi với các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh và Nghệ An với mục đích chia sẻ, đóng góp thông tin để các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc đồng bộ, xử lý dứt điểm tình trạng xe “dù”, bến “cóc”.

Đại úy Hoàng Văn Lạng - Trạm trưởng Trạm cảnh sát Tây Sơn (Hương Sơn - Hà Tĩnh): Trước đây, khi hai tuyến xe buýt Trung Tâm (thị trấn Tây Sơn) - Hà Tĩnh và Trung Tâm - Vinh (Nghệ An) đi vào hoạt động, các cơ quan chức năng và các đơn vị vận tải hành khách này đã có một cuộc họp với nội dung thiết lập trật tự và quy củ cho mỗi tuyến xe. Với nội dung đó thì các xe chạy tuyến cố định xuất bến tại Bến xe Tây Sơn không được dừng, đón trả khách tại các trạm dừng xe buýt. Nhưng tại điểm buýt trước Trung tâm thương mại Tây Sơn, từ xưa đến nay đã là điểm đón trả khách của các nhà xe chạy tuyến cố định nên xảy ra tình trạng tranh giành khách.

Chúng tôi cũng đã có nhiều biện pháp nhắc nhở, xử lý khi phát hiện vi phạm, nhưng cũng chưa thể triệt để vì không đủ lực lượng để bố trí thường trực ở đó. Hơn nữa, sau khi xe xuất bến thì vòng trở lại và đi ngang qua điểm xe buýt để đón thêm khách, những tình huống này thường xảy ra khi không có mặt lực lượng chức năng.

Xe Cẩm Giáp dừng trả khách và bốc dỡ hàng hóa không đúng nơi quy định. 

Ông Nguyễn Công Hậu - Đội trưởng Đội thanh tra số 1 Sở GTVT Nghệ An: Đội chúng tôi có nhiệm vụ thanh tra, tuần tra trong nội thành thành phố Vinh, lực lượng mỏng mà phải làm nhiệm vụ trên nhiều tuyến đường. Chúng tôi được thành lập một chốt cố định phối hợp với đội CSGT TP Vinh ngay trước cổng Bến xe Nghệ An, còn lại trên các tuyến đường khác, anh em cúng thường xuyên tuần tra, xử lý khi phát hiện phương tiện vi phạm. Hàng tháng, số phương tiện vi phạm bị xử lý rất nhiều, đặc biệt là các xe khách chạy tuyến cố định.

Đối với xe chạy tuyến cố định xuất bến từ Bến xe Tây Sơn (Hương Sơn - Hà Tĩnh) đi Bến xe chợ Vinh thì chỉ được phép đón, trả khách tại hai đầu bến và các điểm do Sở GTVT quy định. Theo như phản ánh, chúng tôi cũng đã xử lý nhiều trường hợp và nhiều chủ xe, nhưng để xử lý triệt để vấn đề này thì cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền. 

Thượng tá Ngô Minh Tằng - Phó trưởng phòng CSBV&CĐ Công an tỉnh Nghệ An: Vấn đề này liên quan đến nhiều đơn vị có chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền xử lý, như  Phòng CSGT, Công an TP Vinh, Đội CSTT, Thanh tra Sở GTVT... Chúng tôi có thẩm quyền lập biên bản xử lý khi phát hiện các trường hợp xe khách vi phạm nơi đón trả khách, hàng hóa. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, chúng tôi đã xử phạt được nhiều phương tiện vi phạm.

Xe khách vòng vo trong TP. Vinh để đón trả khách.

Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó trưởng Công an TP Vinh: Vấn đề xe vòng vo đón khách vẫn đang còn diễn ra, Công thành phố, Thanh tra Sở GTVT vẫn làm thường xuyên và quyết liệt, đây là một trong những chuyên đề hàng tháng. 

Hiện nay, cứ một phút là có một xe trong bến chạy ra, lượng xe quá nhiều, khách lại ít, ra khỏi bến là họ chạy hàng trăm con đường, công an không đủ lực lượng để xử lý.

Vấn đề mấu chốt ở đây là do cấp luồng tuyến quá tải và bến xe lại nằm trong thành phố, lực lượng CSGT không đủ.

Trong các hội nghị ATGT của tỉnh và TP, đã có nhiều kiến nghị với Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT, Khu quản lý đường bộ IV phải tổ chức lại các đầu nút giao thông cho phù hợp.

Thiếu tá Nguyễn Duy Hà - Đội trưởng Đội CSGT TP Vinh: Do địa bàn TP Vinh rộng, biên chế lực lượng CSGT TP mỏng nên cũng khó khăn trong việc phát hiện và xử lý các trường hợp xe khách chạy sai luồng tuyến, vòng vo đón trả khách không đúng nơi quy định. Tuy nhiên vừa qua, thực hiện Kế hoạch 118 của Phòng CSGT Công an tỉnh về tăng cường xử lý xe khách vi phạm, chúng tôi cũng đã ra quân quyết liệt, xử lý nghiêm những trường hợp phát hiện vi phạm.

Theo Đại lộ

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây