Vào khoảng tầm 20h30 ngày 1/9/2016, chị phát hiện trong điện thoại đang có tin nhắn đến liên tục, báo đã chuyển thành công tổng số tiền hơn 22 triệu đồng đến một tài khoản khác. Cứ một giao dịch chuyển thành công là trừ 5,3-6 triệu đồng và được thông báo bởi bốn tin nhắn: trừ tiền từ tài khoản thẻ ATM, trừ tiền từ tài khoản thẻ ghi nợ quốc tế Visa...
"Với 4 giao dịch chuyển tiền thành công, tôi nhận được khoảng mười mấy tin nhắn dồn dập gửi đến điện thoại. Tá hoả, kiểm tra lại thì tôi vẫn thấy thẻ còn trong ví và trước giờ chưa bao giờ tiết lộ mật mã cá nhân cho ai", chị nói.
Tin nhắn báo giao dịch thành công và trừ tiền trong tài khoản của chị Hạnh. |
Chị cho biết ngay lập tức gọi điện lên tổng đài thẻ nhờ khoá tài khoản nhưng đường dây bận. Chị nhờ bạn gọi vào đường dây nóng của Vietcombank dành cho khách nước ngoài thì có người nhận máy nên yêu cầu khoá thẻ. "Sau đó, do chưa yên tâm, tôi gọi tiếp vào đường dây nóng trong nước và lần này thì cũng gặp được nhân viên trực và tiếp tục yêu cầu khoá thẻ lại ngay", chị Hạnh cho biết.
Sáng 5/9, chị lên Vietcombank - Bình Thạnh để làm việc về số tiền bị mất thì nhân viên tiếp nhận hẹn 60 ngày sau ngân hàng mới làm tra soát xong. Bởi theo quy định của các tổ chức thẻ quốc tế, thời gian trả lời các tra soát là trong vòng 45 ngày. Trường hợp bên đối tác không trả lời, ngân hàng sẽ áp dụng biện pháp khác nên thông thường để hoàn tất việc tra soát cho khách là khoảng 60 ngày.
Tuy nhiên, trao đổi với VnExpress, đại diện Vietcombank cho biết đã có buổi làm việc với khách hàng vào chiều 6/9 để xử lý vụ việc. Ngân hàng này đã đồng ý ứng trước khoản tiền cho chị Hạnh bị mất trong tài khoản thẻ, trước khi có kết quả tra soát.
Chị Hạnh cũng đã xác nhận thông tin trên và cho biết phía Vietcombank cho hay, sau khi có kết quả tra soát, nếu chị thật sự không sử dụng số tiền bị mất thì không phải hoàn lại cho ngân hàng.
Một lãnh đạo Vietcombank chia sẻ thêm, trước đây đã có một số ít trường hợp tương tự xảy ra. Kết quả điều tra của cơ quan công an cho thấy nguyên nhân bị mất tiền thường do chủ thẻ đã bị lộ thông tin thẻ khi cho người nhà hoặc người khác sử dụng…
Đại diện ngân hàng khuyến cáo, để hạn chế rủi ro khi sử dụng thẻ, khách hàng cần giữ gìn thẻ, bí mật số Pin, không cho người khác mượn, sử dụng thẻ, cũng như kịp thời liên hệ ngay với Trung tâm chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ kịp thời.
Nhìn nhận về việc thời gian gần đây một số khách hàng liên tiếp bị mất tiền trong tài khoản thẻ do bị tội phạm mạng tấn công, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu cho rằng đó là sự cố rất bình thường, có thể xảy ra trong bất kỳ nền tài chính nào trên thế giới. Sự việc khách hàng bị mất tiền gần đây cũng là các trường hợp xảy ra đơn lẻ, tội phạm đánh cắp hoặc lừa đảo khách hàng, lấy được thông tin đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc số thẻ thanh toán thông qua các bên nằm ngoài hệ thống ngân hàng...
Mặt khác, theo ông Hiếu, khi các ngân hàng Việt Nam phát triển lớn mạnh, số lượng khách hàng ngày một nhiều thì sẽ đi cùng với việc bảo mật ngày một phức tạp và áp lực hơn. Nhất là khi tội phạm mạng luôn chạy trước, đón đầu về công nghệ thông tin.
Nguồn tin: hatinhnews.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn