Chiều 10.10, ông Lê Bá Hạnh - Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh - cho biết, kẻ trộm vừa đào được trong vườn nhà ông Đặng Văn Sinh (ngụ ở xóm 5, xã Ân Phú, huyện Vũ Quang) khoảng 22kg đồng tiền cổ. Khi kẻ gian đang đào thì bị chủ nhà phát hiện nên số tiền này được chủ nhà giữ lại.

Theo gia đình ông Sinh, kẻ gian đào trộm số tiền này ở độ sâu gần 2m trong góc vườn nhà. Số tiền cổ được đựng trong 5 chiếc bình gốm bằng đất nung màu vàng. Khi đào những chiếc bình bị vỡ. 

Hiện trường cái hố nơi trước đó đào được tiền cổ trong vườn nhà ông Sinh 

 

Nghiên cứu bước đầu cho thấy, số tiền cổ bao gồm các đồng tiền Việt Nam và Trung Quốc. Tiền Việt Nam có niên hiệu Cảnh Hưng thông bảo, Cảnh Hưng đại bảo, Cảnh Hưng tuyền bảo và Cảnh Hưng cự bảo (1740 - 1786) có niên đại thời Lê. Tiền Trung Quốc có niên hiệu Nguyên Phong thông bảo (1085) thời Tống và Chiêu Võ thông bảo, Khang Hy thông bảo và Hồng Hóa thông bảo (1676) thời Khang Hy...

Địa điểm phát hiện số tiền cổ nói trên gần phế tích nền Bà Chúa Kho, cách mộ Trạng Sử khoảng 300m.

Cũng theo ông Hạnh, hiện Bảo tàng Hà Tĩnh đã tiếp nhận một phần số tiền cổ nói trên để phục vụ nghiên cứu, bảo quản. Tới đây, Bảo tàng này sẽ xin giấy phép để khai quật khẩn cấp một số địa điểm cạnh nơi vừa phát hiện có tiền cổ nhằm phục vụ công tác nghiên cứu.