Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Theo phía đơn vị lâp dự án, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Bãi Vọt-Vũng Áng sẽ góp phần kết nối nhanh, thuận tiện giữa khu vực Bắc miền Trung với khu vực Bắc bộ và giải quyết tích cực cho sự gia tăng về lưu lượng xe tham gia giao thông, giảm tải trên Quốc lộ 1A hiện tại, góp phần thúc đẩy nhanh về kinh tế, khu công nghiệp, du lịch.
Đường cao tốc Bãi Vọt-Vũng Áng đi qua địa bàn 28 xã và 6 huyện của tỉnh Hà Tĩnh. Điểm đầu tại lý trình km147 (điểm giao Quốc lộ 8A, xã Đức Thịnh, Đức Thọ, Hà Tĩnh), điểm cuối có lý trình km567+035 (điểm giao Quốc lộ 12C, xã Kỳ Tân, Kỳ Anh, Hà Tĩnh).
Dự án có tổng chiều dài 88km, được phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 1 quy mô 2 làn xe hạn chế, bề rộng mặt đường 13,5m với vận tốc thiết kế 80km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ thiết kế đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng mặt đường 24,7m, vận tốc thiết kế 120km/giờ.
Theo ông Cao Văn Hùng, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 6, khái toán tổng mức đầu tư của dự án được tính toán cho giai đoạn phân kỳ 2 làn xe có bề rộng mặt đường 13,5m sẽ là hơn 12.500 tỷ đồng theo hình thức BOT.
Đề cập đến phương án huy động vốn, ông Cao Văn Hùng cho rằng, dự án đường cao tốc Bãi Vọt-Vũng Áng sẽ huy động các nguồn vốn hỗ hợp từ vốn các nhà đầu tư khoảng 8.763 tỷ đồng và vốn vay ngân sách Nhà nước là 3.755 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn thông qua thu phí đường bộ 22 năm 4 tháng.
Ở giai đoạn phân kỳ dự kiến toàn tuyến chỉ thiết kế 3 trạm thu phí tại lý trình km479+500 (Quốc lộ 8A); km 519 (đường Hàm Nghi, thành phố Hà Tĩnh); km 566 (Quốc lộ 12C) theo hình thức khép kín. Mỗi trạm thu phí có ít nhất một cửa thu tự động, các cửa còn lại thu theo phương thức bán tự động và không đầu tư hệ thống thu phí thông minh ITS trong giai đoạn phân kỳ.
Dự án nếu được thông qua sẽ được tổ chức triển khai thực hiện trong giai đoạn 2017-2020./.
Đường cao tốc Bãi Vot-Vũng Áng nghiên cứu và bố trí 5 nút giao liên thông trên tuyến trong đó, giai đoạn 1 chỉ xây dựng 3 nút giao với Quốc lộ 8A, 12C và đường tỉnh 553. Các giao cắt với đường ngang quy mô nhỏ sẽ nghiên cứu thiết kế bằng các hình thức phù hợp, không có liên kết với đường cao tốc.
Theo Việt Hùng Vietnam +