Hiểm họa mang tên xe đạp điện(Kỳ 2): Hãi hùng “bò điên” xuống phố

Thứ bảy - 10/06/2017 14:57
Không phải vô cớ người tham gia giao thông ví các xe đạp điện chạy trên đường giống như “bò điên” xuống phố.

CSGT TP Vinh (Nghệ An) xử lý học sinh đi xe đạp điện vi phạm luật - Ảnh: Văn Thanh

Không phải vô cớ người tham gia giao thông ví các xe đạp điện chạy trên đường giống như “bò điên” xuống phố, khi mà mức độ vi phạm Luật Giao thông và TNGT liên quan đến loại phương tiện này đang ngày càng gia tăng.

Ngang nhiên vi phạm

Chiều 7/9, PV Báo Giao thông có mặt tại chốt xử lý vi phạm giao thông của Đội CSGT TP Vinh (Nghệ An), đoạn tại ngã tư Lê Hồng Phong - Nguyễn Văn Cừ. Thiếu úy Hoàng Việt Quốc, Tổ trưởng Tổ tuần tra, xử lý cho hay, do học sinh đã biết trước các vị trí có chốt CSGT nên sẽ tìm cách đi vòng theo các đường nhánh, ngõ ngách để tránh chốt. Muốn xử lý được những trường hợp cá biệt này, CSGT phải tiến hành tuần tra đón đầu các trục đường đó.

Sau 40 phút sử dụng biện pháp tuần tra bằng xe mô tô chuyên dụng đón ở đầu các đường nhánh, Tổ CSGT tại ngã tư này đã phát hiện và áp giải về bốn trường hợp đi xe đạp điện không đội MBH, trong đó có bốn học sinh Trường PTTH Nguyễn Trường Tộ đèo nhau trên hai xe đạp điện và ba nữ sinh viên Đại học Vinh.

* Trưa 14/7, tại khu vực xã Hoành Sơn (huyện Giao Thủy, Nam Định), một nam sinh đi xe đạp điện chạy với tốc độ cao từ trường THPT dân lập Giao Thủy ra, đâm vào xe tải BKS 16M-2704 chạy ngang qua, tử vong tại chỗ.

* Tối 27/8, tại khu vực ngã tư nối giữa đường 30/4 và đường Nguyễn Ái Quốc (phường Trung Dũng, TP Biên Hòa, Đồng Nai), một nữ sinh 15 tuổi chạy xe đạp điện không đội MBH khi lưu thông theo hướng từ cầu Hóa An về quảng trường tỉnh thì va quệt với xe tải BKS 54T-7778 lưu thông cùng chiều. Cú va chạm mạnh khiến nữ sinh ngã xuống đường, bị xe tải cán qua, tử vong tại chỗ.

Ngay khi được CSGT yêu cầu xuất trình thẻ học sinh, sinh viên, các học sinh này đều van xin tha lỗi. Em B. B. O. (học sinh Trường PTTH Nguyễn Trường Tộ) khóc: “Nếu bị lập biên bản, cháu sẽ bị cảnh cáo trước toàn trường, học kỳ tới sẽ không được xếp loại hạnh kiểm tốt”.

Theo số liệu thống kê của Đội CSGT TP Vinh, trong năm 2013, lực lượng CSGT Công an thành phố và tổ 212 đã xử lý hơn 1 nghìn trường hợp vi phạm. Năm 2014, các lực lượng cũng xử lý 936 trường hợp người điều khiển xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông. 8 tháng đầu năm nay, lực lượng này tiếp tục xử lý 620 trường hợp vi phạm. Đáng nói, tỷ lệ học sinh, sinh viên đi xe đạp điện vi phạm luôn chiếm từ 80-90% tổng số trường hợp vi phạm của loại phương tiện này.

Trong khi đó, quan sát ngẫu nhiên tại cổng Trường THPT Hòn Gai (Quảng Ninh) vào sáng 1/9, PV đếm được hơn 30 trường hợp các em học sinh mặc đồng phục điều khiển xe đạp điện nhưng không đội MBH. Tình trạng học sinh điều khiển xe đạp điện không đội MBH hoặc đội MBH nhưng không cài quai, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng, chạy tốc độ nhanh... phổ biến ở các tuyến đường quanh khu vực cổng trường của các địa phương.

Anh Nguyễn Hoàng Tú, nhà ở TP Hạ Long chia sẻ, mỗi khi ra đường gặp lúc học sinh tan trường cứ phải đi chậm lại. “Các em đi rất ẩu, chả khác nào “bò điên” xuống phố, nhìn đã thấy nguy hiểm không chỉ cho các em mà cho cả những người cùng tham gia giao thông”.

Gây tai nạn cho mình và người xung quanh

Theo thống kê của lực lượng CSGT Công an TP Vinh, mỗi năm có 5-7 vụ TNGT liên quan đến xe đạp điện xảy ra trên địa bàn. Còn theo số liệu từ Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh, 6 tháng đầu năm 2015, xảy ra một vụ TNGT liên quan đến xe đạp điện trên QL1 đoạn qua thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc. Trong vụ tai nạn này, người điều khiển xe đạp điện va chạm với xe mô tô BKS 38F8-1375, tử vong tại chỗ.

Trung tá Trần Xuân Sinh, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Hà Tĩnh cho biết, lỗi chủ yếu của người điều khiển xe đạp điện khi tham gia giao thông là không đội MBH hoặc chở người ngồi phía sau không đội MBH, chạy tốc độ nhanh, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, dàn hàng ngang, lạng lách đánh võng...

“Các em học sinh còn thiếu kỹ năng điều khiển phương tiện, khi điều khiển xe đạp điện lại không chấp hành nghiêm Luật Giao thông, nên dễ xảy ra tai nạn. Xe đạp điện vốn thiết kế tốc độ thấp nhưng lại chạy với tốc độ cao, nhiều xe nhập khẩu không rõ nguồn gốc, chất lượng, an toàn kỹ thuật không đảm bảo nên cũng dễ gây tai nạn. Khi tai nạn xảy ra, người ngồi trên xe không đội MBH khiến chấn thương càng nặng”, Thiếu tá Sinh phân tích.

Trong khi đó, theo Thiếu tá Nguyễn Duy Hà, Đội trưởng Đội CSGT TP Vinh, học sinh còn rất trẻ, bồng bột, chưa có kinh nghiệm trong khi tham gia giao thông nên thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn cho mình và những người xung quanh. “Học sinh, sinh viên đi xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông từng là “vấn nạn” trong công tác đảm bảo ATGT ở TP Vinh”, Thiếu tá Hà nói.

Theo Văn Thanh - Trần Lộc Giao thông

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây