Hành trình của 1 tấn cần sa và 39 bánh heroin. Kỳ 1: Chuyên án song song 433-LV và 432-LV

Thứ năm - 08/06/2017 09:55
(Hatinhnews) - Với nhiều người, hẳn cái tên Xiêng Phênh vẫn còn quen thuộc bởi nó gắn liền với tên tuổi của hàng chục đối tượng phạm tội buôn bán, vận chuyển ma túy sừng sỏ như Vũ Xuân Trường, Đào Xuân Xe… ở những năm 90 của thế kỷ trước.
Mới đây (8-4-2012), Xiêng Phênh lại “được nhắc đến” khi y bị lực lượng PCTPMT BĐBP tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với CA tỉnh Bôlykhămxay (Lào) bắt quả tang đang mua bán số lượng ma túy cực lớn (chúng tôi đã thông tin). Vậy là sau hơn 10 năm chấp hành án phạt tù về tội vận chuyển, mua bán ma túy tại Việt Nam, Xiêng Phênh lại trở về với con đường tội lỗi này và lại một lần nữa y sa lưới pháp luật.

Đoàn xe Vigo và 1 tấn cần sa
Vào đầu mùa khô năm nay, tại một số huyện miền núi của nước bạn Lào (giáp với biên giới địa bàn Hà Tĩnh) tái hiện tình trạng người dân trồng mới và phát triển cây anh túc. Qua phối hợp điều tra, lực lượng BĐBP tỉnh Hà Tĩnh và CA tỉnh Bôlykhămxay (Lào), nắm được thông tin: cây anh túc sau khi thu hoạch, người dân ép khô thành từng bánh rồi đưa vào rừng sâu của các bản vùng cao dân tộc Mông cất giấu, khi tích góp được một số lượng lớn thì tìm cách liên lạc với đối tượng mua để đổi cần sa lấy ô-tô nhãn hiệu Vigo.
Trước thực trạng trên, thực hiện chương trình phòng chống ma túy giữa Bộ Tư lệnh BCH Biên phòng Việt Nam với Cục Cảnh sát (Bộ An ninh Lào) và theo biên bản thỏa thuận giữa BĐBP tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Bôlykhămxay về phối hợp phương án đấu tranh phòng chống ma túy, Thiếu tướng Nguyễn Cảnh Hiền - Phó Tư lệnh BĐBP Việt Nam đã chỉ đạo BĐBP Hà Tĩnh phối hợp cùng các cơ quan chức năng nước bạn Lào lập phương án đấu tranh. Qua thỏa thuận và ý kiến của Bộ Tư lệnh chỉ đạo, Đại tá Nguyễn Mạnh Thường - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập 2 chuyên án song song là 433-LV và 432-LV để đấu tranh.

Xiêng Phênh (phải) được BĐBP Hà Tĩnh giao cho CA Lào xử lý.
Chuyên án được thành lập, hàng chục TS BĐBP Hà Tĩnh, CA tỉnh Bôlykhămxay được tung xuống địa bàn bám sát cơ sở, nắm chắc thông tin về các đối tượng khả nghi trong đường dây phát triển cây cần sa trên địa bàn. Sau thời gian cùng ăn, cùng ở và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các TS trong BCA đã nắm được phương thức hoạt động của những đối tượng khả nghi. Chúng mua một số ô-tô mới hiệu Vigo rồi dụ dỗ người dân trồng cây anh túc: nếu ai thu gom được 1 tấn cần sa khô rồi dùng xe mới này chở đến địa điểm tập kết mà không bị cơ quan chức năng phát hiện thì chúng sẽ cho chiếc ô-tô đó. Nghe vậy, nhiều người dân tộc Mông của nước bạn Lào sống dọc biên giới đã đua nhau trồng cây anh túc để đổi ô-tô. Tiếp tục bám địa bàn, các TS còn nắm được phương thức vận chuyển hàng của các đối tượng. Sau khi gom đủ số lượng, chúng sử dụng nhiều ô-tô chạy thành đoàn, trong đó chỉ có một chiếc chở cần sa, những xe còn lại có nhiệm vụ bảo vệ cho xe chở “hàng”. Cụ thể, khi phát hiện lực lượng kiểm soát ở phía trước, các xe chạy đầu sẽ chủ động va chạm với xe của lực lượng chức năng như một vụ tai nạn để xe chở “hàng” vượt qua; hoặc những xe chạy sau lạng lách cản trở nếu bị truy đuổi để xe chở cần sa chạy thoát.
6 giờ ngày 7-4, lãnh đạo BCA nhận được tin của TS địa bàn báo về: có một đoàn xe bắt đầu khởi hành, trong đó có chiếc chở khối lượng lớn cần sa từ Viêng Thông ra hướng Lạc Xao. “Tương kế tựu kế”, lập tức Trưởng BCA chỉ đạo các TS chia làm 2 nhóm chặn đầu và chốt đuôi đoàn xe của đối tượng để bắt đúng xe chở cần sa. 10 giờ ngày 7-4, đoàn xe của các đối tượng chạy đến đoạn đường thuộc bản Na Hương thì gặp “chướng ngại vật”. Quá bất ngờ, các đối tượng tỏ ra lúng túng và hốt hoảng nên nháo nhào đổ về chiếc xe chạy giữa. Kế hoạch “đánh trúng” xe chở hàng tưởng như đã thành công thì một tình huống bất ngờ xảy ra. Phát hiện xe container chạy hướng ngược lại vừa trờ tới, đối tượng điều khiển xe chở “hàng” liền lách qua rồi thoát khỏi vòng vây của lực lượng đánh án. Không thể để chiếc xe chở cần sa tẩu thoát, lập tức xe của BCA đuổi theo. Cuộc rượt đuổi với tốc độ chóng mặt diễn ra trên đoạn đường dài hơn 10km mới kết thúc khi chiếc xe của đối tượng mất lái vì tránh chiếc ô-tô khách chạy ngược chiều. Một đối tượng nhanh chóng chạy thoát, đối tượng còn lại bị trọng thương, đang cố thoát ra khỏi xe nhưng đã bị các TS ập tới bắt giữ cùng tang vật là 1 tấn cần sa. Đối tượng khai tên là Vừ A Xáy (1986, trú Mường Xay, Bôlykhămxay), đối tượng chạy thoát là Vừ Sùng Páo (1988).


Chiếc ô-tô cùng 1 tấn cần sa trong Chuyên án 433-LV và Tang vật 39 bánh heroin trong Chuyên án 432-LV.
Bí mật trong phòng số 7
Chiều 7-4, sau khi bàn giao Vừ A Xáy cùng tang vật cho CA tỉnh Bôlykhămxay, các TS BĐBP tỉnh Hà Tĩnh chuẩn bị lên xe về lại “bản doanh” thì nhận được thông tin mới từ TS: “Con mồi” nghi vấn trong Chuyên án 432 xuất hiện tại ngã ba Thàng Pèng. Các đối tượng này đi 3 ô-tô, có trang bị các loại vũ khí nóng và chuẩn bị cho hành trình về H. Paccalin. Lập tức, các TS khẩn trương triển khai lực lượng, phương án “đón” các đối tượng tại Paccalin. Tại trung tâm quan sát ở Paccalin, lực lượng phá án phát hiện 3 chiếc ô-tô liên tục vào ra 3 khách sạn khác nhau và các đối tượng thường xuyên tráo đổi xe cho nhau. Trong số các đối tượng này, lực lượng đánh án phát hiện một người rất giống Xiêng Phênh (đối tượng vừa mãn hạn tù tại Việt Nam về tội buôn bán, tàng trữ ma túy trong vụ án Vũ Xuân Trường trước đây) cùng một cô gái đang ở trong phòng số 7 của một khách sạn. Tiếp cận đối tượng này, các TS xác định đó chính là Xiêng Phênh và y được “quan tâm” đặc biệt.
Đến 10 giờ ngày 8-4, từ trung tâm theo dõi, lực lượng TS phát hiện một ô-tô nữa xuất hiện tại khách sạn Xiêng Phênh đang ở, 2 đối tượng xuống xe, mang theo chiếc túi xách lớn bước đến phòng số 7. Chúng gõ cửa rồi nhanh chóng bước vào và đóng sập cửa lại. Lệnh xuất kích phát ra, lập tức các TS đạp tung cửa ập vào. Quá bất ngờ, Xiêng Phiêng đang ngồi ở ghế vội nhảy phốc lên bàn để lao ra khỏi phòng liền bị các TS quật ngã. Hai đối tượng còn lại là Lý A Đình (1974), Vừ Nhia Xủa (1971) cùng 39 bánh heroin được đưa về trụ sở CA Lào làm rõ...

Theo
Công an Đà Nẵng

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây