Hà Tĩnh: Dân kêu cứu vì ô nhiễm

Thứ bảy - 10/06/2017 05:55
Là một địa danh du lịch nổi tiếng của Hà Tĩnh, Thiên Cầm đã và đang thu hút nhiều du khách trên cả nước. Thế nhưng, cũng ngay tại khu du lịch được xem là sạch này, một bãi rác nằm "chễm chệ" gần khu dân cư, gây xáo trộn và ô nhiễm nghiêm trọng về mĩ quan và môi trường.
 
Bãi rác thải biến thành hồ, gây ô nhiễm nghiêm trọng về môi trường. Ảnh: Thái Hoa

"Trang trại ruồi" - cái tên mà người dân nơi đây đặt cho bãi rác. Một lý do rất đơn giản là ruồi ở khu vực dân cư kề bãi rác này quá khủng khiếp gây mất vệ sinh và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Các hộ dân sống xung quanh bức xúc không hiểu vì lý do gì, bãi rác lại được xây dựng ngay kề khu dân sinh. Mùa nắng nóng, rác phân hủy bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sinh hoạt của những người dân nơi đây.

Địa điểm xây dựng bãi rác thuộc khu vực tổ dân phố Hoàng Hoa, thị trấn Thiên Cầm. Tọa lạc trên nền đất cát nên rất dễ thẩm thấu các chất độc hại vào lòng đất và tác động xấu đến nguồn nước sinh hoạt của bà con sinh sống nơi đây. 

Anh Nguyễn Bá Hưng, một người dân sống gần bãi rác bức xúc: “Dân kêu mãi không thấu, khổ lắm, ăn cơm, uống nước bà con đều phải mắc màn bởi ruồi quá nhiều."

Mặc dù đã đi vào hoạt động được 13 năm, thế nhưng, bãi rác này vẫn chưa xây dựng được lò đốt chất thải rắn sinh hoạt. Qua kiểm tra thực tế của PV cho thấy, tất cả rác thải ở đây đều được đốt trực tiếp trên bãi không hề có đáy.


Rác thải được đổ trực tiếp không có bạt bao quanh, sai về tiêu chuẩn. Ảnh: Thái Hoa

Bà con sinh sống xung quanh bãi rác này hết sức bức xúc, nhiều lần kiến nghị lên chính quyền các cấp nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm, tuy nhiên mọi ý kiến chính đáng ấy, đến nay vẫn chưa được giải quyết bởi có nhiều nguyên nhân bất cập trong các cấp quản lý - anh Hưng nói.

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, Hợp tác xã Dịch vụ Sinh thái biển Thiên Cầm là đơn vị trực tiếp quản lý bãi rác nhưng chịu sự chỉ đạo của UBND Huyện Cẩm Xuyên. Dù bãi rác được đặt trên địa bàn thị trấn Thiên Cầm, nhưng chính quyền thị trấn chỉ chịu trách nhiệm quản lý về mặt lãnh thổ mà không có quyền quyết định đến bất kỳ hoạt động nào của bãi rác.

Mặc dù nhận được nhiều ý kiến của các cử tri trong rất nhiều kỳ họp hội đồng, UBND thị trấn Thiên Cầm đã làm đơn đề nghị lên UBND huyện Cẩm Xuyên cho đóng cửa bãi rác nhưng đến nay vẫn chưa được chấp nhận.

Trong kết luận của ông Trần Hữu Duyệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên tại cuộc họp bàn về việc đóng cửa và xử lý rác thải của bãi rác này ngày 21/5/2014, đã nêu ra một số lý do chưa thể đóng của bãi rác cụ thể: Theo thiết kế, phải đến 2018, bãi rác mới hết công suất chứa. Hiện tại bãi rác có khoảng 1/4 diện tích hố chứa, chưa được sử dụng. Công ty TNHH MTV Quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh chưa tiếp nhận rác thải do xe của HTX Dịch vụ Sinh thái biển không đến chở. Vấn đề kinh phí vận chuyển và kinh phí xử lý rác thải sinh hoạt về tại nhà máy là quá lớn, trong khi nguồn kinh phí các cấp chưa được bố trí…

Theo quy định, được biết các cấp đô thị được tính từ thị trấn là địa bàn không được đặt bãi rác. Thế nhưng, điều bức xúc là, mặc dù năm 2003, xã Cẩm Long đã được nâng cấp thành thị trấn Thiên Cầm, vậy nhưng bãi rác vẫn không thấy được di dời hay có biện pháp tích cực để xử lý tình trạng ô nhiễm trên. Ngược lại, chính quyền cơ sở còn tiếp tục cho phép mở rộng phạm vi thu gom rác.

Thông tin từ phía người dân, ban đầu chỉ có một phần của xã Cẩm Nhượng và thị trấn Thiên Cầm, nhưng đến nay đã có thêm hai xã Cẩm Nam và Cẩm Phúc cũng tập kết rác ở đây.

Một cán bộ (xin giấu tên) của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Xuyên, cho hay: “Người nắm giữ các tài liệu liên quan đến bãi rác đã nghỉ hưu”

Để thị trấn Thiên Cầm hoàn thành tốt các tiêu chí về chỉnh trang đô thị, nhanh chóng đạt tiêu chuẩn đô thị loại mới thì việc xử lý và đóng cửa bãi rác là một trong những yếu tố cấp thiết. Đề nghị chính quyền địa phương sớm có biện pháp khắc phục trả lại môi trường thông thoáng cho người dân nơi đây.

 Theo Thái Hoa Thanh tra

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây