Kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII.
Theo ông Trần Xuân Tiến, “quy hoạch treo” là tình trạng khá phổ biến ở các đô thị và khu, cụm công nghiệp, vừa gây lãng phí về đất đai, tài nguyên, vừa gây khó khăn cho nhân dân cũng như các cơ quan quản lý. Tại kỳ họp, đại biểu Đoàn Đình Anh và một số cử tri khác đặt câu hỏi: Hiện nay, trên địa bàn đang có nhiều dự án triển khai chậm và quy hoạch “treo” tác động không nhỏ tới đời sống hàng ngày của người dân như không được làm nhà, cơi nới, sữa chữa..., cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này suy nghĩ gì để bảo vệ nhà đầu tư và dự án “treo” mà không bảo vệ quyền lợi người dân? Giải trình với đại biểu và cử tri về vấn đề này, ông Trần Xuân Tiến cho hay, đó là nỗi trăn trở chung của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, ông cũng thẳng thắn chia sẻ: Bảo vệ quy hoạch chung là bảo vệ cơ sở pháp lý, là việc làm cần thiết và đây cũng chính là bảo vệ người dân. Các cơ quan quản lý nhanh chóng có các phương án tháo dỡ khó khăn, vướng mắc trước mắt để bà con nằm trong vùng dự án “treo” yên tâm sinh sống và sản xuất. Vì sự phát triển chung, những quy hoạch cần phải được bảo vệ.
Ông Trần Xuân Tiến, Giám đốc Sở Xây dựng giải trình về công tác quy hoạch trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Liên quan đến tình trạng một số tuyến đường trên địa bàn TP Hà Tĩnh được quy hoạch từ lâu, mật độ dân cư ở 2 bên đường cao, việc đền bù, giải phóng mặt bằng để thực hiện mở rộng đường theo quy hoạch đòi kinh phí bồi thường lớn (gấp nhiều lần kinh phí làm đường), tính khả thi không cao và hiệu quả đầu tư rất thấp. Thực trạng này làm vướng mắc, khó khăn trong quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, mỹ quan đô thị trên địa bàn, ảnh hưởng trực tiếp đến việc xây dựng, ổn định đời sống và quyền lợi chính đáng của các hộ dân (quy hoạch quá nhiều năm không có khả năng thực hiện, không được xây dựng kiên cố, hiện trạng xây dựng lồi lõm, tạm bợ…) đề nghị điều chỉnh quy hoạch chung TP Hà Tĩnh đối với các tuyến đường này?
Theo ông Trần Xuân Tiến, việc quy hoạch các tuyến đường đã được tính toán cụ thể trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố. Các tuyến đường này được quy hoạch thành hệ thống liên hoàn nhằm đảm bảo liên hệ nhanh chóng và an toàn giữa các khu chức năng trong đô thị; kết nối liên hoàn với các công trình giao thông đối ngoại, các khu chức năng ngoại thành và các điểm dân cư khác. Nếu điều chỉnh quy hoạch thì về lâu dài sẽ không phát huy được chức năng của các tuyến đường là đường liên khu vực, đường chính khu vực; chiều rộng vỉa hè các tuyến đường nhỏ sẽ không bố trí được đầy đủ các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, cây xanh, ảnh hưởng đến giao thông đi bộ của người dân, mỹ quan đô thị. Nếu giữ nguyên quy hoạch sẽ đảm bảo được tính tổng thể, chiến lược lâu dài của quy hoạch đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Thực tế hiện nay một số tuyến đường đã có chủ trương hoặc đã, đang được đầu tư xây dựng mặt đường theo đúng quy hoạch được duyệt, riêng phần vỉa hè chưa được đầu tư xây dựng, mở rộng theo quy hoạch do giai đoạn này nguồn lực hạn chế, chi phí giải phóng mặt bằng lớn.