Toàn cảnh tuyến đường ứng hồ Kẻ Gỗ.
Để tìm hiểu sự việc theo phản ánh của người dân, PV có mặt tại hiện trường, tại đây PV thấy, mặt đường không những đã bị bong tróc nham nhở, mà còn xuất hiện nhiều vết nứt dọc ngang. Phần đất đắp mái taluy nhiều chỗ đã bị sụp xuống kéo theo hiện tượng đường bê tông bị nứt một vết dài, ảnh hưởng lớn đến kết cấu công trình này. Tại mố cầu Rào Na cũng bị sụt lún, khiến mặt đường bị nứt và chênh lệch so với cầu, tạo thành những ô gà, vũng nước tù đọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra.
Ông Trần Quang T (một người dân ở xã Cẩm Thành) cho biết: “Tuyến đường ứng cứu hồ Kẻ Gỗ giúp nhân dân lưu thông đi lại, ổn định sản xuất, cứu hộ, cứu nạn. Tuy nhiên, không biết việc giám sát, tổ chức thi công đến đâu mà hiện nay công trình kiên cố đứng trước nguy cơ hư hỏng, xuống cấp một cách bất thường”.
Đường trăm tỷ chưa bàn giao đã xuống cấp, hư hỏng trầm trọng.
Trao đổi với PV Luật sư Việt Nam online, ông Đào Văn Dũng (Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh là đơn vị chủ đầu tư công trình đường ứng cứu hồ Kẻ Gỗ), cho biết: “Công trình đường ứng cứu hồ Kẻ Gỗ có tổng mức đầu tư hơn 120 tỷ đồng, trong đó riêng hạng mục đường giao thông có giá trị xây lắp hơn 80 tỷ đồng. Nguồn vốn từ ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và chủ đầu tư huy động các nguồn vốn hợp pháp khác”.
Theo đó, tuyến đường này có chiều rộng 5m, độ dày của mặt đường 25cm, chịu lực lên đến 30 tấn. Đối với tuyến đường này, rất ít phương tiện qua lại. Nhưng không hiểu vì sao đường lại nhanh xuống cấp như vậy?.
Tại vị trí cầu Rào Na hai đầu mố cầu bị sụt lún làm chênh lệch với mặt đường
Cũng theo ông Dũng, dự án được khởi công từ năm 2014 và hoàn thành vào năm 2015, nhưng hiện nay vẫn chưa nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng. Dự án được chia thành 5 gói thầu và hai hạng mục là làm đường giao thông và xây dựng cầu.
Khi PV Luật sư Việt Nam Online hỏi về nguyên nhân xuống cấp bất thường tại dự án, ông Dũng xác nhận: “Gói số 4 được thi công và hoàn thành từ năm 2015, do Công ty CP Tân Hải Hà (có trụ sở tại đường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh) thi công, đơn vị giám sát là Công ty CPTV và ĐTXD Vương Thịnh”.
Nhiều vị trí mái taluy bị sụp xuống kéo theo hiện tượng đường bê tông bị nứt một vết dài.
“Hiện tượng hư hỏng, xuống cấp nhanh là có thật. Vậy nhưng, đây là công trình đang trong thời gian bảo hành nên khi nghiệm thu, chúng tôi sẽ yêu cầu đơn vị thi công sửa lại. Trước đó, phía chủ đầu tư và Sở Giao thông Hà Tĩnh đã 2 lần đi kiểm tra. Hiện chúng tôi đang cho theo dõi nếu không bị nứt tiếp thì sẽ chỉ đạo nhà thầu khắc phục bằng cách dán keo chuyên dụng, còn nếu nứt nhiều hơn thì yêu cầu đơn vị thi công đào lên làm lại” - Ông Dũng thông tin thêm.
Trước sự việc trên, người dân huyện Cẩm Xuyên nghi vấn rằng, trong quá trình thi công dự án đường ứng cứu hồ Kẻ Gỗ, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát đã buông lỏng quản lý hoặc cố tình bao che sai phạm dẫn đến công trình thi công ẩu, kém chất lượng?
Với ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án đường ứng cứu hồ Kẻ Gỗ, dư luận rất cần sự quan tâm vào cuộc kịp thời của các cấp, các ngành chức năng để dự án phát huy hiệu quả, giúp nhân dân vùng hạ du phòng tránh thiên tai, ổn định cuộc sống.
Doãn Đạt-Như Ngọc
Nguồn tin: hatinhnews.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn