“Lỗi do NLĐ không đủ tay nghề”

Tại chi nhánh, ông Nguyễn Bảo Hưng - Trưởng phòng tổng hợp chi nhánh VIHATICO, phụ trách thị trường Trung Đông - cung cấp cho chúng tôi 2 bản photocopy hợp đồng có chữ ký của đại diện VIHATICO là ông TGĐ Lưu Quang Vinh, phía NLĐ là Nguyễn Đình Xuân và Nguyễn Tuấn Nam. Trong điều khoản HĐ số 377, 378, ký ngày 14.1.2015, có ghi các anh Xuân và Nam làm CN xây dựng tại Quatar, trong thời hạn 2 năm, người sử dụng LĐ là Cty United Construction Est (Doha, Qatar). Để sang Qatar làm việc, mỗi NLĐ phải đóng các khoản chi phí là 1.140USD + 100.000 đồng (quy đổi gần 24 triệu đồng).
Lý giải việc hai LĐ không được bên sử dụng LĐ bố trí việc làm, phải về nước, ông Hưng cho biết: Tháng 3.2015, phía Cty đối tác có công văn gửi tới VIHATICO về vấn đề “kiểm tra hiệu suất làm việc của thợ máy san lấp mới từ VN ngày 28.2.2015”, trong đó công văn có nêu đối tác của VIHATICO “nhận được phàn nàn rằng hai thợ lái máy san lấp mới từ VN không đạt chất lượng và hiệu suất làm việc của họ rất thấp…”. Ông Hưng cho biết thêm, sau khi nhận được thông tin, phía VIHATICO có thương thảo với chủ sử dụng LĐ để tìm cách tháo gỡ và anh Nam được chuyển sang thử việc khác nhưng vẫn không đạt. Theo ông Hưng, nguyên nhân dẫn tới việc 2 NLĐ phải về nước là do không đáp ứng được yêu cầu tay nghề của chủ sử dụng LĐ. Nếu NLĐ muốn về nước phải tự lo vé và có đơn yêu cầu VIHATICO hỗ trợ.

Lỗi không từ phía NLĐ

Do quá bức xúc trước cách hành xử từ phía đại diện của VIHATICO, anh Nam và Xuân không làm đơn yêu cầu phía VIHATICO hỗ trợ và đã cùng người nhà gọi điện kêu cứu, nhờ sự trợ giúp của Báo Lao Động. Trao đổi với PV, ngày 16.4, ông Nguyễn Bảo Hưng cho biết, mặc dù NLĐ không làm đơn, nhưng phía Cty vẫn ứng trước tiền vé để NLĐ về nước vào ngày 20.4. Còn việc ai phải chi trả các khoản phí và các khoản tiền chi phí để đi xuất khẩu LĐ (gần 24 triệu đồng mỗi người), khi NLĐ về nước, hai bên sẽ đàm phán tiếp.
Với cách lý giải của ông Hưng, trường hợp LĐ phải về nước trước thời hạn do lỗi của NLĐ, chi phí vé máy bay về nước sẽ do NLĐ chi trả. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, trong HĐ giữa hai bên có điều khoản: NLĐ tham gia đầy đủ khoá bồi dưỡng kiến thức cần thiết trước khi đi làm việc ở nước ngoài do DN tổ chức. Và ông Hưng - đại diện của VIHATICO - còn cho biết, với nghề lái máy san lấp, phía VIHATICO đã yêu cầu NLĐ phải có bằng do cơ quan chức năng của VN, phía VIHATICO tiếp tục kiểm tra tay nghề đối với NLĐ, nếu đạt chuẩn thì mới làm hồ sơ, ký hợp đồng để đưa NLĐ sang Qatar làm việc. Ngoài ra, trong văn bản của đối tác Qatar gửi VIHATICO ngày 1.3 có nêu: “Chúng tôi đã được Cty tuyển dụng - VIHATICO - cam kết rằng, những LĐ là thợ máy san lấp nghề tốt, LĐ từng làm việc tại UAE/Saudi Arabia, có thể giao tiếp bằng tiếng Anh và Arab. Tuy nhiên, nhóm kiểm tra không thấy như vậy. Do vậy, những NLĐ trên phải dừng việc ngay lập tức”.
Vậy nguyên nhân dẫn đến việc NLĐ phải về nước trước thời hạn, chịu mọi chi phí bồi thường không phải từ phía NLĐ, không thể quy chụp cho họ!