Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đánh ma tuý ngoại biên, phá nhiều vụ án lớn

Thứ năm - 08/06/2017 20:54
(Hatinhnews)- Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã chủ công phối hợp với công an nước bạn Lào điều tra, phá nhiều vụ án ma tuý lớn từ ngoại biên, góp phần làm “giảm nhiệt” tình trạng vận chuyển, buôn bán ma tuý ở nội địa.

30 giờ phá hai chuyên án ma tuý lớn

Cuối năm 2011, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Việt Nam và Hà Tĩnh cùng Cục Cảnh sát, Bộ An ninh (Lào) đã phối hợp điều tra, xác minh trên tuyến biên giới tỉnh Bôlykhămxay và Hà Tĩnh đang hình thành một số đường dây mua bán, vận chuyển cần sa, ma tuý với số lượng lớn có liên quan đến người nước ngoài. Trong đó có đường dây buôn bán ma tuý với số lượng lớn do “trùm” Xiêng Pênh (đối tượng đã từng bị tuyên án tử hình, nhưng trước khi thi hành án, hắn “chuộc tội”, khi khai ra đường dây ma tuý Vũ Xuân Trường) sau khi mãn hạn tù ở Việt Nam đã tiếp tục “ngựa quen đường cũ.

Ngày 15-3, hai chuyên án 432-LV và 433-LV được BĐBP Hà Tĩnh cùng công an Lào xác lập do đại tá Nguyễn Trọng Thường, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh và trung tá Võ Trọng Hải, Phó chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh làm trưởng, phó ban chuyên án.

Lấy cớ sang chúc Tết Chôl Chnăm Thmây sớm, hàng chục trinh sát của các đơn vị nghiệp vụ BĐBP Việt Nam và Hà Tĩnh lần lượt vượt cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sang đất Lào xác lập chuyên án với bạn và bám sát các mục tiêu.

Bảy giờ ngày 7-4, trinh sát hai nước mật phục ở khu vực Lắc-sao (Lào) phát hiện đoàn xe của đối tượng đang phóng như bay trên quốc lộ 8 về hướng Pạccađinh. Do có quá đông xe cộ qua lại, các trinh sát không thể kịp tạo hiện trường giả tai nạn giao thông để dừng xe đối tượng. Phương án truy đuổi tốc độ cao trên quốc lộ 8 (gần 10 km) kết thúc khi ép được xe chở một tấn cần sa vào lề đường. Hai đối tượng vọt ra khỏi xe, bỏ chạy vào rừng liền bị trinh sát truy đuổi và bắt được một đối tượng Vừa A Xáy (sinh năm 1986) trú tại Pạccađinh. Hơn tám giờ sáng cùng ngày, chuyên án 433-LV kết thúc thắng lợi, lực lượng chức năng hai nước đã bắt được một đối tượng và một tấn cần sa khô ép bánh, một xe ô-tô 15 chỗ.

Giao ngay đối tượng và tang vật cho bạn, các trinh sát lại khẩn trương hành quân lên Pạc-san, khi nhận được mật lệnh: “Đ2 (mật danh của ông trùm Xiêng Pêng) đã rời ổ” cùng số lượng lớn ma tuý từ Viêng Chăn về Thà Khẹc và có khả năng giao hàng ở ngã ba Thàng Bèn, huyện Pạccađinh. Bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã “buộc” Đ2 phải nghỉ tại phòng số 7 (khách sạn Viêng Thon) ngay cạnh phòng chỉ huy chuyên án 432 - LV. Phương án bắt quả tang đối tượng cùng tang vật và tuyệt đối bảo đảm an toàn cho lực lượng đánh án được vạch ra tỉ mỉ, chính xác đến từng chi tiết nhỏ. Suốt buổi sáng ngày 8-4, trinh sát kỹ thuật đã bám sát từng hàng động của Đ2 và đồng bọn đi cùng. 11 giờ, đối tượng rời khách sạn đến nơi cấp dấu, lấy hàng. Đến 11 giờ 25, Xiêng Pênh quay trở về khách sạn cùng bao tải hàng trên tay. Khi các đối tượng đang giao heroin thì lực lượng đánh án phá cửa, ập vào. Quá bất ngờ, hai đối tượng bỏ của, lao ra cửa hòng thoát thân thì bị trinh sát quật ngã, bắt tại chỗ. Trong lúc giằng co, tên Lý A Đình (sinh năm 1974) trú tại Kỳ Sơn (Nghệ An) chạy thoát, như bốn ngày sau, hắn cũng bị trinh sát truy tìm, tóm gọn. Còn ‘‘ông trùm’’ Xiêng Pêng khi tra tay vào còng cùng 39 bánh heroin tang vật đã không hiểu nổi, vì sao hắn bị tóm gọn nhanh thế, cả chục đệ tử của hắn luôn sẵn sàng manh động với trang bị vũ khí nóng, luôn túc trực bảo vệ bên ngoài mà không hề hay biết gì. Đúng 12 giờ ngày 8-4, các trinh sát lại bàn giao trùm Xiêng Pênh cùng 39 bánh heroin, 250.000 USD, hai xe ô-tô tang vật cho công an nước bạn.

Chỉ trong vòng 30 giờ đồng hồ, các lực lượng nghiệp vụ của BĐBP Hà Tĩnh với công an nước bạn phá được hai đường dây buôn bán vận chuyển ma tuý lớn trên nước bạn. Đây là hai vụ ma tuý lớn nhất từ trước đến nay mà lực lượng chức năng hai nước phối hợp đánh án.

Tập trung đánh án từ xa

Trung tá Võ Trọng Hải, Phó chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh từng 13 năm gắn bó với khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, được mệnh danh “sát thủ” ma tuý cho biết: Thực hiện chương trình phối hợp phòng chống ma tuý giữ Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ An ninh Lào và giữa Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam và Cục Cảnh sát Lào, năm 2009, BĐBP Hà Tĩnh và Công an tỉnh Bôlykhămxay đã xây dựng quy chế phối hợp giữa hai lực lượng trong công tác phòng chống tội phạm ma tuý. Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là phải tập trung tấn công tội phạm ma tuý từ xa, phối hợp chặt chẽ với bạn điều tra, bắt gọn các băng nhóm vận chuyển ma tuý số lượng lớn ở nước bạn, trước khi chúng thực hiện âm mưu buôn bán, vận chuyển vào Việt Nam. Trước mỗi chuyên án, các trinh sát thiện chiến, lỳ đòn, thạo tiếng…được tập trung huấn luyện trước cả tháng trời và thực hành các phương án đánh án. Các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ được quan tâm và ưu tiên thoả đáng…

Từ năm 2009 đến nay, lực lượng BĐBP Hà Tĩnh và công an Bôlykhămxay là thành phần chủ công trong đấu tranh thắng lợi bảy chuyên án lớn ở trên đất bạn, bắt giữ 12 đối tượng, tang vật thu giữ 82 bánh heroin, trên một tấn cần sa, hơn 1,5 triệu viên ma tuý tổng hợp cùng nhiều xe ô-tô và tang vật khác. Ngoài chuyên án 432 và 433 VL thì còn phải kể đến các chuyên án lớn khác. Trong đó có chuyên án 708 M, ngày 10-4-2010, lực lượng BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với bạn bắt quả tang ba đối tượng người nước ngoài (Tồng Xây Giàng, Chà Xay Giàng và Xáy Cha Hờ) tại Lắc-sao thu 20 bánh heroin; Ngày 16-6-2011, thực hiện chuyên án 423 - LV bắt hai nữ trùm ma tuý người Thái là Nawnthikaxepa và Raysinisala cùng tang vật 10 bánh heroin; tháng 10 năm 2010, chuyên án 412 LV bắt Phuchentơn ở Lắc-sao thu 9 bánh heerroin và 30 ngàn viên ma tuý tổng hợp tang vật; hay trước đó, thực hiện chuyên án 607, bắt hai đối tượng là Vừa Bá Mềnh và Thoong Lò tại Pạccađinh cùng tang vật hơn 1 triệu viên ma tuý tổng hợp…

Trung tá Võ Trọng Hải cho biết thêm: Hiện, các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma tuý với khối khối lượng lớn từ Lào sang Việt Nam bằng nhiều con đường. Đáng chú ý là chúng đi vòng qua Thái Lan, qua Camphuchia để đánh lạc hướng điều tra rồi thâm nhập vào phía Nam Việt Nam để tiêu thụ hay đi nước thứ ba.

Qua đấu tranh các vụ án ma tuý lớn cho thấy, tại khu vực Lắc-sao, gần biên giới Việt - Lào, hình thành điểm tập kết và trung chuyển ma tuý vào Việt Nam. Gần đây, lực lượng trinh sát hai nước nắm được một số đối tượng Thái-lan, Lào đang hình thành đường dây thu gom cần sa với số lượng lớn, bằng việc đổi 1,4-1,5 tấn cần sa khô ép bánh lấy xe ô-tô mới (xe ô-tô bán tải Vigô mới 3.0 đời 2011) ở gần biên giới Lào Thái. Việc đổi xe ô-tô này đã “kích thích” một số người dân trồng cần sa ở các khu vực rừng sâu và thu hái, cất giấu, chờ cơ hội đem đi tiêu thụ. Sau khi đổi được cần sa, các đầu lậu xé nhỏ để vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ.

Đấu tranh ngoại biên thành công cũng tạo điều kiện thuận lợi để tấn công tội phạm ma tuý khu vực biên giới và cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Đến nay, BĐBP Hà Tĩnh đã phối hợp với các ngành chức năng thực hiện thành công hàng trăm chuyên án và vụ án ở khu vực biên giới. Điển hình như vụ BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bắt Nguyễn Thị Hạnh cùng 5,9 kg heroin dạng đá tang vật ở trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh)… Những thành công trong đánh ma tuý ở ngoại biên của BĐBP Hà Tĩnh đã góp phần “giảm nhiệt” tội phạm ma tuý ở khu vực; đồng thời để BĐBP Việt Nam tổ chức rút kinh nghiệm và nhân ra diện rộng đối với các tỉnh có chung biên giới với nước bạn.

Theo Báo Nhân dân

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây