Thạc sỹ Nguyễn Phan Anh, giảng viên đại học, chuyên gia eMarketing cho rằng ý tưởng “bán hàng trên Facebook phải nộp thuế” là hoàn toàn hợp pháp và khả thi. Ảnh: Đoàn Lê |
Mới đây, trong buổi làm việc giữa lãnh đạo TP HCM và Cục Thuế TP, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TP HCM có kiến nghị UBND TP làm việc với Facebook để có cơ chế hỗ trợ trong việc thu thuế của các hoạt động bán hàng trên mạng xã hội này.
Nhằm rộng đường dư luận, PV đã có trao đổi với Thạc sỹ Nguyễn Phan Anh, giảng viên đại học, chuyên gia E-Marketing về vấn đề bán hàng trên Facebook có thu thuế được hay không.
Bán hàng, kinh doanh, quảng cáo trên Facebook như thế nào?
Theo ông Phan Anh, chủ thể tham gia bán hàng, kinh doanh và quảng cáo trên Facebook có thể là đối tượng cá nhân hoặc đối tượng doanh nghiệp. Với đối tượng cá nhân: Có những cá nhân thực hiện hoạt động bán hàng trên Facebook dưới góc độ chuyên nghiệp, quy mô lớn, có tổ chức, có doanh thu lớn và lợi nhuận lớn.
Tuy nhiên, cũng có những cá nhân chỉ thực hiện việc bán hàng như một thú vui, sở thích, thói quen, hoặc muốn kiếm thêm chút ít thu nhập, hoặc muốn tiết kiệm mua đi bán lại những đồ dùng, vật dụng, đồ ăn thức uống… Nhóm đối tượng cá nhân này có số lượng rất lớn, chiếm đại đa số những chủ thể tham gia bán hàng trên Facebook và các mạng xã hội khác như Zalo, Instagram…, hình thức cũng rất đa dạng.
Với đối tượng doanh nghiệp: Doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh về mặt pháp lý, vẫn có thể sử dụng Facebook là một công cụ để quảng bá, truyền thông, trực tiếp bán hàng thu lời. Nhóm đối tượng này hoàn toàn có thể thu thuế được thông qua hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, miễn rằng là doanh số phát sinh, chưa cần quan tâm đến doanh thu đến từ kênh quảng bá, truyền thông nào.
Cũng theo chuyên gia E-Marketing Nguyễn Phan Anh, trên Facebook người dùng có nhiều cách bán hàng như: Bán hàng trên Fanpage, bán hàng trên trang Profile cá nhân, bán hàng trên các Facebook Group (nhóm). Người dùng có thể tận dụng việc bán hàng trên trang cá nhân, Fanpage (đã có lượng người thích, xem hàng ngày) không quảng cáo và không mất tiền; hoặc tự mua quảng cáo của Facebook.
“Thực tế có nhiều chủ thể tham gia bán hàng trên Facebook bằng hình thức quảng cáo (cá nhân hoặc doanh nghiệp) chi tiền quảng cáo có thể lên tới vài trăm triệu/ ngày hoặc tiền tỷ/ tháng là bình thường. Và nhiều chủ thể có tham gia bán hàng trên Facebook với doanh thu, lợi nhuận hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng/tháng. Nhưng cũng có những chủ thể doanh thu, lợi nhuận không đáng kể, lấy công làm lãi…”, ông Phan Anh cho biết.
Chuyên gia eMarketing nhận định việc thu thuế bán hàng trên Facebook không hề đơn giản. Ảnh: Đoàn Lê |
Có thu thuế được không?
Theo ông Nguyễn Phan Anh, việc bán hàng, kinh doanh, quảng cáo trên Facebook của người dùng Facebook là một hoạt động kinh doanh nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Theo pháp luật hiện hành, cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoàn toàn có quyền thu thuế hoặc đánh thuế hoạt động kinh doanh, bán hàng, quảng cáo trên Facebook.
"Vì vậy ý tưởng “bán hàng trên Facebook phải nộp thuế” là hoàn toàn hợp pháp và khả thi. Vấn đề là thu thuế như thế nào, ra sao thì các cơ quan chức năng cần bàn tính kỹ các phương án, số tiền thuế và cách thức thu thuế vì chủ thể của hành vi “bán hàng trên Facebook” này rất đa dạng và phức tạp. Đây là việc không hề đơn giản", ông Phan Anh nói.
Cũng theo quan điểm cá nhân của ông Phan Anh, có thể thu thuế các cá nhân bán hàng trên Facebook bằng cách đăng ký doanh thu với cơ quan nhà nước; cơ quan nhà nước đưa ra các định mức doanh thu và định mức thuế phải nộp tương ứng. Ví dụ, anh Nguyễn Văn A đăng ký với Sở thuế rằng doanh số bán hàng bình quân của anh đạt mức 100 triệu đồng/ tháng.
Với mức doanh số 100 triệu đồng/ tháng anh Nguyễn Văn A phải chịu mức thuế là một số tiền cụ thể do cơ quan Nhà nước quy định. Hình thức thu thuế được nộp theo cách thức chuyển khoản hoặc nộp trực tiếp vì những người bán hàng trực tuyến hầu như đều có tài khoản ngân hàng và khá thành thạo sử dụng Internet Banking.
Tuy nhiên, vấn đề khó khăn trong việc thu thuế kinh doanh trên Facebook là các cá nhân bán hàng trên Facebook thì doanh thu không ổn định, lúc lời lúc lỗ, ngày bán ít, ngày bán nhiều. Ngoài ra, nhiều người nay bán mai nghỉ, địa chỉ của người bán hàng cũng rất khó theo dõi…
"Nếu cơ quan Nhà nước có ban hành các quy định về thu thuế bán hàng trên Facebook thì cũng cần phải tính toán để tạo sự công bằng và khuyến khích, động viên người dùng Facebook bán hàng để nâng cao thu nhập cho người dân, tận dụng sức lao động nhàn rỗi của người lao động", Thạc sĩ Phan Anh nói.
D. Linh
Theo VNM - PL.XH
Nguồn tin: hatinhnews.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn