Thủ tướng tiếp tục "cấm cửa" vũ trường, quán karaoke, bỏ giãn cách học sinh

Thứ bảy - 09/05/2020 05:17
Thủ tướng đồng ý dỡ bỏ giãn cách và giới hạn số chỗ trên máy bay, tàu xe, cơ sở kinh doanh, thương mại; không bắt buộc giãn cách trong lớp học; riêng vũ trường, quán karaoke vẫn bị cấm.
Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 ngày hôm qua, 7/5.
 
T2020050904a
Nhiều trường học những ngày qua phải tổ chức học chia ca, phân nhỏ sĩ số để đảm bảo yêu cầu giãn cách tại trường, lớp học.

Tiếp tục bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng

Thủ tướng kết luận, đến thời điểm này, cả nước đã bước sang giai đoạn mới phòng, chống dịch bệnh đồng thời với khôi phục, phát triển nền kinh tế. Từ các cấp, các ngành cho đến từng người dân, doanh nghiệp đều cần xác lập tình trạng bình thường mới trong các hoạt động kinh tế - xã hội để dần đưa xã hội trở lại bình thường trên tinh thần tập trung đẩy mạnh các hoạt động phục hồi kinh tế.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch, kiên quyết ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ nước ngoài. Tất cả người nhập cảnh đều phải được cách ly tập trung 14 ngày; trừ các trường hợp là nhà đầu tư, chuyên gia, lao động tay nghề cao thì có biện pháp cách ly phù hợp; chủ doanh nghiệp, cơ quan y tế địa phương chịu trách nhiệm giám sát việc cách ly các trường hợp này, tuyệt đối không để nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng.

Sẵn sàng ứng phó với các trường hợp có ca dương tính tại cộng đồng. Thủ tướng quán triệt, không để dịch bệnh quay trở lại là nhiệm vụ hàng đầu của ngành y tế và các tỉnh thành, nhất là tại các khu vực trung tâm, thành phố, đô thị lớn.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, trên các phương tiện giao thông công cộng; rửa tay sát khuẩn, bảo đảm vệ sinh cá nhân.

Về thực hiện nới lỏng các hạn chế, Thủ tướng đồng ý dỡ bỏ giãn cách và giới hạn số chỗ trên phương tiện giao thông công cộng (máy bay, xe khách, tàu thủy, tàu hỏa…).

Lãnh đạo Chính phủ cũng cho mở lại và bỏ quy định giãn cách đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ với yêu cầu thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Riêng đối với các cơ sở dịch vụ như nhà hàng, quán ăn thì chỉ yêu cầu sát khuẩn tay.

Chỉ 2 loại hình kinh doanh là vũ trường, dịch vụ karaoke chưa được mở lại.

Thủ tướng thống nhất đề xuất cho tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, hoạt động có tập trung đông người với yêu cầu phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay; đồng ý các cơ sở khám chữa bệnh trở lại hoạt động bình thường, bảo đảm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nêu rõ, không bắt buộc giãn cách trong trường, lớp học; không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học. Nhà trường tăng cường thực hiện các biện pháp lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng, lớp học, nhà vệ sinh, bảo đảm phòng, lớp học thông thoáng, học sinh giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay sát khuẩn.

Mở lại một số cửa khẩu phụ, lối mở trên biên giới với Trung Quốc

Về thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu phụ trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Thủ tướng đồng ý cho phép mở lại các cửa khẩu phụ, lối mở: Bình Nghi, Na Hình, Nà Nưa, Pò Nhùng theo đề xuất của Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn; Bắc Phong Sinh và lối mở Ka Long theo đề xuất của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

Đối với các cửa khẩu phụ, lối mở khác, UBND các tỉnh biên giới căn cứ tình hình thực tế của địa phương, cân nhắc cẩn trọng, kỹ lưỡng để chủ động mở lại các cửa khẩu phụ, lối mở trên địa bàn. Nguyên tắc là chỉ khôi phục lại các cửa khẩu phụ, lối mở có lưu lượng hàng hóa lớn, đặc biệt là hàng nông sản, thủy hải sản xuất khẩu và hàng nguyên liệu cấp thiết nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước.

Thủ tướng lưu ý, chỉ mở các cửa khẩu phụ, lối mở này để giao thương hàng hóa, không cho phép xuất nhập cảnh đối với người; không để lợi dụng việc mở cửa này để buôn lậu, gian lận thương mại.

Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch khẩn trương chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch truyền thông về các điểm đến an toàn với những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh trên từng địa bàn; đẩy mạnh du lịch nội địa; chủ động tổ chức thị trường và chuẩn bị phương án tái khởi động thị trường du lịch quốc tế vào thời điểm thích hợp.

 
 
Tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 diễn ra chiều 8/5, lãnh đạo UBND TPHCM thông tin về kết luận của Chính phủ nói trên.
 
T2020050904
TPHCM tiếp tục cấm hoạt động vũ trường, karaoke, quán bar

Ông Ngô Minh Châu - Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, thành phố có văn bản 1710 triển khai thông báo của Văn phòng Chính phủ.

Theo đó, TPHCM tiếp tục cấm vũ trường, quán bar, karaoke... Những dịch vụ khác được hoạt động nhưng người dân phải đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn.

"Cơ sở tôn giáo được tiến hành nghi lễ bình thường, cuộc họp đông người cũng tiến hành bình thường. Bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, ngoài phạm vi trường học, công sở, trên phương tiện công cộng, áp dụng từ ngày 8/5 đến khi có hướng dẫn chỉ đạo mới", ông Châu nói.

Trước đó, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết: hiện đang điều trị 12 trường hợp là bệnh nhân 91 và bệnh nhân 271 cùng 10 ca tái dương tính virus SARS-CoV-2. Trong khi bệnh nhân 91 - viên phi công người Anh vẫn còn nặng thì 11 trường hợp còn lại ổn định.

Trong 53 ca xuất viện, có 13 ca xuất cảnh hoặc đến địa phương khác, 40 người lưu trú trên địa bàn thành phố và có 7 trường hợp về TPHCM từ các tỉnh, thành. TPHCM vẫn đang cách ly tập trung 117 trường hợp.
Quốc Anh

Thái Anh

Theo  Dân trí


Link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/thu-tuong-tiep-tuc-cam-cua-vu-truong-quan-karaoke-bo-gian-cach-hoc-sinh-20200508195948593.htm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây