Quảng Bình: Chủ tịch xã Hoàn Trạch có hợp thức hóa hồ sơ để chiếm đoạt đất nhà nước?

Thứ năm - 21/06/2018 17:44
Mặc dù chưa tiến hành đấu giá công khai để thanh lý tài sản nhưng ông Trung đã khai man để chiếm đoạt đất, tài sản dưới hình thức đất khai hoang?

Cụ thể thửa đất số 348, số tờ bản đồ 14, với diện tích 818 m2 đang đứng tên ông Hoàng Quang Trung (hiện đang làm chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch) trước đây là đất của Hợp tác xã Tứ Hoàn.

Theo tìm hiểu của PV, năm 1991 HTX thôn Tứ Hoàn xây dựng trường mầm non tại thửa đất nói trên (nay thuộc thôn 6, xã Hoàn Trạch). Trường mầm non này hoạt động đến năm 2002 thì đóng cửa. Chính quyền địa phương đã tiến hành thu hồi đất và tài sản là trường mầm non.

Trường Mầm non thôn Tứ Hoàn được xây dựng năm 1991 trên thửa đất số 348, tờ bản đồ số 14.
Trường Mầm non thôn Tứ Hoàn được xây dựng năm 1991 trên thửa đất số 348, tờ bản đồ số 14.

Đến ngày 12 tháng 7 năm 2012, ông Hoàng Quang Trung (thời điểm này đang giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch) làm đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 348, tờ bản đồ số 14, tại địa chỉ thôn 6, xã Hoàn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình với diện tích 818 m2. Nguồn gốc sử dụng đất là khai hoang, ở ổn định từ năm 1986.

Trong đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này của ông Hoàng Quang Trung có phần xác nhận của UBND xã, phường thì ông Hoàng Đức, thời điểm đó đang làm Chủ tịch UBND xã cũng xác nhận nguồn gốc thửa đất 348 nói trên là đất khai hoang ở ổn định từ năm 1986. Đến ngày 15/11/2013, ông Dương Viết Hưng là cán bộ thẩm định và ông Lưu Đức Ngọc là Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Bố Trạch cũng đã xác nhận đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thử đất 348 cho ông Hoàng Quang Trung.

Ngày 28/12/2013, ông Trần Quang Vũ – Phó chủ tịch UBND huyện Bố Trạch (hiện nay là Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch) đã ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 348, tờ bản đồ số 14 cho ông Hoàng Quang Trung.

Nhưng không hiểu sao ông Hoàng Quang trung lại kê khai đất được khai hoang, ở ổn định từ năm 1986?
Nhưng không hiểu sao ông Hoàng Quang trung lại kê khai đất được khai hoang, ở ổn định từ năm 1986?

Tìm đến ông T. Một người dân có đất ở liền kề thửa đất 348 cho biết: “Tôi xác nhận mảnh đất đó (thửa đất 348) là đất hợp tác từ trước những năm 1990, sau này Nhà nước có xây nhà mầm non hoạt động được một thời gian thì dừng, còn sau đó chính quyền có thu hồi thì tôi không biết, chứ còn nói đất khai hoang của ai thì không đúng”.

Đem vấn đề trên trao đổi với ông Hoàng Quang Trung – Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch. Ông trung cho biết: “Lô đất đó là của anh, anh mua lâu rồi, khoảng năm 2004, anh mua lại qua đấu thầu thôi, anh với ông Khả thôn 7 đấu, nhưng đấu bằng miệng thôi, hai ông hồi đó đấu là thuộc Hợp tác xã”.

Khi PV đặt câu hỏi về việc mua đất của ai?, có hợp đồng mua bán hay giấy nộp tiền thì ông Trung lại trả lời ông mua đám đất trên với giá 8 triệu đồng của UBND Hoàn Trạch, không có giấy tờ mua bán, không có giất nộp tiền, nộp cho ai ông cũng không nhớ, “đại thể là mình làm được sổ đỏ rồi thì không cần thiết”.

Rõ ràng lô đất trên thuộc đất của HTX Tứ Hoàn từ trước và được nhà nước xây dựng Trường mầm non trên thửa đất đó cho đến năm 2002 thì UBND xã Hoàn Trạch mới thu hồi lô đất này. Nhưng không hiểu sao ông Hoàng Quang Trung lại cho rằng đất đó được ông ông khai hoang và ở ổn định từ năm 1986. Không những vậy, chính quyền địa phương này, cụ thể là ông Hoàng Đức – Chủ tịch UBND xã thời điểm đó cũng xác nhận thửa đất số 348 được khai hoang, ở ổn định từ năm 1986.

Bên cạnh đó trong hồ sơ cấp đất của thửa đất 348, cho ông Hoàng Quang Trung cũng thể hiện bất cập khi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được ông Trần Quang Vũ – Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch ký ngày 28/12/2013, nhưng đến ngày 20/5/2015 thì tiền lệ phí trước bạc nhà đất mới được ông Hoàng Quang Trung nộp vào kho bạc nhà nước.

Trụ sở UBND xã Hoàn Trạch nơi ông Hoàng Quang Trung đang đương nhiệm chức Chủ tịch xã.
Trụ sở UBND xã Hoàn Trạch nơi ông Hoàng Quang Trung đang đương nhiệm chức Chủ tịch xã.

Việc ông Hoàng Quang Trung thừa nhận mình mua thửa đất 348 của UBND xã Hoàn Trạch từ khoảng 2004, nhưng trong đơn xin đề nghị cấp đất cho thửa đất 348 thì ông Trung lại kê khai nguồn gốc thửa đất trên là khai hoang, ở ổn định từ năm 1986. Phải chăng ông Trung đã khai man hồ sơ để hợp thức hóa lô đất trên của Nhà nước thành của riêng. Bên cạnh đó, nhiều cán bộ ở địa phương này liệu tiếp tay cho ông Trung để chiếm đoạt tài sản của nhà nước?.

Tác giả bài viết: Văn Dụng - Nguyễn Cường

Nguồn tin: pháp luật plus

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây