Những hành động chỉ tốn ít phút nhưng tác dụng với con suốt cả đời

Thứ ba - 24/07/2018 06:55
Có những hành động chẳng hề tốn thời gian nhưng cha mẹ lại có thể đưa lại những lợi ích cho con về lâu dài.

Ôm ấp con khi bé đi ngủ

 

Đây được xem là khoảnh khắc ấm áp, tạo được gắn kết giữa bố mẹ và con. Một ngày nào đó, con của bạn sẽ lớn lên, khoảnh khắc này không còn, bố mẹ sẽ rất tiệc nuối. Nhưng việc nói chúc con ngủ ngon, kéo chăn lên đắp và hôn lên đầu con sẽ là khoảnh khắc thật sự đáng nhớ. Điều đó cho thấy sự quan tâm của bố mẹ đối với con. Các bé sẽ cảm nhận được tình yêu thương từ bố mẹ. 

Trước khi con ngủ, cha mẹ nên cho bé nghe những câu chuyện cổ tích hoặc một bài hát yêu thích. Hành động mẹ trao nụ hôn yêu thương lên má, trán để con ngủ ngon là khoảnh khắc thật sự đặc biệt, có thể in hằn trong tâm trí suốt cả cuộc đời.

Nói "bố/mẹ yêu con"

Thực tế rất nhiều bố mẹ ngại ngùng khi nói câu này. Nhưng hành động là chưa đủ, trẻ cũng cần được nghe những câu như vậy từ bố mẹ. Với nhiều ông bố bà mẹ, việc nói câu nói này cả triệu lần trong suốt cuộc đời với con là chưa đủ. 

Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy bắt đầu nói lời này khi con còn nhỏ. Đây được xem là cụm từ có 3 chữ vô cùng có sức mạnh, lan tỏa tình yêu thương của bố mẹ cho con thấu hiểu.

Những hành động chỉ tốn ít phút nhưng tác dụng với con suốt cả đời - 1

Lắng nghe câu chuyện của con

Không ít ông bố bà mẹ thường chỉ muốn con phải nghe những lời dạy dỗ của mình mà chẳng quan tâm điều con muốn nói hoặc các câu chuyện xoay quanh cuộc sống của bé. Tuy nhiên, câu chuyện của bé có thể tiết lộ về tính cách của bé hoặc những gì con thích. Lắng nghe những câu chuyện của con là cách để hiểu thêm về con của bạn. 

Câu chuyện của các bé luôn thú vị, trong trẻo và đáng yêu. Bởi, trí tưởng tượng của các bé phong phú, suy nghĩ thuần khiết và ngây thơ. Lắng nghe những câu chuyện của con kể sẽ góp phần tạo sự gần gũi giữa bố mẹ và con cái. Khi con lớn lên, bé vẫn cảm thấy thoải mái để kể những chuyện trong cuộc sống của mình.

Cùng con tìm hiểu thế giới xung quanh

Bố mẹ hãy cho con tìm hiểu về khoa học và thế giới xung quanh bằng việc ngắm sao hoặc đến bảo tàng... và cho bé thấy được những điều mới mẻ mà không cần nhất thiết phải du lịch tới nước khác. Phụ huynh có thể dành một ngày tại bảo tàng hoặc các trung tâm khoa học với con hoặc giải thích cho con về một cái kén, bên trong có một con bướm đang dần hình thành. 

Những hành động chỉ tốn ít phút nhưng tác dụng với con suốt cả đời - 2

Dạy cho con về giá trị của lao động

Phụ huynh nên cho con làm một số công việc vừa sức hàng ngày. Hiện nay, nhiều gia đình có giúp việc, nên trẻ không phải làm bất cứ việc gì. Tất nhiên, trẻ không thể lau chùi hay làm các việc nặng nhọc nhưng hoàn toàn có thể tự làm các việc nhẹ nhàng như dọn dẹp đồ chơi và sách vở trong phòng. Thói quen này giúp dạy cho bé những kỹ năng sống có giá trị.

Tác giả bài viết: Việt Phong

Nguồn tin: (Dân Việt)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây