Nắng nóng kỷ lục, Hà Tĩnh nguy cơ mất vụ mùa Hè thu do thiếu nước

Thứ sáu - 28/06/2019 14:51
Nhiều tháng qua, Hà Tĩnh gần như không có mưa, cộng với thời tiết nắng nóng cực điểm diễn ra trong những ngày này khiến tình trạng thiếu nước tưới cho đồng ruộng trở nên nghiêm trọng. Nhiệt độ luôn đạt ngưỡng 38 – 40oC. Riêng tại huyện miền núi Hương Khê, nhiệt độ có lúc lên đến 43oC phá vỡ mọi kỷ lục trước đó.

 

Ruộng đồng nứt nẻ, cây lúa héo hắt vì thiếu nước tưới.

Không có mưa, khiến cho nhiều hồ đập sông ngòi cạn khô nước. Mặc dù chính quyền và người dân địa phương đã tăng cường nạo vét kênh mương, nhưng những vùng cuối kênh vẫn luôn thiếu nước tưới.

Sau hơn 2 tháng gieo sạ, tình trạng thiếu nước khiến cây lúa chậm phát triển. Cá biệt có một số vùng đành phải bỏ hoang không canh tác do không chủ động nguồn nước tưới.
 

Nắng nóng kéo dài khiến một số diện tích lúa hè thu bị thiếu nước...
 

IMG 20190623 120612

... Một số diện tích bỏ hoang không canh tác do thiếu nước.

Theo thống kê Hà Tĩnh hiện có khoảng 320ha diện tích lúa đã bị cạn nước. Ngoài ra, khoảng 337ha có nguy cơ thiếu nước tưới. Số diện tích này chủ yếu nằm ở những vùng cao, vùng cuối kênh, vùng tưới của các công trình tiểu thủy nông bị cạn nước. Nếu không có biện pháp giữ nước và điều tiết nước phù hợp nguy cơ thiếu nước rất dễ xảy ra trên diện rộng.

Theo dự báo, tình hình nắng hạn sẽ còn diễn ra trong thời gian tới. Hiện chính quyền địa phương và bà con nông dân đang tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm chống hạn, cứu lúa Hè Thu.

Nếu tình hình hạn hán tiếp tục kéo dài, nguy cơ mất mùa vụ Hè Thu tại Hà Tĩnh là rất lớn.

Phương Nam
Theo Đời sống & Tiêu dùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây