Ký "nhầm" biện pháp cách ly y tế tại nhà với một ca mắc COVID-19?

Chủ nhật - 06/06/2021 18:26
Liên quan đến cặp vợ chồng ở xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh có nhiều F1 dương tính với SARS-CoV-2 vì đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người dù người chồng đã có quyết định cách ly y tế tại nhà, lãnh đạo xã Thạch Trung đã lý giải do có sự nhầm lẫn.
20210606019
Cán bộ y tế Hà Tĩnh lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh: TĐM
 
Theo đó, chiều 6.6, ông Nguyễn Duy Thanh - Trưởng Trạm Y tế xã Thạch Trung cho biết, liên quan đến việc xuất hiện một bản cam kết cách ly y tế tại nhà của ông N.V.M. (sau này là bệnh nhân 8425) ngày 1.6 có đóng dấu Trạm Y tế xã và UBND xã Thạch Trung thì đây là bản cam kết bị nhầm lẫn. Bởi, đúng là phải là mẫu cam kết theo tự dõi sức khỏe tại nhà đối với ông M. chứ không phải bản cách ly y tế tại nhà.
 
20210606020
Bản cam kết mà xã Trưởng Trạm Y tế Thạch Trung và Chủ tịch UBND xã Thạch Trung nói đưa nhầm mẫu, đúng ra phải là mẫu bản cam kết tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Ảnh: Duy Tuấn.
 
“Do người đến khai báo y tế đông nên có một cái mẫu tự theo dõi sức khỏe tại nhà và một mẫu cách ly y tế tại nhà thì anh em có đưa nhầm cho ông Mạnh ký vào mẫu bản cách ly y tế tại nhà. Việc này tôi vừa có làm văn bản giải trình rồi” - Ông Thanh nói.
Ông Mai Văn Di - Chủ tịch UBND xã Thạch Trung cũng khẳng định có sự nhầm lẫn khi đưa mẫu cam kết cách ly y tế tại nhà cho ông M., đúng ra phải là bản cam kết tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Cũng theo ông Di, đối với cách ly y tế tại nhà là không được ra khỏi nhà, còn tự theo dõi sức khỏe tại nhà là hạn chế đi ra ngoài nhưng vẫn không cấm, khi có việc cần đi thì họ phải thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch 5K.

Với câu hỏi tại sao, khi vợ chồng ông M. từ Bình Dương trở về quê có đến sân bay ở TP. HCM bay về Vinh (Nghệ An) để về Hà Tĩnh, mà thời điểm đó TP. HCM đã có dịch COVID-19 rồi mà không áp dụng cách ly y tế với 2 vợ chồng này?, ông Di giải thích thời điểm đó ở Bình Dương chưa phải vùng dịch, còn họ đến sân bay ở TP. HCM nhưng không lưu trú lại nên vẫn không tính về từ vùng dịch ?.
 
20210606021
Lập chốt phong tỏa ở xã Việt Tiến khi có 2F1 của cặp vợ chồng ở Thạch Trung mắc COVID-19 vào sáng ngày 6.6. Ảnh: Hữu Đồng.
 
Trước đó, chiều 5.6, trả lời phóng viên Lao Động, ông Nguyễn Lương Tâm - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cũng khẳng định, vợ chồng ông M. từ Bình Dương trở về Hà Tĩnh chỉ áp dụng biện pháp theo dõi sức khỏe tại nhà chứ không áp dụng cách ly y tế tại nhà vì thời điểm họ về, ở Bình Dương chưa phải là vùng có dịch COVID-19.

Cũng theo ông Tâm, với trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà thì không chịu sự kiểm soát đi lại mà khi đi lại họ phải thực hiện nghiêm biện pháp 5K phòng dịch.

Như Lao Động đã thông tin, ngày 29.5, anh N.V.M (bệnh nhân 8425) và vợ là N.T.H (bệnh nhân 8427) có tiếp xúc với một người (sau này là bệnh nhân 8113) tại nhà riêng ở thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Ngày 30.5, 2 vợ chồng anh N.V.M đi chuyến bay số hiệu VN 1262 của hãng Vietnam Airlines từ Sài Gòn về Vinh và hạ cánh lúc 9h55 cùng ngày. Sau đó, họ được người nhà đón về Hà Tĩnh bằng xe riêng. Quá trình về nhà, họ đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người cho đến trưa ngày 1.6 mới đến Trạm Y tế xã Thạch Trung khai báo y tế.

Liên tục nhiều ngày sau, họ tiếp tục đi nhiều nơi và gặp gỡ nhiều người. Ngày 4.6, khi biết trường hợp người mà họ tiếp xúc ở Bình Dương đã mắc COVID-19 thì họ liên hệ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, hai vợ chồng cùng mắc COVID-19.

Đến thời điểm này, ngành chức năng Hà Tĩnh đã xác định có hơn 160 F1 của 2 bệnh nhân là vợ chồng nói trên. Trong đó, đã có 5F1 dương tính với SARS-CoV-2.

Đổi tên Chương trình “Triệu liều vaccine cho công nhân nghèo” thành “Vaccine cho công nhân”

Với mong muốn toàn bộ người dân Việt Nam, đặc biệt công nhân, người lao động nghèo được tiêm vaccine phòng COVID-19, quỹ Tấm lòng Vàng Lao Động đã phát động Chương trình “Triệu liều Vaccine cho công nhân nghèo” từ ngày 23.5.

Ngày 2.6.2021, Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã họp và quyết định đổi tên Chương trình“Triệu liều vaccine cho công nhân nghèo” thành “Vaccine cho công nhân” nhằm thu hút sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội nhất là công nhân viên chức lao động và các cấp công đoàn đối với việc đóng góp kinh phí mua vaccine phòng COVID-19 cho công nhân lao động; đồng thời tạo thuận lợi cho việc thanh quyết toán kinh phí.

Toàn bộ kinh phí ủng hộ chương trình sẽ được chuyển tới Quỹ vaccine phòng COVID-19 để mua vaccine, tiêm cho công nhân trên toàn quốc.

Chương trình mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của các cá nhân, tổ chức trên mọi miền của tổ quốc

Mọi sự giúp đỡ, hỗ trợ chương trình “Vaccine cho công nhân” xin gửi về Quỹ Tấm lòng Vàng Lao Động bằng một trong các hình thức sau đây:

Liên hệ trực tiếp Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng:
Số 51 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: 024.39232756 - 024.39232748.
Hoặc các Văn phòng đại diện Báo Lao Động trên toàn quốc.

Chuyển khoản về tài khoản của Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng:
• STK: 113000000758 - Ngân hàng Vietinbank, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.
• STK: 0021000303088 - Ngân hàng Vietcombank, chi nhánh Hà Nội.
• STK: 12410001122556 - Ngân hàng BIDV, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.
• STK: 1005755579 - tại SHB, chi nhánh Hà Nội.
• Số tài khoản USD: 115000196228 - Ngân hàng Vietinbank, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Nội dung chuyển khoản: Hỗ trợ vaccine

Hỗ trợ qua Ví Momo:
- Mở Ví Momo .
- Chọn chương trình “Mỗi ngày một nghìn” .
- Thực hiện theo hướng dẫn.
- Nội dung lời nhắn: Hỗ trợ vaccine.
TRẦN TUẤN
Theo laodong.vn

Link gốc: https://laodong.vn/xa-hoi/ky-nham-bien-phap-cach-ly-y-te-tai-nha-voi-mot-ca-mac-covid-19-917445.ldo?zarsrc=31&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&fbclid=IwAR0CnCsH0pKq8kVgAnEPNZtP8Z1JeoPIkad5kmwtnkqfgmkdXMeHNUTVEtc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây