Kỳ 4: Ngăn chặn, xử lý nghiêm vấn nạn phá rừng tại huyện Hương Khê

Chủ nhật - 24/04/2022 10:33
Ngày 22/4, UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã có Văn bản số 125/BC-UBND báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh về kết quả kiểm tra, xác minh nội dung Tầm Nhìn phản ánh tình trạng chặt, phá rừng tại địa bàn 02 xã Hương Vĩnh, Phú Gia, nằm trong diện tích quản lý của BQL Rừng phòng hộ Hương Khê và 4 hộ dân được giao khoán.
Tức tốc kiểm tra, xử lý nạn phá rừng

Ngay sau khi Tầm Nhìn đăng tải loạt bài “Tiếng kêu cứu từ đại ngàn Hương Khê”, tối ngày 17/4, UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã phát đi văn bản hoả tốc mời các phòng, ban chuyên môn họp khẩn để làm rõ những nội dung báo chí phản ánh.
 
20220424001
Nhiều diện tích rừng bị lâm tặc chặt hạ, đốt lửa thiêu rụi...
 
Ngày 19/4, Đoàn liên ngành của tỉnh Hà Tĩnh và chính quyền huyện Hương Khê đã băng đèo, lội suối vào hiện trường báo chí phản ánh. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện hàng chục cây gỗ đã bị lâm tặc chặt, phá, một số thân gỗ vẫn còn nằm nguyên chưa kịp di chuyển ra khỏi rừng.

Ngày 21/4, ông Phan Kỳ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê tiếp tục dẫn đầu đoàn công tác của huyện đi sâu vào khu vực rừng phòng hộ do BQL Rừng phòng hộ Hương Khê quản lý, tiếp tục phát hiện nhiều gốc cây gỗ lớn bị lâm tặc đốn hạ.
 
20220424002
Hàng loạt cây gỗ tự nhiên bị đốn hạ không thương tiếc để lấy đất trồng keo.
 
Báo cáo nêu rõ, để xảy ra vấn nạn trên trách nhiệm trước hết thuộc về các chủ rừng, gồm: Ban quản lý rừng phòng hộ Hương Khê; 04 hộ gia đình thường trú tại xã Hương Vĩnh và xã Phú Gia khi được nhà nước giao rừng để quản lý, bảo vệ nhưng buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong quản lý, sử dụng rừng để rừng bị khai thác, lấn chiếm trái phép. Ngoài ra, chính quyền địa phương 2 xã: Hương Vĩnh, Phú Gia chịu trách nhiệm về quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm, Trạm Kiểm lâm, Kiểm lâm địa bàn chịu trách nhiệm trong việc tham mưu quản lý nhà nước về quản lý, bảo vệ rừng; việc kiểm tra, giám sát thi hành pháp luật về Lâm nghiệp trên địa bàn huyện hiệu quả chưa cao; thiếu kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh, hướng dẫn các chủ rừng trong việc quản lý, sử dụng rừng đúng quy định, còn để xảy ra tình trạng khai thác, lấn chiếm rừng, vận chuyển lâm sản trái phép.
 
20220424003
Một gốc gỗ cổ thụ đã bị mục nằm giữa những cây keo non.
Xem xét khởi tố, thu hồi rừng…

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, UBND huyện Hương Khê đề xuất các vụ việc vi phạm mới được phát hiện cần kịp thời củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm, thậm chí có thể xem xét khởi tố, thu hồi rừng và đất lâm nghiệp đối với các đối tượng sử dụng trái pháp luật.

Ngoài ra, báo cáo cũng nhấn mạnh, xác định trách nhiệm của các cơ quan liên quan để xẩy ra tình trạng vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan.
 
20220424004
Trâu mộng đang kéo gỗ ra khỏi rừng...
 
Được biết, UBND huyện Hương Khê đã đề nghị Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Tĩnh phối hợp điều tra, làm rõ sự việc báo chí phản ánh và tiếp tục có quan tâm, hướng dẫn, giúp đỡ huyện trong quá trình tổ chức thực hiện, chấn chỉnh các vi phạm liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn 02 xã Phú Gia, Hương Vĩnh và trên toàn huyện.

Sáng 22/4, nhóm PV tiếp tục được người dân dẫn vào khu vực Khe Sông, xã Phú Gia, huyện Hương Khê. Tại đây, chúng tôi ghi nhận được những hình ảnh vô cùng đau xót, khi hàng loạt cây gỗ đã bị lâm tặc chặt hạ, đốt lửa thiêu rụi. Trước thực trạng đau lòng này, chúng tôi đã liên hệ trực tiếp với lãnh đạo UBND huyện Hương Khê để phản ánh. Ngay trong chiều cùng ngày, UBND huyện Hương Khê đã thành lập đoàn liên ngành vào kiểm tra, xử lý vụ việc.
 
20220424005
Một thân gỗ lâm tặc chưa kịp di chuyển ra khỏi rừng.
 
Trao đổi với PV về vấn nạn phá rừng trên địa bàn, ông Phan Kỳ - Phó Chủ tịch UBND Huyện Hương Khê, cho biết: “Sau khi nắm bắt thông tin từ cơ quan báo chí phản ánh, chúng tôi đã tiến hành họp khẩn cấp. Đồng thời, thành lập đoàn liên ngành vào hiện trường kiểm tra, xác minh. Qua đó, những nội dung báo chí phản ánh là có sự thật, thay mặt UBND huyện tôi xin chân thành cảm ơn sự phát hiện, dấn thân của các đồng chí…”./.

Luật sư Lê Minh Trường - Công ty Luật TNHH Hà Châu, Đoàn Luật sư tỉnh Hà Tĩnh, nhận định:

"Các vụ việc xảy ra gần đây tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh là hồi chuông đáng cảnh báo cho công tác phòng, chống nạn chặt phá rừng và khai thác gỗ trái phép. Theo tôi, để ngăn chặn và chấm dứt tình trạng trên, cần xử lý nghiêm đối với đối tượng chặt, phá rừng trái phép. Đồng thời, phải có các hình thức kỷ luật đối với các cá nhân, tập thể thiếu trách nhiệm.

Đối với các vụ việc này, theo tôi các cơ quan chức năng cần phải kịp thời củng cố ngay hồ sơ để tiến hành xử lý pháp luật đối với các đối tượng có hành vi vi phạm, nếu đủ căn cứ xử lý hình sự thì nhất thiết phải tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can để xử lý nghiêm theo quy định tại Điều 232 và Điều 243 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” và tội “Hủy hoại rừng.

Đối với các cá nhân được giao chức năng quản lý, bảo vệ rừng nếu buông lỏng quản lý hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm, có hành vi tiếp tay cho các đối tượng chặt phá rừng, để xảy ra hậu quả thì có thể phải xử lý hình sự theo quy định tại Điều 356 và Điều 360 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và tội “Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Trần Quốc - Hà Phương
Theo tamnhin.trithuccuocsong.vn
 
Link gốc: https://tamnhin.trithuccuocsong.vn/ky-4-ngan-chan-xu-ly-nghiem-van-nan-pha-rung-tai-huyen-huong-khe-120572.html?fbclid=IwAR2FLYq4nt8nx2L4tR7qEeZPssFCQWjjsmGr1W-AKzJhCl4eeDvQvVtgPmo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây