Kè biển gãy sụp trước mùa mưa bão: Hơn 1.000 hộ dân

Thứ hai - 07/08/2023 06:43
Hơn 5.000 người dân Hà Tĩnh ngày đêm bất an, thấp thỏm vì hàng trăm mét kè biển bảo vệ gãy sụp chưa được sửa chữa. Ngành chức năng địa phương đã nhiều lần kiến nghị khắc phục để bảo đảm an toàn cho người dân trước mùa mưa bão nhưng chưa được triển khai.
“Lá chắn” bảo vệ 1.200 hộ dân

Nhiều tháng qua, 1.200 hộ dân ven biển xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đứng ngồi không yên khi tuyến kè biển bảo vệ bị sóng đánh hư hỏng nặng song chưa được khắc phục.

Theo người dân địa phương, tuyến kè biển Cẩm Nhượng được xây dựng từ năm 2003, dài hơn 1,2km. Đây là tuyến kè xung yếu, đặc biệt quan trọng, bảo vệ cuộc sống cho khoảng 1.200 hộ dân với hơn 5.000 nhân khẩu ở các thôn: Phúc Hải, Xuân Bắc, Xuân Nam, Hải Bắc, Hải Nam và thôn Chùa của xã Cẩm Nhượng. Cuối tháng 4/2022, sau các đợt mưa lớn kết hợp triều cường, sóng biển đánh dồn dập đã khiến “lá chắn” bảo vệ này gãy sụp, sạt lở hàng trăm mét. “Gần 20 năm, tuyến kè ngoài việc ngăn mặn, còn là “tấm áo giáp” bảo vệ nhà dân trong đê. Nay kè biển đã xuất hiện các điểm sạt lở, sụt lún kéo dài khiến ai nấy đều lo lắng, nhất là mùa mưa bão đến gần”, ông Nguyễn Hữu Hóa (thôn Hải Nam) lo lắng nói.

    “Gần 20 năm, tuyến kè ngoài việc ngăn mặn, còn là tấm áo giáp bảo vệ nhà dân trong đê. Nay kè biển đã xuất hiện các điểm sạt lở, sụt lún kéo dài khiến ai nấy đều lo lắng, nhất là mùa mưa bão đến gần”.

    Ông Nguyễn Hữu Hóa, thôn Hải Nam, xã Cẩm Nhượng


Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, hiện còn gần 200 mét trên tuyến kè Cẩm Nhượng xuất hiện các vị trí sạt lở. Điểm lớn nhất rộng khoảng 5-7m. Đặc biệt, đoạn kè qua thôn Hải Nam có những vị trí hở hàm ếch ăn sâu vào mái kè và thân kè. Những khối đá, dầm, cấu kiện bê tông các loại bị sóng biển đánh đứt đoạn, nằm ngổn ngang có thể bị đánh vỡ từ những đợt triều cường, sóng biển lớn. “Xã cùng người dân nhiều lần làm rọ đá, vá các vị trí hư hỏng nhưng đó chỉ là tạm thời, mùa mưa bão đến gần nếu không kịp tu bổ, không biết người dân phải hứng chịu điều gì. Người dân Cẩm Nhượng rất mong ngành chức năng sớm tu bổ, có biện pháp khắc phục triệt để tuyến kè hư hỏng để người dân yên tâm hơn”, ông Phạm Văn Huy (57 tuổi, trú thôn Hải Nam), chia sẻ.
 
D2023080702 1
Người dân sống bất an bên tuyến kè biển gãy sụp

Chờ dự án đến bao giờ?

Nói về những lo lắng của người dân sống cạnh tuyến kè biển xuống cấp, bị sóng đánh vỡ, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên) cho biết, đó cũng là vấn đề khiến địa phương “đau đầu” suốt thời gian qua.

“Tuyến kè biển sử dụng đã lâu nên cấu kiện bê tông bên trong đã bị bào mòn, hư hỏng. Hệ thống hàng ống bi nằm dưới chân kè có tác dụng chắn sóng cũng đã bị sóng biển đánh bật khỏi vị trí cũ. Khoảng 60 khối đá, 300 chiếc rọ thép các loại và hàng trăm mét bạt cũng được chuẩn bị phòng khi xảy ra tình huống khẩn cấp sẽ huy động người dân, các lực lượng chức năng gia cố tuyến kè. Nhưng về lâu dài, cần có dự án xây dựng lại tuyến kè biển để người dân yên tâm sinh sống, phát triển kinh tế”, ông Hùng cho hay. Vị lãnh đạo địa phương cũng cho biết thêm, sau các kiến nghị đề xuất, ngành chức năng đã kiểm tra và đồng ý với dự án nâng cấp, tu bổ tuyến kè. Tuy nhiên, dự án lúc nào triển khai, có kịp đảm bảo an toàn cho người dân địa phương trước mùa mưa bão hay không thì chưa rõ.
 
D2023080702 2
Nhiều vị trí trên tuyến kè biển gãy sụp, hư hỏng
 

Ông Nguyễn Thanh Phong - Giám đốc Ban quản lý các dự án xây dựng công trình huyện Cẩm Xuyên thông tin, đơn vị này đã hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục cho dự án tu bổ, sửa chữa tuyến kè song phải chờ UBND tỉnh đưa ra kế hoạch phân bố nguồn vốn thì địa phương mới đấu thầu và triển khai được. “Địa phương đang rất lo lắng nếu không kịp sửa chữa, khi mưa bão đến tuyến kè bị đánh vỡ, chồng lấn lên nhau càng nguy hiểm cho người dân”, ông Phong nói.
 
Đức Phúc - Cảnh Huệ
Theo Tiền Phong
Link gốc: https://tienphong.vn/ke-bien-gay-sup-truoc-mua-mua-bao-hon-1000-ho-dan-song-bat-an-post1558016.tpo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây