Hướng xử lý với 50 nhân viên sắp mất việc ở ĐH Hà Tĩnh

Thứ tư - 26/01/2022 09:31
Hơn 50 nhân viên sắp mất việc có thể tham gia các đợt tuyển dụng mới theo biên chế trường được giao, song cơ hội gần như chỉ rộng mở với các giảng viên.

Hơn 50 người gồm nhân viên hành chính, giảng viên Đại học Hà Tĩnh sẽ bị cho thôi việc vì ký hợp đồng lao động không qua thi tuyển, từ 2016 trở về trước, do hai hiệu trưởng giai đoạn đó chấp thuận. Việc tuyển dụng này được cho là không đúng quy trình. Giai đoạn 2014-2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành chỉ thị yêu cầu chấm dứt các hợp đồng không qua thi tuyển trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước và các hợp đồng trái quy định trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Đại học Hà Tĩnh là đơn vị chậm xử lý các hợp đồng trái quy định. Vì vậy, việc dừng hợp đồng với hơn 50 người này dự kiến buộc phải diễn ra sau Tết.

Ông Nguyễn Văn Đính, Hiệu trưởng Đại học Hà Tĩnh giai đoạn 2007-2016 cho biết rất buồn và trăn trở khi hay tin hàng chục nhân viên mình từng quản lý sắp mất việc. Trong số đó có những người ông đích thân tuyển dụng; một số do hiệu trưởng kế nhiệm đồng ý; số khác tiếp nhận từ các trường trung cấp, cao đẳng, phân hiệu đại học trên địa bàn sau sáp nhập.

Ông Đính cho hay giai đoạn ông làm quản lý, trường đào tạo 7.000-8.000 sinh viên. Quy mô Đại học Hà Tĩnh thời điểm đó rất lớn, ngoài đào tạo ông còn chủ trương triển khai nhiều dịch vụ khác nên đủ tiền trang trải cho anh em.

"Đối với những trường hợp đã ký hợp đồng lâu dài thì nên có chế độ hợp lý đối với họ. Tôi gọi điện chia sẻ với hiệu trưởng hiện tại rằng giai đoạn nào cũng khó khăn, muốn có nguồn thu thì cần phải năng động, phát triển hơn nữa để có kinh phí chi trả cho cán bộ nhân viên", ông Đính nói.

Ngày 25/1, Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đối với những lao động tuyển dụng không đúng quy định, không đủ điều kiện, trường phải chấm dứt hợp đồng.

Ông Cù Huy Cẩm, Trưởng phòng Quản lý công chức, viên chức của Sở giải thích, năm 2022, Đại học Hà Tĩnh chuyển 70 biên chế ngân sách sang tự chủ. Kế hoạch giao biên chế năm 2022 của trường là 259, gồm 162 biên chế ngân sách, 97 biên chế tự chủ và 7 hợp đồng lao động theo Nghị định 68 của HĐND tỉnh.

"Trước kia, 70 biên chế ngân sách trên là do nhà nước chi trả tiền lương, khi họ được chuyển sang biên chế tự chủ thì trường phải trả lương. Để đảm bảo việc trả lương đầy đủ cho số này, trường buộc phải xử lý những lao động tuyển dụng chưa đúng quy định", ông Cẩm nói.
 
20220126018
Ông Cù Huy Cẩm, Trưởng phòng Quản lý công chức, viên chức (Sở Nội vụ Hà Tĩnh). Ảnh: Đức Hùng

Tỉnh yêu cầu Đại học Hà Tĩnh dừng ký hợp đồng lao động mới để soát xét lại, làm văn bản trình Tỉnh cho chủ trương tuyển dụng mới theo kế hoạch giao biên chế 2022. Trên cơ sở này, Tỉnh sẽ tạo điều kiện cho số nhân viên sắp mất việc tham gia dự tuyển.

Tuy vậy, ông Cẩm cho biết thêm, đa số nhân sự sắp mất việc tại Đại học Hà Tĩnh là nhân viên hành chính. Theo phê duyệt biên chế được giao, ngạch này không thiếu. Do vậy, cơ hội cho họ thực tế không nhiều. Những giảng viên đã khẳng định được chuyên môn có nhiều cơ hội hơn, vì hàng năm có tuyển dụng mới.

Trước đó, ngày 15/1, ông Đoàn Hoài Sơn, Hiệu trưởng Đại học Hà Tĩnh cho biết, sau Tết Nguyên đán 2022 sẽ chấm dứt hợp đồng với hơn 50 người, chủ yếu là nhân viên hành chính, có 3-5 người là giảng viên.
 
20220126019
Đại học Hà Tĩnh, nơi hơn 50 nhân viên sắp mất việc. Ảnh: Đức Hùng

Một trong số nhân viên sắp mất việc chia sẻ, sắp tới sẽ tìm cách xoay xở để chuyển hướng nghề nghiệp. Nhưng áp lực sẽ nặng nề hơn với những người từng làm việc hơn 20 năm, vì ở độ tuổi đó, họ rất khó kiếm việc mới.

Đại học Hà Tĩnh trụ sở chính ở xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên; trụ sở phụ tại phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh. Ngoài mô hình Đại học chính quy, trường còn đào tạo thêm hệ Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT theo mô hình "trường trong trường". Cơ sở này hiện có khoảng 4.000 học sinh, sinh viên. Năm học 2021-2022, trường tuyển sinh được hơn 1.000 em, trong đó có hơn 800 sinh viên.

Đại học Hà Tĩnh là đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo một phần chi thường xuyên. Năm 2020, tỷ lệ đảm bảo chi thường xuyên của trường đạt 44%, theo đánh giá của Sở Tài chính.
ĐỨC HÙNG
Theo vnexpress.net
 
Link gốc: https://vnexpress.net/huong-xu-ly-voi-50-nhan-vien-sap-mat-viec-o-dh-ha-tinh-4420866.html?fbclid=IwAR3dm0cI0EXO1shZsiCca2_MjS6yOd8UlenmKBsY5y3Wlu6WP-2UgmEuzWg

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây