Học sinh đuối nước tăng cao trong mùa hè, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ bảy - 01/06/2019 14:46
​​​​​​​Thời gian gần đây, hàng loạt vụ đuối nước thương tâm xảy ra ở các vùng nông thôn Nghệ An, Hà Tĩnh. Dù mới bước vào đầu mùa hè nhưng tình trạng đuối nước đã tăng cao. Học sinh đuối nước tăng cao trách nhiệm gia đình và địa phương như thế nào? Đó là dấu hỏi lớn mà dư luận đặt ra hiện nay.

Nạn đuối nước tăng cao

Dù chưa chính thức bước vào mùa hè, nhưng tình trạng đuối nước ở trẻ em đã tăng lên nhanh chóng. Trong vòng chưa đầy 1 tháng, Nghệ An đã có 2 vụ đuối nước tập thể khiến nhiều học sinh tử vong.

Học sinh đuối nước tăng cao trong mùa hè, trách nhiệm gia đình và địa phương?

Người dân địa phương mang thi thể học sinh đuối nước về nhà an táng

Mới đây nhất là vụ một nhóm 17 học sinh cấp 2 xã Trung Thành, huyện Yên Thành, tổ chức cắm trại tại đập, 5 học sinh bị đuối nước và tử vong vì tắm sông. Ngày 11/5, một nhóm học sinh rủ nhau trạm bơm rú huyện Thanh Chương tắm nhưng do không biết bơi, 2 học sinh bị đuối nước.

Trong vòng thời gian ngắn, các vụ đuối nước đã liên tiếp xảy ra ở đối tượng là trẻ em học sinh tiểu học. Khu vực xảy ra tình trạng này thường là những ao hồ khá sâu. Các vụ đuối nước xảy ra đột ngột, bất ngờ do nhiều học sinh rủ nhau đi tắm mà không có người lớn theo cùng. Do đó, khi xảy ra vụ việc thì không thể cứu chữa.

Các vụ đuối nước thương tâm còn gây mất mát lớn cho các hộ gia đình. Nhiều cha mẹ ngã quỵ khi biết tin con mình mất vì chết đuối. Trường hợp trục vớt đuối nước cũng gặp khó khăn cho lực lượng chức năng.

Như vậy, việc trẻ em đuối nước tăng cao trong mùa hè đã trở thành vấn nạn đáng lo ngại cho gia đình có con  nhỏ. Năm 2018, địa bàn tỉnh Nghệ An có 20 người tử vong và 5 tháng đầu năm 2019 đã có hơn 30 em chết vì đuối nước.

Học sinh đuối nước tăng cao trong mùa hè, trách nhiệm gia đình và địa phương?

Hiện trường một vụ đuối nước thương tâm tại huyện Thanh Chương, Nghệ An

Trách nhiệm gia đình và địa phương ở đâu khi đuối nước tăng cao?

Từ đầu năm 2019 đến nay, nhất là vào dịp đầu hè 2019 tại Nghệ An đã xảy ra hàng chục vụ đuối nước thương tâm. Tình trạng đuối nước vào mùa hè tăng nhanh ở trẻ em cho thấy trách nhiệm của gia đình và địa phương trong công tác bảo hộ trẻ em.

Gia đình và địa phương chưa thực sự làm tốt bài toán đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi tắm ao, sông, hồ. Sự quy kết trách nhiệm này xuất phát từ việc trẻ chưa được trang bị tốt các kỹ năng bơi lội, phòng chống tai nạn thương tích để tự bảo vệ mình khi xảy ra tình huống bất trắc. Gia đình cũng không quản lí nghiêm việc trẻ tụ tập đi tắm sông mà không có sự theo dõi của người lớn.

Nhìn nhận đúng vai trò và trách nhiệm của gia đình thì mới có thể giảm thiểu nguy cơ đối nước trẻ em. Chính quyền cũng nên đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cảnh báo tai nạn đuối nước, tích cực phối hợp với gia đình quản lý đồng thời thực hiện cắm biển cảnh báo nguy hiểm, dạy trẻ kĩ năng bơi lội.

Như vậy trách nhiệm của gia đình và địa phương vô cùng quan trọng để giảm thiểu thực trạng đuối nước ở trẻ em. Chính quyền và gia đình cần đánh giá đúng khả năng lẫn nghĩa vụ của mình để tránh những trường hợp đuối nước thương tâm tái diễn.

 

Tác giả bài viết: Hữu Long

Nguồn tin: Bao pháp luật VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây